Giải cứu cháu bé khỏi kẻ bắt cóc tống tiền 730 triệu đồng

Thứ Tư, 23/12/2020 16:46

|

(CATP) Ngày 23-12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát đề nghị truy tố Thào A Páo (SN 2001, trú tại Bản Hua Cườm 2, xã Trung Đông, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) về hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 10-10, Công an tỉnh Lào Cai nhận được thông báo của Công an huyện Si Ma Cai về vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại xã Bản Mế.  Thông tin ban đầu xác định, đối tượng sau khi bắt cóc cháu Lừu Đại Dương đã yêu cầu gia đình phải nộp 730 triệu đồng...

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện SiMaCai nhanh chóng điều tra vào cuộc, bắt giữ đối tượng gây án; giải cứu tuyệt đối an toàn cho cháu bé bị bắt cóc.

Cùng thời điểm này, Đại tá Quảng trực tiếp liên hệ với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai tiến hành chốt, chặn ở các khu vực đề phòng đối tượng đưa cháu bé ra nước ngoài.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai một mũi trinh sát tập trung lấy lời khai của gia đình người bị hại, dựng các mối quan hệ và mâu thuẫn của nạn nhân; mũi còn lại phối hợp với các đơn vị rà soát trên địa bàn.

Tại cơ quan Công an, Về cho biết: Ngày 10-10, gia đình anh Về đến nhà người anh họ là Lừu Seo Di ở cùng thôn (cách nhà Về khoảng 300m) để làm cơm. Khoảng hơn 11 giờ cùng ngày, vợ chồng Về tìm con trai thì không thấy cháu Dương đâu. Quá lo lắng, gia đình Về và họ hàng đã cho người đi tìm kiếm nhưng không ai thấy tung tích của cháu bé.

Buổi tối cùng ngày, Về nhận được điện thoại của một người đàn ông cho biết đang “giữ” cháu Dương. Người này yêu cầu trong ba ngày, gia đình phải đưa số tiền 730 triệu đồng, nếu không sẽ đánh đập hoặc bán con của anh Về sang Malaysia. Đồng thời đối tượng gửi ảnh cháu Dương cho anh Về xem để tin là việc đang giữ con của Về. Vào thời điểm đó, bởi nhiều lý do, anh Về không hợp tác với cơ quan Công an, cung cấp thông tin về đối tượng đã bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, đây cũng là khó khăn của Công an tỉnh Lào Cai trong việc bắt giữ đối tượng

Cùng với việc động viên bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai tiến hành dựng nhân thân và mâu thuẫn của nạn nhân. Trong quá trình này, đối tượng tống tiền liên tục gọi điện thoại đe dọa, sau đó là gửi ảnh về cháu bé... Đây là manh mối duy nhất các trinh sát có được về vụ án vào thời điểm đó.

Theo nhận định thì đối tượng gây án chưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cùng với việc phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, tổ công tác tiến hành phân tích hình ảnh. Tấm ảnh chụp chỉ có một góc nhỏ của chiếc yên xe, không xác định cụ thể đó là xe gì nhưng tổ công tác đã rà soát những chiếc yên xe có đặc điểm tương tự.

Mở rộng điều tra, ngày 14-10 tổ công tác phát hiện, bắt giữ Páo khi đối tượng đang trên đường về Lai Châu. Ngay sau khi bắt giữ Páo, bước đầu đối tượng khai đã để cháu bé tại nhà bà nội ở thị xã Sa Pa.

Ngay lập tức, giữa đêm khuya khoắt, Đại tá Lưu Hồng Quảng đã trực tiếp lên đường. Con đường núi quanh co, khi cơn mưa bất ngờ đổ xuống càng thêm trơn trượt. Ngồi trên xe, Đại tá Quảng chỉ đạo các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an thị xã Sa Pa bao vây ngôi nhà, đề phòng đối tượng đánh tháo cháu bé... Tối cùng ngày, tổ công tác đã ập vào, giải cứu an toàn cho cháu bé.

Đại tá Lưu Hồng Quảng và Đại tá Trần Quốc Huy bàn giao cháu bé cho gia đình bị hại

Quá trình điều tra làm rõ: Ngày 8-10, qua mạng Facebook, Thào Thị Cháy đã sử dụng nick “Ly Yang” liên lạc với Thào A Páo. Qua trao đổi Cháy đặt vấn đề với Páo về việc bắt cóc cháu Dương, lý do đưa ra là trước đó bố của cháu Dương là Về có nợ Cháy 500 triệu đồng. Đối tượng Cháy hứa nếu lấy được tiền sẽ cho Páo 100 triệu đồng. Lóa mắt vì tiền nên Páo đồng ý.

Sau đó, Cháy hướng dẫn Páo cách thức bắt cóc cháu Dương, và cách đi lại... Cháy nói Páo đến gặp anh Vàng A Chơ (SN 1987, trú bản Nà Dì Thàng, xã Khao Măng, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái (chồng của Cháy) để lấy tiền chi phí đi lại. Chơ đưa cho Páo 3,5 triệu đồng... Ngày 9-10, Páo điều khiển xe Wave BS: 25UI - 0951 từ nhà đến nhà bạn gái tên là Vàng Thị Dín (SN 2006, trú thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai) để ngủ nhờ. Sáng sớm 10-10, Páo quyết định thực hiện hành vi phạm tội.

Theo sự chỉ dẫn của Cháy, Páo đã tìm được nhà của anh Về. Song vào thời điểm đó, vợ chồng anh Về cùng hai con trai là Lừu Đại Dương và Lừu Thành Công đều không có ở nhà.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, Páo phát hiện cháu Dương đi bộ một mình về nhà, đối tượng đã tìm cách tiếp cận; chụp ảnh cháu Dương rồi gửi cho Cháy. Sau khi Cháy xác định đó là cháu Dương, Páo nói dối cháu Dương là cậu ruột, đồng thời dụ dỗ cháu Dương lên xe đưa đi mua bánh kẹo rồi đưa sang nhà ngoại chơi. Khi cháu Dương lên xe, đối tượng chở đi theo đường qua xã Pha Long, huyện Mường Khương, Lào Cai để mang đi giấu...

Trong khi cả gia đình anh Về đang đôn đáo tìm con, Giàng A Thái (chồng của Cháy) đã điện thoại qua mạng xã hội Facebook - nick là “Ly Yang" thông báo là đã bắt cóc và giữ cháu Dương và yêu cầu anh Về trong thời hạn ba ngày phải giao nộp 730 triệu đồng mới trả con... Đồng thời, Thái gửi ảnh cháu Dương cho anh Về xem để gia đình tin là việc Thái đang giữ cháu Dương. Sau khi biết việc Thái bắt cóc con, anh Về đã đến Công an tỉnh Lào Cai trình báo đề nghị giải cứu.

Đại tá Lưu Hồng Quảng và Đại tá Trần Quốc Huy hỏi cung đối tượng Páo

Về phần Páo, sau khi bắt cóc cháu Dương, đối tượng mang cháu bé đến nhà chị gái là Thào Thị Sung (SN 1996, ở xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Trong thời gian ở nhà chị gái, Páo đã lấy điện thoại chụp ảnh cháu Dương gửi cho Cháy và thông báo tình hình để Cháy biết. Quá trình ở đây, Páo cũng nói chuyện với anh rể là Lý A Sử và chị gái về việc đã bắt cóc cháu Dương cho vợ chồng Cháy-Thái đòi nợ anh Về số tiền 500 triệu đồng... Thấy vậy, anh chị của Páo yêu cầu mang cháu Dương trả về cho bố mẹ cháu nhưng Páo không chịu. Đối tượng liên lạc với Cháy, yêu cầu chuyển tiền để mang cháu Dương đi nơi khác cất giấu...

Theo đó, chiều 13-10, Páo đã đưa cháu Dương đến nhà bà nội là Giàng Thị Bâu (ở tổ dân phố 3, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa). Để tránh bị phát hiện, Thào A Páo tiếp tục nói dối bà Bâu đó là con của anh Chơ nhà ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu...

Ngày 14-10, lấy lý do đi lấy quần áo để quên ở nhà bạn, đối tượng đã gửi cháu Dương lại nhờ bà Bâu trông hộ. Sau đó, Páo đi về nhà ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Tại cơ quan Công an Páo khai nhận toàn bộ hành vi bắt cóc cháu Dương. Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ sớm đưa đối tượng ra trước vành móng ngựa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang