Trung Quốc trục xuất hàng loạt nhà báo Mỹ

Thứ Tư, 18/03/2020 21:21

|

(CAO) Theo CNN ngày 18-3 đưa tin, giới chức Bắc Kinh tuyến bố sẽ trục xuất các phóng viên thường trú của các tờ báo Mỹ, nhằm đáp trả việc Nhà Trắng giới hạn số phóng viên Trung Quốc ở Washington.

Thông báo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17-3, phóng viên các tờ báo bị trục xuất gồm: New York Times, Wall Street Journal và Washington Post. Ngoài ra, phải cung cấp các hoạt động, chi tiêu tài chính và sở hữu bất động sản tại Trung Quốc. Các nhà báo bị ảnh hưởng bởi lệnh trục xuất phải liên lạc với cơ quan có thẩm quyền trong 4 ngày và nộp lại các giấy tờ cần thiết trong 10 ngày. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng - Ảnh: AFP

Đây được xem là biện pháp nhằm đáp trả chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng yêu cầu 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ giảm số lượng phóng viên thường trú từ ngày 13-3. Trước đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh còn lên tiếng "thách thức" Mỹ và coi đây là hành động "phân biệt đối xử" đơn phương từ Washington.

Một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng còn đưa ra cảnh báo việc "trả đũa" có thể chưa dừng lại: "Chúng tôi có thể chưa dừng lại các biện pháp đáp trả, tất cả hiện vẫn còn đang được xem xét. Phía Mỹ từng nói họ để ngỏ các lựa chọn và chúng tôi cũng vậy. Nếu Mỹ không sửa chữa sai lầm sẽ có nhiều biện pháp hơn nữa được áp dụng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang