Vụ án gây căng thẳng quan hệ Mỹ, Trung Quốc và Canada có thể sớm kết thúc

Thứ Sáu, 04/12/2020 14:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-12, Reuters dẫn thông tin từ một nguồn thạo tin cho biết các công tố viên Mỹ đang thảo luận một thỏa thuận với luật sư để giải quyết các cáo buộc hình sự chống lại giám đốc tài chính Huawei – bà Mạnh Vãn Chu.

Động thái này làm dấy lên hy vọng về khả năng kết thúc một vụ án vốn đang làm căng thẳng quan hệ giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada.

Nguồn tin này cho biết các cuộc đàm phán giữa các luật sư của bà Chu với Bộ Tư pháp Mỹ đã diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng vẫn chưa rõ loại thỏa thuận nào có thể được thực hiện.

Bà Chu, 48 tuổi, bị bắt tại Canada vào tháng 12 năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ. Bà phải đối mặt với cáo buộc gian lận ngân hàng vì bị cáo buộc gây hiểu lầm cho ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran, vốn đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bà Chu cho rằng mình đã không làm bất cứ điều gì sai trái.

Nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 4-12.

Tờ Wall Street Journal trước đó lần đầu tiên đã đưa tin về một thỏa thuận khả thi có thể đạt được, theo đó vụ việc có thể được giải quyết bằng một "thỏa thuận hoãn truy tố lại", đổi lại bà Chu sẽ thừa nhận một số cáo buộc chống lại bà và các công tố viên sẽ hoãn quá trình truy tố lại và sau đó sẽ rút lại các cáo buộc nếu bà hợp tác.

Trong vụ việc được đệ trình tại toà án ở New York, Huawei và bà Chu bị cáo buộc âm mưu lừa gạt HSBC và các ngân hàng khác bằng cách che giấu mối quan hệ thật sự của Huawei với Skycom Tech Co Ltd, một công ty bình phong bị tình nghi hoạt động tại Iran.

Vụ bắt bà Mạnh Vãn Chu gây ra căng thẳng suốt 2 năm qua - Ảnh: Reuters

Huawei trong khi đó cho biết Skycom là một đối tác kinh doanh địa phương, nhưng các công tố viên Mỹ cho rằng đây là một công ty con không chính thức được sử dụng để che giấu hoạt động kinh doanh tại Iran của Huawei.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết Huawei đã sử dụng Skycom để mua hàng hóa, công nghệ và dịch vụ của Mỹ bị cấm vận ở Iran, đồng thời chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng quốc tế. Các cáo buộc chống lại công ty bao gồm việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán dường như không phải là một phần của thỏa thuận lớn hơn với Huawei, vốn đã bị buộc tội bổ sung trong vụ án vào tháng 2, bao gồm cả âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ sáu công ty công nghệ Mỹ.

Chính quyền Trump đã nhắm mục tiêu vào hoạt động kinh doanh của Huawei trên toàn thế giới trong nỗ lực ngăn cản tham vọng cung cấp mạng 5G thế hệ tiếp theo của họ trên bình diện toàn cầu.

Mỹ thời gian qua đã gây áp lực buộc các quốc gia khác cấm Huawei tham gia mạng di động của họ. Mỹ cho biết họ lo ngại thiết bị viễn thông của Huawei có thể bị Bắc Kinh sử dụng để phục vụ cho hoạt động gián điệp.

Bà Chu sẽ quay trở lại Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia (Canada) vào ngày 7-12 để chống lại khả năng bị dẫn độ sang Mỹ.

Mỹ đang đánh vào các hoạt động của Huawei trên toàn cầu - Ảnh: Reuters

Nếu bà thừa nhận hành vi sai trái, chính quyền Trump có thể tuyên bố chiến thắng trong một vụ án đang chấp gay gắt với Trung Quốc và giảm bớt áp lực lên Canada, quốc gia đang đứng giữa chịu áp lực từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Sau khi bà Chu bị bắt, Trung Quốc đã cắt nguồn nhập khẩu hạt cải dầu từ Canada và bắt giữ hai công dân Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor, vì bị cáo buộc làm gián điệp. Họ vẫn đang ngồi tù.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang