Nhật - Trung gia tăng căng thẳng về đảo Điếu Ngư/Senkaku

Thứ Hai, 22/06/2020 15:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-6, CNN đưa tin một dự luật nhắm đến việc thay đổi hiện trạng quản lý của quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), đã được hội đồng một thành phố ở tỉnh Okinawa – Nhật Bản thông qua có thể làm kích lên căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc.

Theo đó, Hội đồng thành phố Ishigaki của tỉnh Okinawa đã thông qua dự luật ngày 22-6 để thay đổi tình trạng quản lý của chuỗi đảo không người ở này, nơi nằm cách thủ đô Tokyo 1931km về phía tây nam.

Chuỗi đảo này nằm trên biển Hoa Đông, đã được Nhật Bản quản lý từ năm 1972 nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền ở đây, viện dẫn nhóm đảo thuộc lãnh thổ của họ từ hàng trăm năm.

Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo trước vụ bỏ phiếu ở hội đồng thành phố vào hôm 22-6. Thông qua Bộ ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh “yêu cầu Nhật Bản tuân thủ đồng thuận 4 nguyên tắc, trách tạo ra các vấn đề phát sinh về quần đảo Điếu Ngư và có hành động thiết thực để duy trì sự ổn định của tình hình trên biển Hoa Đông”.

Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku - Ảnh: CNN

Một trong 4 nguyên tắc mà Trung Quốc nhắc đến là thừa nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với Điếu Ngư/Senkaku.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc trong tháng này cũng cảnh báo hậu quả về việc thay đổi bất kỳ thực trạng quản lý nào ở chuỗi đảo này.

“Thay đổi hiện trạng quản lý của chuỗi đảo tại thời điểm này chỉ làm cho tranh chấp trở nên phức tạp hơn và mang lại nhiều rủi ro khủng hoảng hơn” - Li Haidong, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế của Đại học Ngoại giao Trung Quốc nhận định.

Nỗi lo về một cuộc đối đầu Trung – Nhật đã gia tăng vào đầu tuần trước khi Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết các tàu của Trung Quốc đã được phát hiện ở vùng biển gần quần đảo này mỗi ngày kể từ giữa tháng 4, lập kỷ lục mới về số ngày liên tiếp tàu Trung Quốc hiện diện ở đây.

Một trong các hòn đảo của chuỗi đảo Điếu Ngư/Senkaku - Ảnh: CNN

Đến ngày 22-6, các tàu này đã hiện diện được 70 ngày liên tiếp.

Đáp lại sự hiện diện của tàu Trung Quốc ngày càng tăng, ông Suga – Chánh văn phòng Nội các Nhật khẳng định: "Quần đảo Senkaku nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi và chắc chắn là lãnh thổ của chúng tôi trong lịch sử và theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ phản ứng với phía Trung Quốc một cách kiên quyết và bình tĩnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang