Thủ tướng 94 tuổi của Malaysia đệ đơn từ chức

Thứ Hai, 24/02/2020 16:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-2, trong một động thái gây bất ngờ Thủ tướng Malaysia – ông Mahathir Mohamad đã đệ đơn từ chức lên quốc vương nước này chỉ sau 2 năm trở lại cầm quyền.

Reuters đưa tin động thái này đặt chính quyền hiện tại vào tình trạng lấp lửng giữa lúc diễn ra các cuộc đối thoại để thành lập một liên minh cầm quyền mới.

Số phận của liên minh cầm quyền hiện tại trở nên chênh vênh sau các cuộc đàm phán vào tuần trước giữa một số thành viên của liên minh này với các nhóm đối lập về việc thành lập một chính quyền mới không có người được ông Mahathir hứa sẽ cho kế vị là Anwar Ibrahim.

Năm 2018, thủ tướng Mahathir và ông Anwar Ibrahim gạt qua những bất đồng để ra tranh cử trong một liên minh mang lại chiến thắng vang dội dựa trên lời hứa của ông Mahathir khi đó là sẽ cầm quyền một thời gian trong nhiệm kỳ của mình rồi nhường lại quyền lực cho ông Anwar.

Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad đệ đơn từ chức - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên bất đồng lại tiếp tục bùng lên giữa hai ông. Với Mahathir năm nay 94 tuổi đang là thủ tướng cao tuổi nhất thế giới còn Anwar năm nay cũng đã 72 tuổi.

Khi thủ tướng Malaysia đệ đơn từ chức thì ông Anwar cũng có cuộc gặp với nhà vua vào lúc 13h (giờ VN).

Hiện chưa rõ quốc vương Malaysia sẽ đưa ra biện pháp nào sắp tới và liệu thủ tướng Mahathir có thành lập được chính phủ liên minh mới hay không. Nếu không có nhóm nào chiếm được hơn 112 thành viên, số cần thiết để chiếm đa số trong nghị viện thì một cuộc tổng tuyển cử mới là một lựa chọn.

Hôm 23-2, ông Anwar đã cáo buộc đảng của Mahathir và một phe trong đảng của chính mình đã phản bội khi âm mưu thành lập một chính phủ liên minh mới với đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), tức đảng của cựu thủ tướng Najib Razak thất cử trong năm 2018 hiện đang bị bắt và điều tra tội danh tham nhũng.

Lựa chọn này cho phép ông Mahathir tiếp tục phục vụ nhiệm kỳ thủ tướng 5 năm của mình mà không cần nhượng quyền cho Anwar.

Tình hình chính trị lục đục và nỗi lo về dịch coronavirus lan rộng khiến đồng tiền của Malaysia sụt giá, thị trường chứng khoán cũng giảm điểm những ngày qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang