Mỹ pháo kích cuộc họp của Taliban, tiêu diệt 50 chỉ huy

Thứ Tư, 30/05/2018 21:47

|

(CAO) Theo AP hôm 29-5 đưa tin, quân đội Mỹ đã sử dụng hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS) để tấn công một cuộc họp của lãnh đạo cấp cao Taliban tại tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Đây là mục tiêu vốn được theo dõi từ rất lâu vì nó được cho là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc họp cấp cao của Taliban. Đợt tấn công này theo đánh giá của quân đội Mỹ là đã làm suy yếu nhiều khả năng của Taliban ở miền nam Afghanistan.

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS)

Vào tháng 10-2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dừng việc rút quân khỏi Afghanistan, thay vào đó tuyên bố rằng, hàng ngàn binh sĩ sẽ ở lại đất nước này, tiếp tục làm nhiệm vụ hỗ trợ: "Nhiệm vụ chiến đấu của Mỹ ở Afghanistan chỉ có thể kết thúc khi chúng ta quét sạch được chủ nghĩa khủng bố. Tôi sẽ không cho phép Afghanistan được sử dụng như là nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố để tấn công đất nước của chúng ta một lần nữa".

Tuy nhiên, trái với ông Obama, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump không mấy hào hứng với việc duy trì một lực lượng lớn lính Mỹ tại Afghanistan. Trong một bài phát biểu vào tháng 8-2017, ông Trump đã úp mở về việc sẽ rút quân khỏi Afghanistan. Dù vậy, các cố vấn an ninh đã thuyết phục Tổng thống Mỹ tăng cường sự hoạt động tại Afghanistan và hỗ trợ vũ trang cho quân đội nước này, nhằm ngăn chặn nguy cơ Taliban lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang