Dịch nCoV lan ra toàn cầu khiến kinh tế lao dốc

Thứ Tư, 26/02/2020 14:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-2, Reuters đưa tin quân đội Mỹ đã báo cáo trường hợp binh sĩ đầu tiên của nước này dương tính với coronavirus chủng mới (nCoV) tại Hàn Quốc.

Binh sĩ này 23 tuổi, đồn trú tại căn cứ quân sự Camp Carroll, cách thành phố Daegu, tâm dịch hiện nay ở miền nam Hàn Quốc 20km. Trong khi đó số ca nhiễm tại Hàn Quốc đã vượt mốc 1000 người biến nước này trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Dịch nCoV cũng đang có chiều hướng lan ra toàn cầu với số ca bệnh ngày qua ngày được ghi nhận gia tăng ở các ổ dịch mới từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran đến Ý.

Reuters dẫn lời Tiến sĩ Anne Schuchat đến từ Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định dù hiện nay nguy cơ bùng phát dịch nCoV ở Mỹ vẫn còn ở mức thấp nhưng tình hình diễn tiến dịch trên toàn cầu cho thấy một trận dịch như thế bùng lên ở nước này là hoàn toàn có thể xảy ra. “Câu hỏi giờ đây không phải là nếu mà là khi nào và có bao nhiêu người sẽ nhiễm bệnh (ở Mỹ)”.

Đến nay Mỹ đã có 57 ca nhiễm nCoV.

Tại Trung Quốc Đại lục, dịch bệnh đã khiến 80.000 người nhiễm bệnh, 2700 người tử vong. Tình hình tại Hồ Bắc, tỉnh tâm dịch vẫn còn diễn biến nghiêm trọng và phức tạp trong khi ở các địa phương khác của Trung Quốc, số ca nhiễm đang có dấu hiệu giảm đi.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch đi mua hàng ở khu phố Tàu tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Chỉ trong ngày 25-2, Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã báo thêm 406 ca nhiễm mới, giảm từ mức 508 ca vào ngày trước đó.

Tại Hàn Quốc, chính quyền đang chuẩn bị tiến hành xét nghiệm nCOV cho 200.000 thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa khi virus được tin khởi phát và lan truyền ban đầu giữa những thành viên của giáo phái này khi họ dự lễ nhà thờ.

Nhật cũng là một ổ dịch lớn khi nước này có 194 ca nhiễm nCoV chưa tính đến 691 ca nhiễm đến từ một du thuyền đang được cách ly ngoài cảng ở phía nam Tokyo. Đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản đã tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả trường tiểu học và trung học trong vài ngày bắt đầu từ ngày 27-2 để phòng dịch. Đảo này hiện có 35 ca nhiễm, con số nhiễm cao nhất bên ngoài Tokyo.

Tại Iran, số người chết vì nCoV tính đến ngày 25-2 đã lên đến 16 người, số ca tử vong nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc. Một thứ trưởng Y tế của nước này cũng nhiễm bệnh.

Một trung tâm thương mại ở Vũ Hán, Trung Quốc đóng cửa vắng tanh vì dịch bệnh - Ảnh: Reuters

Một quốc gia Trung Đông khác là Kuwait cũng đã thông báo 2 ca nhiễm mới là những người vừa trở về từ Iran nâng số ca nhiễm ở nước này lên 11 người.

Tại Châu Âu, ngoài tâm điểm dịch bệnh ở Ý, hàng loạt nước khác đã báo cáo có ca nhiễm từ Tây Ban Nha, Croatia, Romania đến Thuỵ Sĩ.

Ở Áo, chính quyền đã phong toả khu khách sạn Grand Hotel Europa 108 phòng sau khi một tiếp tân người Ý ở đây xét nghiệm dương tính với nCOV.

Còn tại Ý, số ca nhiễm đã lên đến 280 ca, 10 ca tử vong. Đa số đến từ Lombard và khu vực gần Veneto.

Dịch bệnh khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao. Reuters thu thập ý kiến của các nhà kinh tế dự báo nhiều nền kinh tế lớn trong khu vực như Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Thái Lan được dự báo sẽ cho số liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 tồi tệ nhất trong  vòng vài năm trở lại đây.

Nghịch lý của dịch viêm phổi nCoV: Càng liên kết càng thiệt hại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang