Hải quân Mỹ lại điều tàu chiến áp sát quần đảo Trường Sa

Chủ Nhật, 30/09/2018 21:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-9, CNN đưa tin Hải quân Mỹ đã điều một tàu chiến di chuyển tiến sát các đảo tranh chấp trên Biển Đông, một ngày sau khi Bắc Kinh tiết lộ đang tiến hành tập trận bắn đạn thật trên vùng biển này.

Hai quan chức Mỹ cho đài CNN biết Washington đã điều tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Decatur tiến sát vào khu vực 12 hải lý của đá Ga Ven và Gạc Ma, hai thực thể bãi đá đã bị Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép từ Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Hải quân Mỹ cho biết hoạt động này nhằm “bảo vệ tự do hàng hải” tức tàu các nước được di chuyển tự do trên vùng biển quớc tế.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hoạt động này tuân thủ luật pháp quốc tế và để chứng tỏ rằng Mỹ “được phép bay, dong buồm và hoạt động ở bất cứ đâu được luật pháp quốc tế cho phép”.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Decatur - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hồi đầu tuần này, Mỹ cũng đã điều 2 máy bay ném bom B-52 bay qua Biển Đông và biển Hoa Đông, hành động bị Bắc Kinh lên án là “khiêu khích”.

Việc điều thêm tàu chiến đến khu vực này cho thấy căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang từ vấn đề thương mại, Đài Loan đến lệnh trừng phạt mà Mỹ vừa áp lên Bắc Kinh vì mua vũ khí của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang