CNN: Mỹ hạ cờ ở sứ quán, rời khỏi Afghanistan

Chủ Nhật, 15/08/2021 23:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 15-8 (giờ VN), CNN đưa tin lá cờ Mỹ tại đại sứ quán của nước này ở thủ đô Kabul (Afghanistan) đã hạ xuống, đánh dấu bước cuối cùng trong quá trình sơ tán đại sứ quán, theo một nguồn thạo tin.

Nguồn tin cho biết, việc rút các nhân viên đại sứ quán Mỹ khỏi Afghanistan đang diễn ra cực kỳ nhanh chóng và quá trình này hiện dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tối nay (giờ địa phương), trừ một lượng nhỏ các nhà ngoại giao sẽ ở lại sân bay Kabul lúc này, nguồn tin cho biết.

Hiện tại vẫn còn một số nhà thầu an ninh tại đại sứ quán, nhưng họ sẽ sớm rời đi, một nguồn tin thứ hai giải thích.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ- Ned Price nói rằng việc Mỹ rút các nhà ngoại giao khỏi Afghanistan không phải là "một cuộc sơ tán”. Nhưng hiện nay việc sơ tán này đang trên đà…hoàn tất.

"Đây không phải là sự từ bỏ. Đây không phải là một cuộc di tản. Đây không phải là sự rút lui. Đây chỉ là việc giảm đi sự hiện diện dân sự của chúng tôi..." - Price nói trong cuộc họp báo trước đó.

Nhưng nay thì Mỹ đã chính thức hạ cờ tại đại sứ quán.

Những chiến binh Taliban - Ảnh: BBC

Quân chính phủ tháo chạy trước Taliban

Cũng vào tối 15-8 (giờ VN), CNN đưa tin lực lượng Taliban đã tiến vào trung tâm thủ đô Kabul (Afghanistan) dù trước đó nói rằng họ sẽ ở bên ngoài thành phố cho đến khi có thỏa thuận với các quan chức chính phủ.

Giải thích cho điều này, Taliban cho biết họ tiến vào trung tâm thành phố vì lực lượng an ninh Afghanistan đã bỏ các chốt chiến đấu của họ ở các khu vực của thành phố, phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố của Taliban thừa nhận họ từng nói sẽ chờ ở ngoại ô thành phố Kabul và không muốn vào trung tâm bằng cách tiến hành các hành động quân sự.

Chỉ trong vòng vài ngày Taliban đã tiến vào được trung tâm Kabul sau khi chiếm được nhiều tỉnh thành trên khắp nước - Ảnh: AFP​

“Tuy nhiên, giờ chúng tôi nhận được báo cáo rằng các văn phòng cảnh sát quận đã được sơ tán, cảnh sát đã rời bỏ công việc đảm bảo an ninh, các bộ của chính phủ cũng bị bỏ trống và các nhân viên an ninh của chính quyền Kabul đã rời đi. Vì vậy, để tránh bất kỳ vụ cướp bóc và trộm cắp nào ở Kabul và ngăn chặn những kẻ cơ hội làm hại người dân, chúng tôi đã khuyến cáo lực lượng của mình tiến vào những khu vực của thành phố, tránh nguy cơ xảy ra cướp bóc và trộm cắp”.

Tuyên bố nêu tiếp: “Cư dân của thành phố không nên cảm thấy sợ hãi. Các lực lượng của chúng tôi đang âm thầm tiến vào thành phố, họ sẽ không làm phiền bất cứ ai, các nhân viên chính phủ cả dân sự và quân sự nên yên tâm rằng không ai sẽ làm hại họ, không người nào của lực lượng chúng tôi được phép vào nhà dân, làm tổn thương hoặc làm phiền bất kỳ ai”.

CNN: Taliban đã vào Kabul, Mỹ “sốc” vì chính quyền Afghanistan thất thủ quá nhanh
 
Chính quyền Afghanistan đang đàm phán chuyển giao quyền lực cho Taliban
 
Tổng thống Afghanistan rời khỏi đất nước

Bình luận (0)

Lên đầu trang