Giám đốc tình báo Mỹ gọi Trung Quốc là “mối đe doạ lớn nhất”

Thứ Sáu, 04/12/2020 12:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-12, Wall Street Journal dẫn lời Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ - John Ratcliffe cho rằng Trung Quốc là “mối đe doạ lớn nhất cho thế giới dân chủ và tự do kể từ Thế chiến thứ 2”.

Ông Ratcliffe cũng cho rằng Bắc Kinh đang nuôi tham vọng thống trị toàn cầu.

“Thông tin tình báo đến nay rất rõ ràng: Bắc Kinh đang có ý định thống trị Mỹ và phần còn lại của Thế giới về kinh tế, quân sự và công nghệ”.

Ratcliffe là một cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa được tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí hàng đầu trong cộng đồng tình báo Mỹ vào năm ngoái.

Vị quan chức cho biết đã chuyển các nguồn lực trong ngân sách liên bang 85 tỷ USD hàng năm được phân bổ cho hoạt động tình báo để gia tăng sự tập trung đối phó nhắm vào Trung Quốc.

Ratcliffe cho biết cách tiếp cận gián điệp kinh tế của Trung Quốc thể hiện qua 3 hành động chính: “Đánh cắp, Sao chép và Thay thế”. Theo ông, các chiến lược này nhằm để các thực thể Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, sao chép nó và sau đó thay thế các công ty Mỹ trên thị trường toàn cầu.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ - John Ratcliffe - Ảnh: Reuters

Đáp lại, người phát ngôn của sứ quán Trung Quốc tại Mỹ gọi những bình luận của Ratcliffe là phát ngôn nhằm "bóp méo sự thật", đồng thời cho thấy "tư duy cố hữu trong Chiến tranh Lạnh và định kiến ​​về ý thức hệ của một số nhân vật chính trị từ phía Mỹ".

Bài bình luận của Ratcliffe trên Wall Street Journal là bài viết mới nhất chống lại Trung Quốc từ các quan chức chính quyền của tổng thống Donald Trump khi Trump đang tìm cách củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc trước khi mãn nhiệm.

Cách tiếp cận của Trump đã đưa quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và các nhà phân tích nói rằng nó có thể hạn chế khả năng cơ động của chính quyền Biden sắp tới trong việc đối phó với Bắc Kinh.

Ratcliffe trong bài viết đã ám chỉ đến các báo cáo do cơ quan tình báo Mỹ thu thập cho rằng các đại diện của Trung Quốc đã tìm cách can thiệp vào nền chính trị nội bộ của Mỹ.

Ông cũng cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ quốc phòng của Mỹ để thúc đẩy các kế hoạch hiện đại hóa quân đội nhanh chóng của chủ tịch Tập Cận Bình.

“Cuộc bầu cử đã kết thúc. Bây giờ tất cả hãy trung thực về Trung Quốc” - Ratcliffe nói với Reuters sau khi bài báo được xuất bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang