Trump “đánh tiếng” muốn rút khỏi hiệp ước quốc phòng với Nhật

Thứ Ba, 25/06/2019 16:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-6, Bloomberg đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã thảo luận cá nhân với các quan chức thân cận rằng ông muốn rút khỏi hiệp ước quốc phòng với Nhật Bản vì cho rằng hiệp ước này “không công bằng”.

Tuy nhiên đến nay Trump chưa có bước đi nào thể hiện ra mặt về bất mãn của ông, theo một nguồn tin thân cận về vấn đề này nói với Bloomberg. 

Theo đó, Trump tin rằng hiệp ước tồn tại suốt 6 thập kỷ chỉ mang tính một chiều khi bàn về khả năng Mỹ can thiệp nếu Nhật bị tấn công, trong khi chiều ngược lại thì không có quy định quân đội Nhật đến Mỹ tham chiến nếu Mỹ bị tấn công.

Trump muốn rút khỏi hiệp ước quốc phòng với Nhật vì cho rằng hiệp ước "không công bằng" - Ảnh: CHRISTINE PHELPS/U.S. MARINE CORPS

Động thái này diễn ra khi Trump đi theo chính sách “Nước Mỹ trên hết” trong đó mong muốn đạt được những thoả thuận song phương 2 chiều có qua có lại trong chính sách ngoại giao và thương mại quốc tế.

Trump cũng đã nhiều lần ca thán về thâm hụt thương mại với đồng minh Nhật Bản khiến ông “không vui” và muốn đàm phán về một thoả thuận thương mại 2 chiều mới với Tokyo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang