Bắt cóc tống tiền và nỗi đau ám ảnh:

Kỳ 1: Giải cứu tỷ phú top 10 Trung Quốc bị bắt cóc

Thứ Hai, 25/09/2023 11:06

|

(CATP) Bắt cóc tống tiền ở một số quốc gia, nhất là khu vực Nam Mỹ, đã trở thành ngành kinh doanh của các đường dây tội phạm. Trong 2 thập niên đầu của thế kỷ này, vấn nạn trên ngày càng diễn biến phức tạp, ngoài hàng trăm trẻ em bị bắt cóc trong những vụ xung đột hôn nhân, còn là các chính trị gia và người thân, đến du khách, những người vô tội..., đa số tập trung vào những gia đình túi rủng rỉnh tiền hoặc vì trả thù cá nhân hay lợi ích nhóm, mà chẳng màng đến nỗi đau ám ảnh của người trong cuộc...

Nhà sáng lập Tập đoàn Midea, một trong những thương hiệu sản xuất thiết bị điện gia dụng lớn của Trung Quốc (TQ), đã bị bắt cóc, khống chế tại nhà riêng ở TP. Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, TQ hôm 14/6/2020. Vụ án từng gây chấn động dư luận địa phương, dù mọi người vẫn đặt câu hỏi vì sao dinh thự tọa lạc tại một trong những khu dân cư sang trọng bậc nhất ở quận Thuận Đức, TP. Phật Sơn - nơi có hàng trăm biệt thự, nhà liền kề với an ninh thắt chặt đến mức "gián cũng khó chui lọt" lại bị cả nhóm đối tượng xâm nhập bất hợp pháp.

Vụ bắt cóc kịch tính trở thành tiêu điểm

Cảnh sát trong khu vực nhận được tin báo lúc 17 giờ 30 ngày 14/6/2020: Một nhóm đối tượng mang theo chất nổ đã đột nhập căn hộ ở Royal Orchid International Golf Villa của tỷ phú Hà Hưởng Kiện (77 tuổi) - chủ Midea Group với giá trị thị trường hàng trăm tỷ nhân dân tệ, khống chế và bắt cóc ông tại tư gia.

Royal Orchid International Golf Villa là dự án cao cấp do chính Midea Group phát triển, gồm sân golf 18 lỗ và trung tâm thể thao cùng hàng trăm căn biệt thự cao cấp, cách trụ sở chính của Midea Group khoảng 1km, được xây dựng hơn 10 năm trước. Đây là khu vực dành cho giới thượng lưu Trung Quốc, khách đến thăm phải có căn cước công dân và chủ nhà ra đón mới được vào. Ngay cả cư dân sống trong khu vực cũng không thể tự tiện ra vào nơi này. Biệt thự của tỷ phú họ Hà rộng khoảng 400m2, nằm kế bên sân golf.

Sân golf do tỷ phú Hà Hưởng Kiện xây dựng. Ảnh: Forbes

Chính vì đây là nơi ở của các đại gia, nên an ninh luôn được đặt lên hàng đầu: Ngoài cổng bảo vệ chính, mỗi khu biệt thự và căn hộ đều có điểm kiểm tra an ninh riêng, với lực lượng tuần tra liên tục. Nhóm tội phạm mang theo chất nổ đột nhập biệt thự của tỷ phú họ Hà, khống chế ông suốt 10 tiếng. Có ít nhất 2 trạm an ninh đặt bên ngoài tòa biệt thự của tỉ phú họ Hà và nhân viên bảo vệ trực 24/24 giờ, trong khi nhân viên làm việc tại trụ sở của Midea Group được nghỉ vào thời điểm trên vì tập đoàn tiến hành đánh giá rủi ro. Lợi dụng lúc nhóm khống chế bất cẩn, con trai duy nhất của tỷ phú Hà tên Kiếm Phong (55 tuổi), Giám đốc của Midea Group và Midea Real Holding, đã bơi qua sông báo cảnh sát cứu cha mình.

Tỷ phú kín tiếng với tư duy gợi mở

Không xuất hiện thường xuyên như Jack Ma của Tập đoàn Alibaba hoặc Pony Ma - người sáng lập Tencent Holding, Hà Hưởng Kiện nổi tiếng là vị tỷ phú kín tiếng, thích ẩn mình với tư duy gợi mở cùng phát biểu ấn tượng: "Thay vì chọn một doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận nhanh, tôi mong tìm được người tài đức phù hợp với hướng phát triển lâu dài để đưa tập đoàn đi lên".

Sinh năm 1942 và chỉ tốt nghiệp tiểu học, sau đó tìm việc làm ở các nhà máy, trang trại và cũng tại TP. Phật Sơn, chàng thanh niên họ Hà khi ấy đã nảy ra ý tưởng về xưởng sản xuất các loại nắp, phụ tùng ôtô ban đầu với 23 công nhân. Tất cả phải tiết kiệm triệt để, tập trung cho sản xuất, bữa sáng ông chỉ uống nước đường và ngủ vạ vật tại ghế chờ nơi sân ga khi phải đi ký hợp đồng ngoại tỉnh, cho đến khi đưa dây chuyền sản xuất manh mún ấy vươn lên thành công ty vào năm 1968 với việc sản xuất ống thủy tinh, phụ kiện xe hơi và máy phát điện.

Đến thập niên 80 của thế kỷ XX, Tập đoàn Midea bắt đầu tập trung vào đồ gia dụng, đặc biệt là hàng điện tử và gần 20 năm sau trở thành đế chế Midea nổi tiếng về hàng gia dụng, nhất là quạt điện, với hơn 200 công ty con. Năm 1988, hãng giành được quyền xuất khẩu điều hòa không khí với trị giá 120 triệu nhân dân tệ. Đặc biệt vào giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Trung Quốc khi dịch Covid-19 bùng phát, tỷ phú họ Hà vẫn thu về số lợi nhuận đáng mơ ước và ông cùng tập đoàn cũng đóng góp không ít vào công tác phòng, chống dịch như tặng điều hòa không khí, máy giặt, máy sấy cho các bệnh viện tại tâm dịch Vũ Hán.

Theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes tính đến ngày 15/6/2020, ông Hà Hưởng Kiện sở hữu khối tài sản 24,8 tỷ USD, giàu thứ sáu tại Trung Quốc. Ông chủ xây dựng nên đế chế Midea nhờ cách quản lý chuyên nghiệp và biết trọng dụng nhân tài trong kỷ nguyên công nghệ, từng nhiều lần lọt vào danh sách top 500 Fortune, có tổng doanh thu khoảng 40 tỷ USD với quy mô hơn 150.000 nhân viên trên toàn cầu.

Sự thành công của Midea thu hút nhiều cổ đông trong và ngoài nước tham gia, gồm cả Canada. Củng Lợi - nữ diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc từng được chọn làm đại sứ cho thương hiệu này, phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia.

Tích cực điều tra, cảnh sát đã bắt giữ năm nghi phạm lúc 5 giờ sáng 15/6/2020, gần 12 tiếng kể từ khi được báo cáo về vụ việc, rất may không có ai bị thương và dù các điều tra viên không cung cấp thêm thông tin, nhưng phi vụ bắt cóc đầy kịch tính này vẫn trở thành tiêu điểm quan tâm của dư luận Trung Quốc.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang