Thủ lĩnh của IS kêu gọi nổi dậy ở Arabie Saoudite và tấn công Do Thái

Chủ Nhật, 27/12/2015 11:17  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Trong một phim video dài 24 phút được tung lên mạng Internet qua hai kênh Twitter và Telegram hôm thứ bảy 26-12-2015, ông Abou Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, kêu gọi nổi dậy ở nước Ả Rập Saoudite và hứa hẹn sẽ tấn công Do Thái.

Trong video này ông Baghdadi chỉ trích sự liên kết rộng rãi của 34 quốc gia đã được nước Ả Rập Saoudite tuyên bố vào ngày 15-12-2015 vừa qua để chống lại khủng bố.

Ông Abou Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Baghdadi nói: "Họ đã tuyên bố một liên kết mạo danh 'Hồi giáo' và khẳng định mục đích chống lại nhà nước hồi giáo... Nếu liên kết đó thực sự hồi giáo, thì họ đã phải đem lại chiến thắng và sự trợ giúp cho dân tộc Syrie". 

Baghdadi đe dọa sẽ tấn công Do Thái, và khẳng định là lực lượng IS "chưa bao giờ quên Palestine".

Quân đội chính quy Iraq trên đường tiến vào Ramadi

Lần xuất hiện sau cùng của ông Baghdadi là vào mùa hè 2014 tại một thành phố ở ku vực Mossoul, Iraq.

Trong khi đó, vì cái chết của thủ lĩnh Zahrane Allouche của nhóm chống đối mang tên Jaich al-Islam, sự thỏa thuận rút lui của gần 4.000 người thuộc lực lượng này đã bị tạm thời đình chỉ. Người lên kế vị lãnh đạo nhóm là Essam al-Buwaydhani.

Nhiều cầu, đường đã bị lực lượng IS phá hủy, nên quân đội chính quy Iraq phải làm cầu tạm để qua sông

Việc thỏa thuận rút lui của 2.000 chiến binh và gia đình của họ là một thành quả của sự thương lượng của Liên Hiệp Quốc trong mục đích thực hiện đình chiến từng giai đoạn và từng nhóm nhỏ để chấm dứt nội chiến tại Syrie.

Về phía lực lượng phiến quân, họ muốn rút lui để thoát ra khỏi vòng vây của quân đội chính quy của chính phủ Al-Assad, nhiều người bị đói, thiếu lương thực và thiếu thốn các việc cứu trợ nhân đạo, thuốc men... 

Xe thiết giáp của quân đội Iraq tiến vào Ramadi, nhiều nơi chỉ còn là gạch vụn, đổ nát

Về phía Bắc của Syrie các cuộc chiến đẫm máu vẫn tiếp diễn hàng ngày, lực lượng al-Qaida và Nosra-Front thực hiện nhiều cuộc tấn công và sử dụng chiến sĩ đánh bom tự sát. Khu vực Aleppo gần như hoàn toàn bị lực lượng Nosra-Front và IS chiếm giữ. 

Bộ binh Iraq được hỗ trợ bởi không quân

Tại Iraq cuộc chiến giữa lực lượng quân đội chính quy Iraq chống lại IS để tái chiếm thành phố Ramadi như đã thông báo vài ngày trước diễn ra khốc liệt.

Quân đội Iraq chỉ còn cách thành phố Ramadi có 1 cây số. Chiến binh IS chốt trong các nhà trong thành phố để bắn tỉa và đặt bom tại nhiều địa điểm, nên việc chiếm lại thành phố có phần bị khó khăn.

Quân đội Iraq được yểm trợ bởi không quân, và họ đã giải thoát thành công được khoảng 120 gia đình và di tản những gia đình này ra một khu vực an toàn nằm ở phía bắc của Ramadi. Ramadi chỉ cách thủ đô Bagdad 100 cây số về hướng tây.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố vào thứ sáu 25-12-2015, sau khi đã đánh chiếm lại được Ramadi thì họ sẽ tiến quân đánh chiếm lại Mossul, một thành phố phát triển với 2 triệu dân, đã bị IS chiếm đóng từ tháng 6 năm 2014. Mossul là một thành phố sản xuất dầu hỏa, nên đem lại nguồn lợi kinh tế khá quan trọng cho lực lượng IS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang