Iran tử hình công dân Anh tình nghi làm gián điệp

Chủ Nhật, 15/01/2023 13:47  | Anh Duy

|

(CAO) Iran đã xử tử Alireza Akbari, quốc tịch Anh gốc Iran sau khi kết án ông tội danh làm gián điệp cho Anh.

Hãng thông tấn Mizan của cơ quan tư pháp đưa tin về vụ hành quyết diễn ra hôm 14-1.

Anh đã lên án bản án tử hình có động cơ chính trị và kêu gọi trả tự do cho người này.

Mizan cho biết: "Alireza Akbari, người bị kết án tử hình vì tội tham nhũng và gây hại cho an ninh quốc gia qua hoạt động gián điệp cho cơ quan tình báo của chính phủ Anh ... đã bị tử hình".

Báo cáo cáo buộc Akbari, bị bắt vào năm 2019, đã nhận 1,8 triệu euro, 265.000 bảng Anh và 50.000 đô la Mỹ để làm gián điệp.

Truyền thông nhà nước Iran hôm 12-1 đã phát một đoạn video mà họ nói là đã cho thấy Akbari đóng vai trò trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, Mohsen Fakhrizadeh vào năm 2020.

Fakhrizadeh đã tử vong trong một cuộc tấn công năm 2020 bên ngoài Tehran mà chính quyền đổ lỗi cho Israel vào thời điểm đó.

Ông Alireza Akbari 

Trong video, Akbari không thú nhận có liên quan đến vụ ám sát nhưng cho biết một đặc vụ Anh đã hỏi thông tin về Fakhrizadeh.

Mối quan hệ giữa London và Tehran đã xấu đi trong những tháng gần đây khi các nỗ lực khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015 của Iran mà Anh là một bên tham gia bị đình trệ.

Akbari là đồng minh thân cận của Ali Shamkhani, hiện là thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, người từng là bộ trưởng quốc phòng từ năm 1997 đến năm 2005, khi Akbari là cấp phó của ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang