Indonesia nâng mức báo động về núi lửa lên mức cao nhất

Thứ Năm, 27/12/2018 17:41

|

(CAO) Theo RT ngày 27-12 đưa tin, giới chức Indonesia nâng mức báo động về núi lửa Anak Krakatau lên mức cao nhất. Do nghi ngờ khả năng có thể xuất hiện đợt phun trào lớn hơn, đi kèm nguy cơ gây ra sóng thần.

Cơ quan địa chất Indonesia đã nâng mức báo động lên sát mức cao nhất và lập vùng cấm xâm nhập xung quanh núi lửa này, với bán kính 5 km. Các chuyến bay cũng được thông báo tránh xa khu vực này, do lo ngại những đợt phun trào bất ngờ có thể khiến tầm nhìn hạn chế và đá văng từ miệng núi lửa với tốc độ cao, có thể khiến máy bay rơi. Giới chức Indonesia cũng cảnh báo người dân nên tránh xa bờ biển và đề phòng cho những tình huống xấu có thể xảy ra.

Vị trí núi lửa Anak Krakatau

Đợt sóng thần hôm 22-12 ở Indonesia tấn công các bãi biển quanh eo biển Sunda, ở Nam Sumatra và mũi phía tây của đảo Java được xem là có quy mô nhỏ. Thế nhưng hậu quả của nó để lại vô cùng nặng nề, khi có ít nhất 429 người chết, 1.485 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa. Các chuyên gia cũng xác định nguyên nhân của đợt sóng thần này là do hoạt động của núi lửa Anak Krakatau.

Hoạt động núi lửa Anak Krakatau hiện đang rất "khó đoán" - Ảnh: Getty Images

Thế nên trong lúc núi lửa Anak Krakatau còn đang "khó đoán" thì các cảnh báo là hết sức quan trọng. Chính quyền Indonesia ban đầu tuyên bố không có sóng thần vào ngày 22-12 mà chỉ là một đợt thủy triều dâng cao. Tuy nhiên, sai lầm này đã khiến người dân giận dữ, khiến chính quyền phải thừa nhận còn hạn chế trong khả năng dự đoán sóng thần do ảnh hưởng từ hoạt động của núi lửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang