Thời khắc quyết định đối với chiến dịch cứu hộ tàu ngầm Indonesia

Thứ Bảy, 24/04/2021 10:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-4, Reuters đưa tin thời gian đang cạn dần để có thể cứu sống thuỷ thủ đoàn trên tàu ngầm Indonesia mất tích. Mỹ đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm này.

Các đội cứu hộ đang tích cực tìm kiếm một chiếc tàu ngầm Hải quân Indonesia mất tích trên biển Bali với 53 thành viên thủy thủ đoàn. Lượng oxy trên tàu đang cạn dần trong trường hợp nó không bị áp lực nước đè bẹp.

Trực thăng tìm kiếm và nhiều tàu khác đã rời Bali và một căn cứ hải quân ở Java hướng đến khu vực mất liên lạc với tàu KRI Nanggala-402 vào hôm 21-4 khi nó chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận phóng ngư lôi.

Nếu tàu ngầm vẫn còn nguyên vẹn, các quan chức cho biết nó sẽ chỉ có đủ không khí để các thành viên thuỷ thủ đoàn tồn tại cho đến khoảng rạng sáng 24-4.

"Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa tìm thấy nó... nhưng với các thiết bị hiện có, chúng tôi có thể tìm thấy vị trí" - Achmad Riad, phát ngôn viên của quân đội Indonesia nói trong một cuộc họp báo.

Một phi công của lực lượng không quân Indonesia cho biết sáu tấn thiết bị đã được chuyển đến một căn cứ để giúp tìm kiếm, bao gồm cả khinh khí cầu dưới nước để giúp nâng tàu.

Một trong những tàu quân sự Indonesia tham gia tìm kiếm tàu ngầm - Ảnh: Reuters

Hải quân Indonesia cho biết họ đang điều tra xem liệu tàu ngầm có bị mất điện khi lặn xuống và không thể thực hiện các thủ tục khẩn cấp khi nó chìm xuống độ sâu 600-700 mét, vượt quá giới hạn cho phép hay không.

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia - Yudo Margono cho biết một vật thể có "lực từ trường cao" đã được phát hiện "trôi nổi" ở độ sâu 50-100 mét và một cuộc tìm kiếm trên không trước đó đã phát hiện một vết dầu loang gần vị trí cuối cùng bắt được tín hiệu của tàu ngầm.

Người phát ngôn của Hải quân - Julius Widjojono cho biết tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel-điện có thể chịu được độ sâu lên tới 500 mét nhưng vuợt qua ngưỡng này đều có thể khiến những người bên trong tử vong. Biển Bali có thể đạt độ sâu hơn 1.500 mét.

Một trong những người trên tàu là chỉ huy hạm đội tàu ngầm Indonesia, Harry Setiawan.

Bộ Quốc phòng cho biết, chiếc tàu ngầm này được biên chế vào hạm đội Indonesia vào năm 1981 và trải qua quá trình tái trang bị ở Hàn Quốc, hoàn thành vào năm 2012. Nó được cho là ở trong tình trạng tốt trước khi gặp nạn.

Úc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore và Mỹ đã cử tàu hoặc máy bay chuyên dụng để đáp ứng yêu cầu hỗ trợ của Indonesia.

Quân đội Mỹ đang gửi một máy bay P-8 Poseidon để hỗ trợ tìm kiếm tàu ​​ngầm.

Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin đã nói chuyện với người đồng cấp Indonesia và đề nghị hỗ trợ thêm, có thể bao gồm việc điều các thiết bị tìm kiếm dưới biển.

Hai tàu Hải quân Úc cũng đang hướng đến khu vực tìm kiếm bao gồm một tàu khu trục nhỏ với khả năng quét sonar đặc biệt.

Indonesia vận hành 5 tàu ngầm - 2 chiếc Type 209 do Đức chế tạo và 3 tàu mới hơn của Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang