Trung Quốc “mua gạo đổi lấy quan hệ” với Mỹ

Thứ Sáu, 28/12/2018 22:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong động thái nhằm “lấy lòng” Washington trước thềm các cuộc đàm phán thương mại sắp tới, hôm 28-12 Reuters đưa tin Trung Quốc đã mở cửa cho phép nhập khẩu gạo từ Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh có hành động này. Các nhà quan sát quốc tế nhận định đây là tín hiệu cho thấy một mối quan hệ “ấm hơn” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau nhiều tháng hai bên “ăn miếng trả miếng” bằng các sắc thuế áp lên hàng hoá của nhau.

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ mua bao nhiêu gạo từ Mỹ. Hôm 27-12, Bắc Kinh đã cho phép nhập gạo lứt, gạo đã xay xát và gạo tấm từ Mỹ với yêu cầu các lô hàng đáp ứng đủ các quy định tiêu chuẩn của phía Trung Quốc và của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Reuters dẫn lời Cherry Zhang– một nhà phân tích nông nghiệp nhận định: “Việc mở cửa cho nhập khẩu gạo là chỉ dấu cho thấy sự cải thiện trong quan hệ hai bên”.

Trung Quốc lần đầu tiên nhập gạo từ Mỹ - Ảnh: Nikkei

Động thái "mua gạo lấy lòng" cũng được các nhà phân tích phía Trung Quốc nhận định rằng đây là cử chỉ ngoại giao để đấu dịu căng thẳng vì giá gạo của Mỹ không cạnh tranh bằng giá gạo nhập khẩu từ thị trường các nước khu vực Nam Á.

Trung Quốc mở cửa thị trường gạo khi tham gia tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001 nhưng Mỹ - Trung thiếu một cơ chế kiểm dịch chất lượng nông sản nên cả hai cấm nhập gạo của nhau.

Dù vậy theo Reuters, vào tháng 7 vừa qua Bắc Kinh đã tăng thuế lên mặt hàng gạo nhập từ Mỹ lên mức 25% dù khi đó họ chưa cho phép nhập khẩu gạo từ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang