Trung Quốc thề đáp trả trong thương chiến với Mỹ

Thứ Bảy, 03/08/2019 13:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-8, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc thề sẽ đáp trả đến cùng quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế 10% lên số hàng hoá còn lại trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc xuất sang thị trường Mỹ.

Động thái kết thúc khoảng thời gian đình hoãn thương chiến giữa hai bên.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc - Zhang Jun tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiến hành các động thái đáp trả cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình, đồng thời lên án hành động của Trump là “vô trách nhiệm”.

Vị này tuyên bố: “Quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng: Nếu Mỹ mong muốn đối thoại, chúng tôi sẽ đối thoại. Còn nếu họ muốn thương chiến, chúng tôi sẽ thương chiến”.

Nhà ngoại giao này cũng cảnh báo thương chiến có thể gây ảnh hưởng đến hợp tác giữa hai bên về vấn đề Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoa Xuân Oánh trong khi đó nhấn mạnh: “Trong những vấn đề cơ bản của chính sách, chúng tôi sẽ không nhân nhượng dù chỉ 1 ly”.

Phái đoàn Mỹ - Trung đàm phán thương mại tại Thượng Hải ngày 31-7 - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia quốc tế dự báo, những động thái Trung Quốc có thể sử dụng để đáp trả Mỹ bao gồm việc áp thuế trả đũa lên hàng hoá Mỹ xuất sang, cấm xuất khẩu đất hiếm dùng chế tạo mọi thứ từ thiết bị quân sự đến thiết bị điện tử sang Mỹ, hay thực hiện những chính sách chống lại các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng - Larry Kudlow trấn an rằng đợt đánh thuế này đã được tính toán để gây tác động ở mức tối thiểu đến khách hàng, mặc dù sự thật là 300 tỷ USD hàng hoá còn lại của Trung Quốc có nghĩa gần như tất cả các mặt hàng từ điện thoại di động đến laptop, đồ chơi, đồ dùng thể thao đều bị đánh thuế.

Động thái của Trump khiến cổ phiếu của Apple giảm 2% trong ngày 2-8 do lo ngại thuế đánh lên các sản phẩm chủ lực của công ty này từ iPhone đến iPad, được lắp ráp chủ yếu ở Trung Quốc.

Đợt thuế này cũng có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi xuất lần nữa để bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi những ảnh hưởng từ các chính sách thương mại.

Chưa rõ cuộc thương chiến sẽ còn kéo dài đến đâu khi hai bên đều thể hiện sự cứng rắn của mình.

Báo Trung Quốc “gợi ý” sử dụng đất hiếm để trả đũa Mỹ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang