Khảo sát của Pew: Trump làm hình ảnh nước Mỹ suy giảm

Thứ Tư, 28/06/2017 12:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-6, Reuters đưa tin hình ảnh của nước Mỹ xấu đi nghiêm trọng trên bình diện toàn cầu dưới thời chính quyền tổng thống Donald Trump. Khảo sát tiến hành ở nhiều quốc gia của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy đa số người dân ở các nước khác (ngoài nước Mỹ) không tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của đội ngũ Trump.

5 tháng sau khi Trump nhậm chức, khảo sát tiến hành ở 37 quốc gia của Pew cho thấy tỷ lệ có thiện cảm đối với nước Mỹ giảm xuống 49% từ mức 64% dưới thời tổng thống Obama cầm quyền trong nhiệm kỳ 8 năm.

Ở các nước đồng minh và láng giềng của Mỹ như Mexico, Canada cho đến những đối tác thuộc Liên minh Châu Âu (EU) như Đức hay Tây Ban Nha, tỷ lệ thiện cảm với nước Mỹ đang rớt thê thảm.

Trump lên cầm quyền với chính sách “Nước Mỹ là trên hết”. Kể từ đó, ông liên tục ký các sắc lệnh làm phật lòng nhiều nước, từ việc đòi xây tường ngăn dọc biên giới Mexico để ngăn người nhập cư trái phép đến việc rút khỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu mới đây. Trump cũng lên tiếng cáo buộc các quốc gia gồm Canada, Đức hay Trung Quốc chơi “không đẹp” trong quan hệ thương mại.

Trong chuyến thăm đầu tiên ở cương vị tổng thống ra nước ngoài hồi tháng 6, Trump hoan nghênh mối quan hệ với Ả Rập Saudi và Israel trong khi tỏ ra lạnh nhạt trong mối quan hệ với các nước Châu Âu. Trump xung đột với các nước này trong các khoản chi quốc phòng cho khối NATO cùng các vấn đề về khí hậu và thương mại.

Khảo sát của Pew cho thấy Trump khiến hình ảnh nước Mỹ sụt giảm nghiêm trọng trong mắt người dân toàn cầu - Ảnh: Reuters

Khảo sát của Pew cũng cho thấy, tại Mexico hiện nay chỉ có 30% người dân là còn giữ cái nhìn thiện cảm với Mỹ, sụt từ tỷ lệ 66% ở thời Obama. Ở Canada và Đức, tỷ lệ người dân thiện cảm với Mỹ sụt 22% xuống lần lượt còn 43% và 35%.

Khảo sát của Pew nhấn mạnh: “tỷ lệ thiện cảm với Mỹ sụt giảm theo đà lan rộng”. Pew cho biết để cho ra kết quả này, họ đã tiến hành thăm dò 40447 người trong khoảng thời gian từ ngày 16-2 đến 8-5 năm nay, cho thấy một bức tranh không tin tưởng vào sự điều hành của Trump trên toàn cầu. Nhìn chung, chỉ 22% số người được hỏi tin tưởng Trump sẽ làm những điều đúng đắn đối với tình hình thế giới so với tỷ lệ 64% dưới thời Obama.

Trong khảo sát của Pew về tỷ lệ tin tưởng đối với các nhà lãnh đạo thế giới, tỷ lệ của Trump thấp hơn cả tổng thống Nga Putin (27%) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (28%). Trong khi đó, thủ tướng Đức Merkel đạt tỷ lệ cao nhất 48% trong số 4 nhà lãnh đạo được lấy làm đối tượng khảo sát đợt này gồm ông Trump, ông Tập, Putin và bà Merkel.

Bình luận (0)

Lên đầu trang