Tàu sân bay Mỹ đến Philiipines giữa lúc Biển Đông căng thẳng

Thứ Năm, 08/08/2019 18:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-8, New York Times đưa tin tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã di chuyển qua Biển Đông tuần này, cập cảng Manila (Philippines) nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với đồng minh Philippines giữa lúc nước này xảy ra tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

Chuyến thăm của tàu Reagan diễn ra trong bối cảnh tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte nói trước quốc hội nước này rằng ông không thể làm bất cứ điều gì để ngăn cản tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông hơn là tìm cách đàm phán với Bắc Kinh để tránh kéo 2 nước vào một cuộc chiến.

Tàu Reagan, theo New York Times đã gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng: Philippines có thể dựa vào sức mạnh của hải quân Mỹ, đồng minh quân sự của họ suốt nhiều thập kỷ.

Mỹ điều tàu sân bay đến Philippines khi trước đó ít ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Mike Esper lên án các hành vi gây “mất ổn định” của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông nhấn mạnh khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương phải là một khu vực mở tự do về hàng hải cho mọi người.

Tàu sân bay Reagan đậu ở Vịnh Manila ngày 7-8 - Ảnh: AFP

Tàu Reagan là thông điệp “dằn mặt” đối với Trung Quốc. New York Times dẫn lời Jose Antonio Custodio, một nhà phân tích chính trị đến từ Viện nghiên cứu chính sách, chiến lược và phát triển – một tổ chức nghiên cứu và phân tích chính sách ở Philippines nhận định: “Tàu sân bay thăm Philippines gửi đi thông điệp rằng Mỹ không chỉ hiện diện tại đây mà còn mang theo kho vũ khí quân sự vượt trội hơn bất kỳ nước nào trong khu vực sở hữu”.

Tàu Reagan chạy bằng năng lượng hạt nhân, trên boong mang theo 70 máy bay các loại, trong đó có dàn máy bay tiêm kích F/A-18. Đi theo tàu sân bay này là các tàu tuần dương, khu trục hạm hộ tống.

Ông  Duterte đang vấp phải chỉ trích trong nước về thái độ được cho là "nhân nhượng" với Bắc Kinh so với chính quyền tiền nhiệm. Sức ép khiến ông tuyên bố trong chuyến thăm đến Trung Quốc sắp tới rằng sẽ nhắc lại phán quyết của Toà trọng tài thường trực (PCA) năm 2016 tuyên đường 9 đoạn của Trung Quốc là phi pháp đến chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang