Costa Rica ban bố tình trạng khẩn cấp khi người di cư đến Mỹ tăng vọt

Thứ Tư, 27/09/2023 16:41  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống quốc gia vùng Trung Mỹ - Costa Rica hôm 27-9 đã ra lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với lý do làn sóng người di cư băng qua đất nước này để tới Hoa Kỳ tăng vọt.

Tổng thống Rodrigo Chaves phát biểu trong cuộc họp báo hôm 26-9: “Về cơ bản, những người di cư đang đi ngang qua Costa Rica để cố gắng đến Hoa Kỳ”.

Theo ông Chavez, những người đi qua đất nước đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Venezuela, Ecuador, Colombia, Haiti, Yemen, Bangladesh...

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, hơn 84.490 người đã vào Costa Rica qua biên giới phía nam trong tháng 8 – tăng 55% so với tháng trước.

Trong khu vực, số lượng người di cư băng qua khu vực Darien Gap nguy hiểm – dải đất nối liền Panama và Colombia và gần đây được coi là phong vũ biểu cho sự di chuyển – đã phá kỷ lục mới trong năm nay.

Theo các nhà chức trách, tính đến năm 2023 đã có 248.901 người vượt rừng qua dải đất này và trong số đó, khoảng 20% ​​là trẻ em và thanh thiếu niên.

Lều trại của những người di cư đến Mỹ, dừng nghỉ ở Costa Rica

Vào tháng 8, Chavez đến thăm Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về vấn đề di cư và các vấn đề khác.

Costa Rica nằm trong số nhiều quốc gia chuẩn bị mở cái gọi là văn phòng di cư an toàn, một sáng kiến ​​mới của chính quyền Biden nhằm hợp tác với các tổ chức quốc tế, thành lập các trung tâm xử lý trực tiếp cho người di cư nộp đơn xin di cư hợp pháp sang Hoa Kỳ, đặt ở các quốc gia khác, thay vì tiếp tục cuộc hành trình đến biên giới Mỹ.

Theo một quan chức Nhà Trắng, tính đến ngày 28/8, hơn 38.000 cá nhân đã đăng ký ở Colombia, Costa Rica và Guatemala tham gia sáng kiến ​​Di cư An toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang