Thẩm phán New York tuyên bố ông Trump phải chịu trách nhiệm về gian lận

Thứ Tư, 27/09/2023 10:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Một thẩm phán ở New York đã kết luận ông Donald Trump và các con trai trưởng thành của ông phải chịu trách nhiệm về tội gian lận và hủy bỏ chứng nhận kinh doanh của Trump Organization.

Vị thẩm phán này nói rằng gia đình ông Trump đã cung cấp báo cáo tài chính sai lệch trong khoảng một thập kỷ.

Phán quyết của thẩm phán Arthur Engoron được đưa ra vài ngày trước khi vụ án dân sự liên quan đến văn phòng tổng chưởng lý New York và cựu tổng thống Trump được đưa ra xét xử.

Engoron đã chấp thuận kiến ​​nghị của Bộ trưởng Tư pháp Letitia James về phán quyết tóm tắt, tuyên bố Trump, các con trai của ông và những người khác “phải chịu trách nhiệm pháp lý về những hành vi vi phạm dai dẳng” luật pháp bang New York. Ông nhận thấy các báo cáo tài chính mà gia đình Trump cung cấp cho những người cho vay và công ty bảo hiểm trong khoảng một thập kỷ là sai sự thật và cho biết họ đã nhiều lần gian lận.

Quyết định này là một đòn giáng mạnh vào Trump và bác bỏ lập luận của ông rằng ông không thổi phồng giá trị của các sân golf, khách sạn, nhà ở tại Mar-a-Lago và Seven Springs trên các báo cáo tài chính đã được sử dụng nhiều lần trong kinh doanh.

James cho biết trong một tuyên bố vào tối 26-9:: “Hôm nay, một thẩm phán đã đưa ra phán quyết có lợi cho chúng tôi và phát hiện ra rằng Donald Trump và Trump Organization đã tham gia vào nhiều năm gian lận tài chính. Chúng tôi mong muốn được trình bày phần còn lại của vụ án tại phiên tòa”.

Bộ trưởng tư pháp đã yêu cầu bồi thường thiệt hại 250 triệu USD, lệnh cấm gia đình Trump làm quản lý của một doanh nghiệp ở New York và ngăn công ty này tham gia vào giao dịch kinh doanh trong 5 năm.

Ông Trump xuất hiện tại toà 

Thẩm phán đã hủy bỏ các chứng nhận kinh doanh của các thực thể là bị cáo trong vụ án, bao gồm cả Trump Organization, và cho biết một người tiếp nhận sẽ được bố trí để “quản lý việc giải thể” các thực thể doanh nghiệp. Có hai bất động sản ở New York nằm trong vụ kiện, tòa tháp thương mại ở số 40 Phố Wall và khu nhà của gia đình Trump ở Seven Springs.

Tuy nhiên, toàn bộ phán quyết này vẫn chưa rõ ràng.

Vẫn còn các câu hỏi đặt ra là người nhận sẽ giải thể tài sản như thế nào, liệu phán quyết có ảnh hưởng đến các tài sản nằm bên ngoài bang New York, bao gồm cả Mar-a-Lago hay không, và liệu vợ chồng ông Trump có thể chuyển tài sản có trụ sở tại New York sang một công ty mới nằm ngoài bang New York hay không.

Trong số những điều khác, Trump bị cáo buộc đã thổi phồng giá trị căn hộ ba tầng của mình tại Trump Tower lên gấp ba lần diện tích, dẫn đến việc định giá quá cao từ 114 triệu USD đến 207 triệu USD, Engoron viết-  “Sự khác biệt về trật tự được phóng đại này của một nhà phát triển bất động sản đã tăng quy mô không gian sống của riêng mình trong nhiều thập kỷ, chỉ có thể bị coi là gian lận”.

Thẩm phán Engoron cáo buộc: “Việc làm trầm trọng thêm hành vi của bị cáo là việc họ tiếp tục dựa vào những lý lẽ không có thật, trên giấy tờ và tranh luận bằng miệng. Trong thế giới của bị cáo: những căn hộ được quản lý cho thuê có giá trị tương đương với những căn hộ không được kiểm soát; đất hạn chế có giá trị như đất không hạn chế; những hạn chế có thể tan thành mây khói…”.

Thẩm phán nói thêm: “Đó là thế giới giả tưởng, không phải thế giới thực”.

Cựu tổng thống Trump lên án phán quyết này trong một tuyên bố, cáo buộc Engoron “thực hiện mệnh lệnh” của James, khi ông vận động quay trở lại Nhà Trắng.

“Đó là một công ty tuyệt vời đã bị vu khống và bôi nhọ bởi có động cơ chính trị. Điều đó thật không công bằng và tôi kêu gọi sự giúp đỡ từ các tòa án cao nhất ở bang New York hoặc hệ thống liên bang để can thiệp” - Trump nhấn mạnh.

Luật sư Christopher Kise của Trump gọi phán quyết này “hoàn toàn không liên quan đến thực tế và luật điều chỉnh”.

Ông nói thêm: “Mặc dù tác động đầy đủ của quyết định này vẫn chưa rõ ràng, nhưng điều rõ ràng là cựu tổng thống Trump và gia đình ông ấy sẽ tìm kiếm tất cả các biện pháp phúc thẩm hiện có để khắc phục sự sai lầm về công lý này”.

James đã cáo buộc rằng Trump, ba người con của ông, các công ty của ông và các giám đốc điều hành kinh doanh của ông đã lừa gạt những người cho vay, công ty bảo hiểm và các tổ chức khác. (Tòa phúc thẩm đã bác bỏ con gái lớn của Trump, Ivanka, với tư cách là đồng bị cáo trong vụ án hồi tháng 6).

Trong vụ kiện, James tuyên bố Trump đã thu được lợi ích tài chính “đáng kể” bằng cách đưa ra thông tin sai lệch trong báo cáo tài chính của mình, bao gồm 150 triệu USD dưới dạng lãi suất ưu đãi mà ông nhận được từ các ngân hàng mà tổng chưởng lý cho rằng nhóm của ông đã lừa dối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang