Putin cáo buộc Mỹ làm gia tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Thứ Năm, 20/12/2018 21:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong buổi họp báo thường niên diễn ra hôm 20-12, tổng thống Nga Putin cáo buộc chính quyền Mỹ đang làm gia tăng nguy cơ về một cuộc chiến hạt nhân khi Washington rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Trong buổi họp báo kéo dài hơn 3 giờ, ông Putin tuyên bố ủng hộ việc tổng thống Mỹ Donald Trump rút quân khỏi Syria.

Buổi họp báo là sự kiện thường niên lần thứ 14, nơi ông Putin gửi thông điệp đến các đồng minh nước ngoài.

Trong cuộc họp báo, Putin lên án việc rút khỏi INF của Mỹ sẽ dẫn đến nhiều hậu quả không thể lường trước, thậm chí là mở màn cho một cuộc chạy đua vũ trang.

Putin cảnh báo: “Nếu các tên lửa xuất hiện ở Châu Âu, chúng tôi sẽ làm gì? Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ làm mọi cách để đảm bảo an ninh của mình”, động thái cho thấy Moscow sẽ tăng cường thiết đặt tên lửa để đối trọng biến Châu Âu thành nơi đối đầu giữa “hai ông lớn”.

Putin trong buổi họp báo thường niên ngày 20-12 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một hiệp ước khác giữa Mỹ và Nga là New START quy định giới hạn số đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai giữa hai bên, sẽ hết hạn vào năm 2021, Putin cho biết ông đang lo ngại việc Washington không “hứng thú” trong việc đối thoại để bàn về tương lai của hiệp ước này.

Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn như bình thường thôi, chúng tôi sẽ đảm bảo cho an ninh của mình. Nhưng nhìn chung, đó sẽ là điều tồi tệ cho nhân loại vì nó khiến chúng ta tiến gần hơn đến mối nguy”.

Dù chỉ trích Mỹ nhưng Putin cho biết ông vẫn hy vọng sẽ có một cuộc gặp sớm với Trump, nhấn mạnh tầm quan trọng về việc 2 nhà lãnh đạo sẽ bàn thảo các vấn đề hệ trọng như kiểm soát vũ khí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang