CNN: Taliban đã vào Kabul, Mỹ “sốc” vì chính quyền Afghanistan thất thủ quá nhanh

Chủ Nhật, 15/08/2021 22:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 15-8, CNN đưa tin lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul, thành phố thủ đô của Afghanistan "một cách hòa bình" – Nick Paton Walsh của CNN đưa tin từ hiện trường.

Thất thủ nhanh chóng

"Chúng tôi đang nghe thấy tiếng súng nổ ở đây và ở đó, nhưng không có báo cáo về giao tranh giữa các lực lượng trên đường phố hoặc lực lượng an ninh Afghanistan đang tập trung tại các khu vực cụ thể nào để ngăn chặn sự xâm nhập của Taliban.

Theo như chúng tôi được biết, vì trời đang tối, vì vậy chúng tôi không thể đi xung quanh và chứng kiến ​​những sự kiện này, nhưng Taliban đang di chuyển nhẹ nhàng khắp thành phố " - Paton Walsh nói với CNN.

Ông nói thêm rằng đây là thời điểm chưa từng có, "một phần vì không ai tưởng tượng được Taliban sẽ tiến vào thành phố 6 triệu dân mà không bị cản trở và bởi vì Tổng thống Afghanistan nói rằng ông về cơ bản muốn bám trụ nhưng hiện ông này đã “biến mất” (có tin đã rời khỏi đất nước, ra nước ngoài) mà không có chính phủ chuyển tiếp có khả năng tiếp quản”.

Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani - Ảnh: AP

Mỹ chạy đua để sơ tán công dân khỏi Afghanistan

Trong khi đó chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải vật lộn để lập kế hoạch di tản trật tự công dân của mình khi Taliban tiến vào Kabul.

CNN đưa tin Tổng thống Biden và chính quyền của ông  “vò đầu” lập kế hoạch di tản trong trật tự trong bối cảnh các nhân viên Mỹ và nhân viên các nước khác đang chạy đua để sơ tán khỏi Afghanistan khi quân của Taliban tiến vào Kabul.

Sự sụp đổ nhanh chóng của các lực lượng quốc gia và chính phủ Afghanistan đã gây ra một cú sốc đối với Biden và các thành viên cấp cao trong chính quyền của ông, những người chỉ mới tháng trước còn tin rằng có thể mất vài tháng trước khi chính quyền dân sự ở Kabul sụp đổ - cho phép một khoảng thời gian đủ để Mỹ sơ tán công dân.

Giờ đây các quan chức Mỹ thừa nhận họ đã tính toán sai. "Thực tế của vấn đề là chúng tôi thấy rằng lực lượng đó (quân chính phủ) đã không thể bảo vệ đất nước" - Ngoại trưởng Antony Blinken nói với CNN. Ông thừa nhận tiếp: “Và điều đó (chính quyền thất thủ trước Taliban) đã xảy ra nhanh hơn chúng tôi dự đoán”.

Chính quyền Mỹ bất ngờ trước đà thất thủ của quân đội chính phủ Afghanistan - Ảnh: EPA

Những rủi ro đối với Biden về mặt chính trị là không ảnh hưởng nhiều vì đa số người Mỹ trong các cuộc thăm dò nói rằng họ ủng hộ việc rút quân khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, những cảnh hỗn loạn diễn ra khi cuộc chiến kết thúc và khi Kabul thất thủ là một hình ảnh chắc chắn sẽ ám ảnh chính quyền Biden khi ông cân nhắc rút quân vào đầu năm nay.

Hiện tại, một số thành viên Quốc hội Mỹ đang yêu cầu chính quyền cung cấp thêm thông tin về việc làm thế nào mà tình báo của họ lại có thể đánh giá sai tình hình trên thực tế đến vậy, hoặc tại sao các kế hoạch dự phòng mạnh mẽ hơn để sơ tán người Mỹ và đồng minh của họ không được đưa ra.

Kabul đang dần rơi vào tay Taliban - Ảnh: AAP

Quan điểm rằng chính phủ dân sự do Tổng thống Ashraf Ghani lãnh đạo sẽ không thể chống chọi với những bước tiến của Taliban không phải là một điều ngạc nhiên. Các đánh giá tình báo trong năm qua đã đưa ra các thời gian biểu khác nhau cho những gì được nhiều quan chức an ninh quốc gia xem là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên đà thất thủ quá nhanh của chính quyền Kabul đã khiến Mỹ và cộng đồng quốc tế không khỏi bất ngờ.

Tổng thống Afghanistan rời khỏi đất nước
 
Chính quyền Afghanistan đang đàm phán chuyển giao quyền lực cho Taliban
 
Taliban áp sát thủ đô Kabul của Afghanistan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang