Mexico triển khai 15.000 binh sĩ tới biên giới với Mỹ

Thứ Ba, 25/06/2019 21:17

|

(CAO) Theo AFP ngày 25-6 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval cho biết, Mexico sẽ triển khai tổng cộng gần 15.000 quân, gồm: vệ binh quốc gia và các đơn vị quân đội. Số lượng binh sĩ triển khai tới biên giới với Mỹ lần này nằm trong thỏa thuận giữa hai nước trong việc ngăn chặn người di cư trái phép.

Phương án này ông Sandoval thông báo với Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador trong cuộc họp báo hôm 24-6: "Việc triển khai 15.000 quân tới biên giới nằm trong thỏa thuận chúng ta đã kí kết với Mỹ. Nhiệm vụ của họ là sẽ ngăn cản người di cư cố vượt qua biên giới trái phép. Lực lượng chuyên trách sẽ giữ người vi phạm lại và chuyển họ cho các đơn vị có chức năng phụ trách giải quyết".

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval

Trước đó, Mexico từng thông báo kế hoạch triển khai 6.000 vệ binh quốc gia tới biên giới phía nam với Guatemala, nơi được xem là "tuyến đường" quan trọng để người di cư tiến vào Mỹ. Mexico chỉ đồng ý khiểm soát người di cư trái phép, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 5% với hàng hóa Mexico và tăng lên 5%/tháng tới khi đạt 25% vào tháng 10 hoặc lâu hơn nữa.

Nếu triển khai binh sĩ ngăn chặn người di cư thành công việc áp thuế sẽ bị hoãn vô thời hạn. Thỏa thuận này cộng với việc kiểm soát người di cư gắt gao không được nhiều người Mexico đồng tình. Họ cho rằng vấn đề này thuộc trách nhiệm giải quyết của Mỹ vì những người di cư đó không có ý định ở lại Mexico. Và chính phủ chỉ bắt tay vào làm việc theo lời "đe dọa" từ phía Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang