Triều Tiên bất ngờ dừng các kế hoạch quân sự chống Hàn Quốc

Thứ Tư, 24/06/2020 11:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin chính quyền Bình Nhưỡng đã quyết định đình chỉ các kế hoạch tiến hành hành động quân sự chống lại Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ hai nước tăng cao.

Động thái bất ngờ này diễn ra sau khi đã xuất hiện các báo cáo trước đó cho biết Triều Tiên đã cho binh sĩ tháo dỡ đàn loa phóng thanh công suất lớn vừa được nước này tái lắp đặt ở đường biên với Hàn Quốc để phát đi các thông tin tuyên truyền chống Seoul.

Trong một đoạn video chiếu cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong Un họp với các thành viên của quân uỷ Trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã ra chỉ thị dừng các kế hoạch quân sự chống Hàn Quốc nhưng đồng thời quân uỷ cũng “không quên” thảo luận các biện pháp nhằm tiếp tục củng cố sức mạnh răn đe chiến tranh của đất nước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một phiên họp với các thành viên cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Hiện chưa rõ vì sao Bình Nhưỡng lại có quyết định đảo ngược này. Trước đó căng thẳng giữa hai nước bùng lên sau khi Triều Tiên tố Hàn Quốc thất bại trong việc ngăn những người đào tẩu khỏi nước này xuống miền nam thả truyền đơn qua biên giới với nội dung chống phá chính quyền ông Kim Jong Un.

Hiện chưa rõ tình hình sẽ diễn tiến đến đâu. Tuy nhiên theo Jenny Town – một chuyên gia đến từ website 38 North – một trang web chuyên thao dõi và phân tích tình hình Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ nhận định sau vụ Bình Nhưỡng cho giật sập văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc hôm 16-6, thì các hành động đáp trả kế tiếp sau hành động này, cho đến nay về mức độ có phần nhẹ dần. Dường như Bình Nhưỡng cho rằng sẽ không cần thiết trong việc khiêu khích Hàn Quốc quá mức.

Hàn Quốc trong khi đó một mặt khuyên Triều Tiên giữ các thoả thuận đã đạt được, mặt khác cảnh báo quân đội sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang căng thẳng.

Triều Tiên muốn gì qua vụ giật sập văn phòng liên lạc liên Triều?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang