Nga tiếp tục tập kích tên lửa vào thủ đô Ukraine

Thứ Bảy, 14/01/2023 18:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở thủ đô Kiev (Ukraine) và thành phố phía đông Kharkiv của nước này, các quan chức cho biết.

Các nhà báo của Reuters đã nghe được một loạt vụ nổ ở Kiev trước khi còi báo động không kích vang lên, điều này là rất bất thường.

Các quan chức cảnh báo cư dân phải ở trong nơi trú ẩn.

Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái kể từ tháng 10, gây ra tình trạng mất điện và gián đoạn hệ thống sưởi trung tâm và nước sinh hoạt khi mùa đông đến.

"Cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Thông tin chi tiết đang được kiểm tra"- Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng tổng thống cho biết.

Oleg Synehubov, thống đốc khu vực Kharkiv, cho biết hai tên lửa S-300 đã tấn công thành phố gần biên giới Nga vào đầu ngày 14-1.

Ông cho biết các cuộc tấn công đã nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở công nghiệp quan trọng ở các quận Kharkiv và Chuhuev của khu vực.

“Các đơn vị dịch vụ khẩn cấp và nhân viên năng lượng của chúng tôi đang làm việc để giải quyết hậu quả và ổn định tình hình bằng nguồn cung cấp năng lượng” - ông nói.

Thủ đô Ukraine tiếp tục nằm trong tầm ngắm tấn công của Nga 

Tại Kyiv, thị trưởng cho biết mảnh vỡ của một quả tên lửa đã rơi xuống khu vực không có dân cư ở quận Holosiivskiy ở phía tây Kyiv, gây ra hỏa hoạn nhưng không làm ai bị thương.

Cơ sở hạ tầng khu dân cư cũng bị tấn công tại làng Kopyliv ở khu vực Kyiv, ngay bên ngoài thủ đô.

Oleksiy Kuleba, thống đốc khu vực, cho biết cửa sổ và mái nhà của 18 ngôi nhà thuộc sở hữu tư nhân đã bị vỡ hoặc hư hại do vụ nổ.

Thống đốc vùng Cherkasy ở miền trung Ukraine cảnh báo một cuộc tấn công tên lửa lớn của Nga có thể xảy ra sau đó vào ngày 14-1, trong khi thống đốc Mykolaiv ở phía nam nước này cho biết 17 máy bay chiến đấu Tupolev của Nga đã cất cánh từ căn cứ không quân của họ.

Nhưng sau tuyên bố của họ, báo động không kích ở Kiev và vùng lân cận đã được dỡ bỏ.

Các cuộc tấn công hôm 14-1 diễn ra khi các lực lượng Ukraine và Nga chiến đấu để giành quyền kiểm soát Soledar, một thị trấn khai thác muối nhỏ ở miền đông Ukraine, nơi đã nhiều ngày trở thành tâm điểm của một cuộc tấn công không ngừng của Nga.

Nga cho biết hôm 13-1 rằng các lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát Soledar, đây là một thành công hiếm hoi đối với Moscow sau nhiều tháng nhưng Kiev cho biết quân đội của họ vẫn đang chiến đấu trong thị trấn.

Kiev và phương Tây đã hạ thấp tầm quan trọng của thị trấn khi nói rằng Moscow đã hy sinh hàng loạt binh lính và lính đánh thuê trong một cuộc chiến vô nghĩa vì một vùng đất hoang bị ném bom, không có khả năng ảnh hưởng đến cục diện cuộc chiến.

Việc chiếm thị trấn sẽ có thể cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine tới thành phố Bakhmut gần đó.

Moscow đã cố gắng chiếm Bakhmut trong nhiều tháng. Oleh Zhdanov, một nhà phân tích quân sự có trụ sở tại Kyiv, cho biết: "Tình hình ở Soledar gần như nguy cấp - thành phố bị bao vây một nửa. Chỉ còn một con đường duy nhất để tiếp tế cho quân đội của chúng tôi".

Zhdanov, phát biểu trong một video trên mạng xã hội, cho biết Nga đã đưa quân đổ bộ bằng đường hàng không đến để tiếp viện. Đại diện chỉ huy quân sự miền đông Ukraine - Serhiy Cherevatyi nói với Reuters qua điện thoại rằng Soledar vẫn chưa hoàn toàn thất thủ. "Các đơn vị của chúng tôi đang ở đó. Thị trấn không nằm dưới sự kiểm soát của Nga" - Cherevatyi nói.

Trong một bài phát biểu qua video vào buổi tối, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc chiến giành Soledar vẫn tiếp tục. "Trận chiến khó khăn cho khu vực Donetsk vẫn tiếp tục. Trận chiến giành Bakhmut và Soledar, Kreminna, các thành phố và làng mạc khác ở phía đông đất nước chúng tôi vẫn tiếp tục".

Bình luận (0)

Lên đầu trang