Triều Tiên: Đàm phán có nguy cơ đổ vỡ nếu Mỹ - Hàn tập trận

Thứ Ba, 16/07/2019 17:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-7, Reuters đưa tin Mỹ có khả năng sẽ phá vỡ lời hứa trước đó rằng họ sẽ không tổ chức tập trận chung với Hàn Quốc, hành động có khả năng khiến đàm phán hạt nhân với CHDCND Triều Tiên có nguy cơ đổ vỡ.

Cảnh báo này được Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra vào hôm 16-7.

Thông cáo của Bộ này lên án: “Mô típ đơn phương vi phạm các cam kết của chính mình của Mỹ đang khiến Bình Nhưỡng buộc phải xem lại các cam kết của mình về việc không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)”.

Bình Nhưỡng đang tỏ ra nghi ngờ về các đề nghị đối thoại của Mỹ khi có dấu hiệu cho thấy nước này đang thúc đẩy các cuộc tập trận chung sắp tới với Hàn Quốc, bị cáo buộc là hành động “chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Triều Tiên”.

Các cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại DMZ liên Triều ngày 30-6 - Ảnh: Reuters

Trong khi các cuộc tập trận chính thường niên giữa Mỹ - Hàn đã bị tổng thống Trump cho dừng lại, hai bên hiện nay vẫn tổ chức các cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn.

Jacqueline Leeker– phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết: “Sẵn sàng chiến đấu vẫn là ưu tiên số một của lực lượng”.

Bà cho biết quân đội Mỹ - Hàn vẫn sẽ tiếp tục tham gia các đợt huấn luyện cùng nhau, nhưng đồng thời cũng sẽ có sự điều chỉnh về quy mô, phạm vi, quân số và thời gian tổ chức các cuộc tập trận sao cho hài hoà với các chương trình huấn luyện và những nỗ lực ngoại giao”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang