Chi cục Thi hành án dân sự quận Phú Nhuận: Bán đấu giá nhà đang tranh chấp?

Thứ Ba, 30/03/2021 11:56

|

(CATP) Ngày 4-2-2021, Công ty đấu giá hợp danh VAMC (158 tầng 2 Điện Biên Phủ, P6Q3, TPHCM) tổ chức phiên bán đấu giá căn nhà 423/11 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TPHCM, để trả nợ cho Ngân hàng thương mại TNHH MTV xây dựng Việt Nam. Việc bán đấu giá căn cứ vào hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản thi hành án dân sự (THADS) số 107/20/ĐGTS-THADS ngày 13-7-2020 giữa Chi cục THADS quận Phú Nhuận và Công ty đấu giá hợp danh VAMC.

Tại phiên đấu giá, giá khởi điểm căn nhà đưa ra là 34.849.428.674 đồng. Sau ba lần nhắc giá trả cao nhất, đấu giá viên chốt giá cao nhất là 35.120.000.000 đồng. Người mua được tài sản bán đấu giá là Văn phòng công chứng Châu Á.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh chủ sở hữu căn nhà 423/11 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận có ý kiến ghi vào biên bản như sau: "Tôi không đồng ý với phiên đấu giá vì hiện tại căn nhà đang còn tranh chấp quyền thừa kế chưa xét xử xong vụ án phân chia tài sản; trong quá trình thực hiện bán đấu giá chấp hành viên không hề thông báo với tôi về việc bán đấu giá căn nhà theo luật định; tôi không được quyền lựa chọn công ty bán đấu giá (theo luật THADS người phải thi hành án được lựa chọn công ty đấu giá cho mình, nếu không có thì chấp hành viên mới tìm công ty đấu giá để ký hợp đồng)...".

Bà Hạnh cho biết đã đến UBND P.9, Q.Phú Nhuận xem trên bảng niêm yết thông báo không thấy Công ty VAMC niêm yết bán đấu giá căn nhà (theo luật định phải niêm yết tại nơi có bất động sản 15 ngày) mà chỉ thấy bảng thông báo kết quả trúng đấu giá căn nhà của chấp hành viên Nguyễn Thị Thùy Nương ký tên.

Theo bà Hạnh trình bày, phiên đấu giá diễn ra lúc 9 giờ sáng 4-2-2021, nhưng trước đó vào lúc 15 giờ 30 ngày 3-2-2021, chấp hành viên mới gọi điện nhận thông báo cho bà mang tiền nộp vào ngân hàng để chuộc lại nhà (theo quy định người phải thi hành án được chuộc lại nhà trước một ngày diễn ra phiên đấu giá). Bà Hạnh rất bức xúc nói rằng, chấp hành viên chỉ báo trước có vài tiếng đồng hồ dù bà khi đó có tiền cũng không có đủ thời gian để nộp tiền vào ngân hàng vì lúc đó đã là cuối ngày làm việc!?

Căn nhà 423/11 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận treo bảng đang tranh chấp thừa kế

Theo đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hồng Lan và Nguyễn Thị Hồng Liên là em gái của bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, căn nhà 423/11 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận là tài sản chung. Nguồn gốc căn nhà này là tài sản Nhà nước do cha mẹ họ thuê sử dụng. Sau này được cơ quan Nhà nước xem xét cho mua hóa giá. Nhưng trong quá trình làm thủ tục để mua nhà thì người cha qua đời, các đồng thừa kế có thỏa thuận cho chị gái Nguyễn Thị Hồng Hạnh đại diện tiếp tục thuê nhà với Nhà nước và làm thủ tục hóa giá.

Khoảng năm 2008, bà Hạnh hoàn tất thủ tục hóa giá nhà và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở căn nhà trên. Sau đó, hai người em có đưa cho bà Hạnh 600 triệu đồng để mua lại phần thừa kế của bà Hạnh để bà sang tên cho hai người em nhưng họ chưa thực hiện. Nhưng rồi bà Hạnh lại đem căn nhà đem thế chấp Ngân hàng TMCP Đại Tín (sau này là Ngân hàng thương mại TNHH MTV xây dựng Việt Nam) để lấy tiền làm ăn mà hai người em không đồng ý. Do bà Hạnh không trả được nợ ngân hàng nên vụ việc đưa ra TAND Q.Phú Nhuận giải quyết.

Ngày 22-8-2012, TAND Q.Phú Nhuận ra quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự số 82/QĐST-KDTM. Tiếp đến ngày 2-12-2016, Chi cục THADS Q.Phú Nhuận ra thông báo bán đấu giá căn nhà trên để thu hồi nợ. Nhận thấy quyền và lợi ích bị xâm phạm, hai người em khởi kiện bà Hạnh ra TAND Q.Phú Nhuận. Ngày 12-12-2016, TAND Q.Phú Nhuận ra thông báo thụ lý số 1244/TB-TL vụ án "tranh chấp tài sản chung". Ngày 13-12-2016, Chi cục THADS Q.Phú Nhuận đã ra quyết định số 06/QĐ-CCTHADS về việc hoãn thi hành án căn nhà trên.

Không hiểu sao vụ án chưa được TAND Q.Phú Nhuận xét xử, ngày 1-8-2019, Chi cục THADS Q.Phú Nhuận lại tiếp tục ra thông báo số 712/TB-CCTHADS về việc thu hồi Quyết định 06 hoãn thi hành án đã ban hành trước đây để tiếp tục thực hiện việc bán đấu giá căn nhà trên. Do vậy, bà Lan và bà Liên cho rằng, việc tiếp tục bán đấu giá căn nhà trên là đối tượng tranh chấp trong vụ án dân sự là vi phạm vào điều 48, điều 75 của Luật THADS năm 2008 và sửa đổi, bổ sung năm 2014 xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Ngày 18-3, chúng tôi đến gặp chấp hành viên Nguyễn Thị Thùy Nương - người thực hiện bán đấu giá căn nhà 423/11 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận tại Chi cục THADS quận để làm rõ thông tin trên. Bà Nương đề nghị chúng tôi lên làm việc với Cục THADS TPHCM vì theo quy định của ngành cấp chi cục không được tiếp và trả lời báo chí.

Ngày 19-3, chúng tôi đến Cục THADS TP liên hệ làm việc thì bà Lệ - đại diện văn phòng Cục, tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ xin ý kiến lãnh đạo để phản hồi cho báo. Nhưng hơn một tuần trôi qua, Cục THADS TP vẫn chưa có thông tin phản hồi cho báo. Chúng tôi liên hệ lại với bà Lệ được biết Cục trưởng Cục THADS TP vừa bị cách chức nên mới có phân công người lãnh đạo. Đề nghị Cục THADS TP nhanh chóng phản hồi thông tin cho bạn đọc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang