Tòa Tối cao chấp thuận một phần lệnh cấm đi lại của Trump

Thứ Ba, 27/06/2017 15:53  | Anh Duy

|

(CAO) Mặc dù Tòa án Tối cao đã dỡ bỏ một số phán quyết của các tòa cấp thấp yêu cầu đình chỉ sắc lệnh cấm đi lại gây tranh cãi của Trump, nhiều điều khoản trong sắc lệnh này giờ đây có thể được thực thi đem lại một chiến thắng lớn cho tổng thống Mỹ từ khi ông nhận chức.

Theo đó, những người nhập cư vào Mỹ, kể cả những người tị nạn giờ đây có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu họ không chứng minh được mình có những mối quan hệ được xác lập ở Mỹ thông qua gia đình, trường học hay việc làm.

Phản ứng trước việc sắc lệnh cấm đi lại của mình được thực thi ở nhiều điều khoản, Trump nhấn mạnh “đó là chiến thắng rõ ràng cho an ninh quốc gia của chúng ta”.

Dù “chiến thắng” trên là không toàn vẹn, phán quyết của tòa Tối cao cho thấy phần lớn điều khoản trong sắc lệnh của Trump sẽ được thực thi.

Người dân Mỹ phản đối sắc lệnh của Trump trên toàn quốc - Ảnh: Getty Images

Điều này có nghĩa Mỹ có thể đóng cửa biên giới nếu đánh giá các mối đe dọa có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Tòa cũng phán quyết ngưng nhận người tị nạn trong vòng 3 tháng. Như vậy những ai muốn xin thị thực (visa) Mỹ giờ đây có thể bị từ chối nhập cảnh nếu không có người thân, thư mời của các trường học hay của chủ sử dụng lao động ở Mỹ.

Còn về trường hợp xem lệnh cấm của Trump có vi hiến không khi nhắm vào 6 quốc gia có đa số cộng đồng Hồi giáo sinh sống, dự kiến sẽ được phân giải trong phiên điều trần vào tháng 10 tới của Tòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang