Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung ở Syria khiến nước này phản đối

Chủ Nhật, 08/09/2019 19:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-9, AFP đưa tin Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến hành các đợt tuần tra chung ở khu vực đông bắc Syria nhằm mục tiêu giảm thiểu căng thẳng giữa chính quyền Ankara và các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở đây.

Những lực lượng người Kurd này trước này bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách các phần tử khủng bố vì được cho có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd trong nước Thổ. Tuy nhiên những lực lượng này lại là cánh tay đắc lực giúp Mỹ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Để tránh việc Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng sắc tộc, đàn áp lực lượng này, Washington đã đề xuất tuần tra chung.

Tuy nhiên hành động này lại vấp phải sự phản đối của chính quyền Syria do tổng thống Assad đứng đầu. Trước nay chỉ có Nga được Damascus mời đến hợp tác tiêu diệt IS. Vì thế họ xem sự hiện diện của lực lượng Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ trong lãnh thổ là hành động vi phạm chủ quyền.

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức điều quân tuần tra chung với Mỹ ở Syria - Ảnh: Reuters

Truyền thông quốc tế ghi nhận 6 xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên, phối hợp cùng lực lượng Mỹ tuần tra ở Syria. Bên cạnh đó hai chiếc trực thăng cũng bay ở khu vực phía trên nơi đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ băng qua để giám sát tình hình.

Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới lập một “vùng đệm” an ninh để ngăn lãnh thổ của họ với khu vực do lực lượng người Kurd trấn giữ.

Quân Mỹ rút đi, lực lượng người Kurd ở Syria có thể ngả sang Nga
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang