Đánh bom xe chở du khách Việt Nam ở Ai Cập, 4 người thiệt mạng, 10 người bị thương

Thứ Bảy, 29/12/2018 07:41  | Anh Duy

|

(CAO) ​Sáng 29-12, Reuters đưa tin 3 du khách người Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập đã thiệt mạng, ít nhất 10 người khác bị thương khi một quả bom cài dọc đường phát nổ lúc xe chở đoàn du khách đi qua.

Hiện trường vụ việc chỉ cách kim tự tháp nổi tiếng của Ai Cập – Giza 4km. Vụ nổ xảy ra vào tối 28-12 (giờ địa phương).

Đây là vụ đánh bom chết người đầu tiên nhắm vào khách du lịch nước ngoài ở Ai Cập trong vòng hơn 1 năm qua. Vụ việc diễn ra khi ngành du lịch nước này đang trên đà khôi phục sau khi giảm sâu về lượng du khách do những biến động chính trị của phong trào Mùa xuân Ả Rập quét qua nước này vào năm 2011.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trong quá khứ, các phần tử Hồi giáo cực đoan, gồm cả những tay súng liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động ở Ai Cập thường nhắm vào các mục tiêu là những du khách nước ngoài.

Chiếc xe chở nhóm 14 du khách Việt Nam tại hiện trường - Ảnh: Reuters

Theo thông cáo của chính quyền sở tại, ít nhất 9 du khách Việt Nam khác bị thương sau vụ việc, bao gồm cả tài xế người Ai Cập.

Chiếc xe đang trên đường đến kim tự tháp, theo Lan Le, một du khách Việt 41 tuổi nói với Reuters. “Chúng tôi đang đến kim tự tháp để xem show trình diễn âm thanh và ánh sáng thì thình lình nghe tiếng bom nổ. Mọi thứ trở nên tệ hại, mọi người hét lên”.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết chiếc xe chở đoàn đã phát nổ do một thiết bị nổ cài trên một bức tường dọc đường gần nơi chiếc xe đi qua vào lúc 23h15 (giờ VN).

Cảnh sát sau đó đã có mặt ở hiện trường nơi chiếc xe bị thiệt hại nặng với kính xe ở các ô cửa bị thổi bay bởi sức công phá.

Có tổng cộng 14 du khách Việt trên xe khi vụ việc xảy ra.

Cảnh sát phong toả hiện trường - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly nói với đài truyền hình địa phương từ bệnh viện Al Haram rằng chính quyền sở tại đã liên lạc với sứ quán Việt Nam để thông báo vụ việc. Ông nhấn mạnh: “Vấn đề quan trọng bây giờ là chăm sóc cho những người bị thương”.

Sau phong trào Mùa xuân Ả Rập, Ai Cập vẫn là nước bất ổn. Cairo đang phải chiến đấu chống các phần tử Hồi giáo cực đoan ở bán đảo Sinai cũng như khu vực phía nam và khu vực đường biên với Libya.

Cung đường hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Nhiều vụ tấn công du khách đã xảy ra. Như vào tháng 7-2017, hai du khách người Đức đã bị các phần tử cực đoan đâm chết ở khu resort Hurghada bên bờ Biển Đỏ.

Đây là vụ tấn công khủng bố nhắm vào du khách nước ngoài đầu tiên trong vòng hơn 1 năm qua ở Ai Cập - Ảnh: Reuters
3 người Việt cùng lái xe người Ai Cập thiệt mạng sau vụ việc - Ảnh: Reuters
Vị trí Kim tự tháp Giza trên bản đồ Ai Cập. Hiện trường vụ việc cách nơi này 4km.

Bình luận (0)

Lên đầu trang