Nga 'nhộn nhịp' hoạt động quân sự

Thứ Tư, 11/01/2017 11:47  | Trương Lâm

|

(CAO) Giai đoạn cuối năm 2016, đầu 2017, Nga đang có nhiều hoạt động tăng cường vào nhiều hoạt động phát triển vũ khí. Mục đích chính theo Nga cho biết là để đối phó với các thế lực thù địch đang âm mưu chống lại nước Nga.

Xe bọc thép và xe quân sự thông minh

Theo Sputnik, thiết bị mới mang tên GALS-D4 sẽ tạo ra thuận lợi đáng kể cho việc giám sát tình trạng của xe mà nó được trang bị. Máy tính điều khiển hoạt động của cảm biến, sau đó sẽ thông báo: tình trạng hiện tại, lỗi,... của các thiết bị trên xe.

Xe bọc thép và xe quân sự thông minh sẽ là hướng đi tiếp theo của lực lượng cơ giới Nga

Ngoài ra, thiết bị này cũng cung cấp hệ thống dẫn đường đáng tin cậy, cho phép ghi lại trong bộ nhớ về vị trí và tình trạng của xe trong thời gian 10 năm. Hiện nay, "GALS-D4" được sử dụng trong một số xe bọc thép loại "Typhoon" và đang được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng thí điểm. Nếu không phát sinh lỗi thì trong tương lai gần sẽ được trang bị đại trà.

Thiết lập 2 căn cứ tại Bắc Cực

Sắp tới Nga sẽ hai căn cứ quân sự trên các đảo Kotelny và Alexandra, một phần của quần đảo Franz Josef. Ông Nikolay Evmenov - Phó Đô đốc Hạm đội Phương Bắc của Nga cho biết, họ sẽ có 2 căn cứ tại Bắc Cực vào cuối năm nay.

Đi kèm theo đó, Nga sẽ có hàng loạt nâng cấp vũ khí mới vào năm 2017, có thể kể trước một số "đơn hàng" như: 900 xe tăng, xe bọc thép; 170 máy bay; 5 máy bay ném bom chiến lược;...

Tâp trận xe tăng robot

Theo RT, hai xe tăng không người lái của Nga (UGV) được trang bị súng máy hạng nặng, súng phóng lựu và đạn chống tăng đã tham gia một cuộc tập trận quân sự quy mô nhỏ ở thao trường Alabino, thuộc ngoại ô Matxcơva; với nhiệm vụ trinh sát, yểm trợ cho các đơn vị bộ binh cơ giới.

Hai xe tăng có nhiệm vụ trinh sát, yểm trợ cho đơn vị bộ binh cơ giới

Đây là lần đầu tiên robot có mặt trong các cuộc tập trận dưới sự giám sát của Bộ Tư lệnh Trung ương thuộc các lực lượng mặt đất Nga. Hai robot này có tên Soratnik và Nerehta, chúng vốn được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát và yểm trợ hỏa lực.

Nga đang tích cực phát triển các nền tảng robot không người lái cho các mục đích quân sự. Các nền tảng đặt ra bao gồm UAV, máy bay do thám mặt đất, robot,...

Clip vận hành của hai xe tăng robot do Nga chế tạo:

Đổ vũ khí vào chiến trường Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergey Shoigu đã từng thông báo cụ thể về con số vũ khí mới mà Nga sử dụng tại chiến trường Syria trong cuộc họp do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì.

"Trong quá trình chiến đấu tại Syria, 162 loại vũ khí tối tân và vừa nâng cấp đã được thử nghiệm và phần lớn trong số chúng đều chứng minh được hiệu quả", Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết. Một trong những vũ khí được sử dụng có thể kể đến như: chiến đấu cơ Su-30SM, Su-34; trực thăng Mi-28N, Ka-52; các loại tên lửa hành trình;...

Nga vẫn nằm trong những nước đứng đầu về các loại vũ khí hiện đại như: tên lửa hành trình, máy bay ném bom chiến lược,...

Trong các lần sử dụng thành công, cũng có những khiếm khuyết khoảng 10 loại vũ khí, do nó bộc lộ lỗi kỹ thuật hoặc trở nên không phù hợp trên chiến trường. Dĩ nhiên, chúng sẽ bị cấm hoạt động hay bán ra thị trường, để chờ khắc phục xong lỗi. Bộ trưởng Shoigu cho biết, Nga đã có 18.800 lần xuất kích, thực hiện 71.000 cuộc không kích tại Syria. Với kết quả tiêu diệt hàng trăm trại huấn luyện, xưởng sản xuất vũ khí,... cùng rất nhiều phần tử khủng bố. 

Rõ ràng, các hoạt động quân sự, cũng như việc định hướng hoạt động quân sự của Nga trong tương lai đang diễn ra rất "nhộn nhịp". Nhiều chuyên gia khẳng định Nga sẽ bỏ ra rất nhiều chi phí cho hoạt động quốc phòng vào năm sau. Việc này cũng làm lo ngại sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang