Chuyến đi lịch sử của ông Trump đến Ấn Độ

Thứ Hai, 24/02/2020 13:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-2, Reuters đưa tin những đám đông đã đứng xếp hàng đông nghẹt bên ngoài một sân vận động lớn ở miền tây Ấn Độ để chào đón tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây là chuyến thăm lần đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng đến nước này, trong bối cảnh Mỹ - Ấn đặt mục tiêu thiết lập lại một mối quan hệ nồng ấm hơn sau những bất đồng vì thâm hụt trong thương mại song phương.

Theo lịch trình chuyên cơ chở ông Trump sẽ hạ cánh xuống thành phố Ahmedabad vào lúc 13h30 (giờ VN).

Để đón Trump, nhiều tuyến đường ở thành phố này đã được phong toả, cửa hàng đóng cửa. Từ đây, ông Trump sẽ đến Agra vào lúc hoàng hôn hôm nay để ngắm đền Taj Mahal, biểu tượng của Ấn Độ trước khi bay về thủ đô New Delhi để gặp mặt các quan chức cấp cao và lãnh đạo các doanh nghiệp.

Trump và phu nhân lên chuyên cơ đi Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Thời gian qua, Mỹ - Ấn không ngừng tranh cãi về vấn đề thương mại. Mỹ gây áp lực đòi New Delhi mở cửa hơn nữa để các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường sữa và gia cầm của Ấn Độ, lên án chính sách kiểm soát giá của Ấn Độ đối với các thiết bị y tế như stent và việc nước này ép các công ty công nghệ Mỹ lưu trữ dữ liệu khách hàng trên máy chủ đặt ở địa phương.

Qua chuyến thăm này, chính quyền Ấn muốn thảo luận để các sản phẩm dược và nông sản tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường Mỹ.

Hai nước dự kiến sẽ công bố các thoả thuận quốc phòng bao gồm kế hoạch của hải quân Ấn Độ mua máy bay trực thăng từ nhà thầu Lockheed Martin trị giá 2,6 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang