Vụ "Luật sư bức xúc vì không được phép phôtô hồ sơ vụ án":

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An chấp nhận khiếu nại của luật sư

Chủ Nhật, 14/03/2021 13:47  | Văn Cương

|

(CATP) Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Long An Trương Văn Nghị khẳng định: Viện trưởng Viện KSND H.Bến Lức bác đơn khiếu nại của luật sư Trần Cao Phú là chưa khách quan, chưa đúng quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự (BLTTHS).

KHIẾU NẠI CỦA LUẬT SƯ CÓ CĂN CỨ

Ngay khi nhận 2 quyết định giải quyết khiếu nại của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An, luật sư Trần Cao Phú phấn khởi báo tin cho phóng viên vào trưa 12-3. Như Báo Công an TPHCM ngày 1-3-2021 đăng bài phản ánh, 2 luật sư Trần Cao Phú và Trần Cao Cường (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận bào chữa miễn phí cho Võ Ngọc Huân (bị can duy nhất trong vụ án hình sự đã được Cơ quan CSĐT Công an H.Bến Lức ra Kết luận điều tra ngày 28-10-2020, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND H.Bến Lức để truy tố).

Hai luật sư trên đến Viện KSND H.Bến Lức để nghiên cứu, đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu có trong hồ sơ vụ án để bào chữa cho bị can, nhưng bị kiểm sát viên (KSV) Trần Thị Xuân Hương "làm khó”. Vụ án có đến 348 bút lục, nhưng KSV chỉ đồng ý cung cấp những bút lục theo mục lục tài liệu do KSV soạn sẵn, thiếu rất nhiều bút lục. Không đồng ý, ngày 25-1-2021, ông Phú có đơn khiếu nại KSV Hương. Ngày 3-2-2021, Viện trưởng Viện KSND H.Bến Lức Nguyễn Văn Thuận ký Quyết định số 02/QĐ-VKS-KT, bác đơn của ông Phú. Ông Thuận còn ghi vào đơn yêu cầu đề ngày 4-2-2021 của các luật sư: "Không đồng ý luật sư đọc và phôtô toàn bộ hồ sơ vụ án" rồi ký tên, đóng dấu tên "Nguyễn Văn Thuận".

Ngày 4-2-2021, luật sư Phú tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 đối với Quyết định số 02/QĐ-VKS-KT của Viện trưởng Nguyễn Văn Thuận, đồng thời đề nghị Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An buộc ông Thuận ra văn bản thu hồi nội dung phê duyệt trong đơn yêu cầu đề ngày 4-2-2021, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư thực hiện đầy đủ chức năng theo Luật Luật sư và các quy định pháp luật khác liên quan.

Ngoài khiếu nại, 2 luật sư Phú - Cường đã gửi đơn kêu cứu, yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư đến Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các cơ quan chức năng. Ông Phú cho biết, sau khi Báo Công an TPHCM phản ánh, 2 luật sư được Viện KSND tỉnh Long An mời làm việc vào sáng 3-3. Phó chánh thanh tra Viện KSND tỉnh Phạm Thanh Loan đã tiếp, ghi nhận ý kiến trình bày của luật sư. Hai luật sư giữ nguyên nội dung khiếu nại thể hiện trong đơn ngày 4-2-2021.

Trên cơ sở kiểm tra, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh, ngày 8-3, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An Trương Văn Nghị ký 2 Quyết định giải quyết khiếu nại số 58 và 59/QĐ-VKS-TTr.KT, xác nhận nội dung khiếu nại của luật sư là có căn cứ nên được chấp nhận.

Hai luật sư Trần Cao Phú và Trần Cao Cường

KIỂM SÁT VIÊN, VIỆN TRƯỞNG HUYỆN ĐỀU BỊ "TUÝT CÒI"

Tại 2 Quyết định số 58 và 59/QĐ-VKS-TTr.KT, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An Trương Văn Nghị nhận định: Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh, nhận thấy KSV Trần Thị Xuân Hương được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết vụ án, nhưng chưa cung cấp đầy đủ các tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa theo yêu cầu của 2 luật sư.

Cụ thể, ngày 21-1-2021, các luật sư yêu cầu KSV giao toàn bộ hồ sơ vụ án của Cơ quan CSĐT Công an H.Bến Lức chuyển sang Viện KSND H.Bến Lức, gồm 348 bút lục để thực hiện quyền bào chữa của luật sư, nhưng KSV chỉ đồng ý cho đọc, photocopy những tài liệu có trong mục lục tài liệu do KSV soạn sẵn, gồm 224 bút lục (thiếu 124 bút lục so với mục lục tài liệu của cơ quan điều tra). Hành vi trên của KSV Hương là chưa thực hiện đúng quy định tại Điểm 1, Khoản 1, Điều 73, BLTTHS năm 2015 về quyền của người bào chữa.

KSV Hương có bố trí thời gian, địa điểm và tạo điều kiện cho các luật sư nghiên cứu đọc, ghi chép, sao chụp hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, KSV cho lịch hẹn nhiều lần, gây khó khăn cho luật sư phải di chuyển nhiều lần từ TPHCM đến Viện KSND H.Bến Lức.

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An kết luận: KSV Hương chưa thực hiện đúng quy định của BLTTHS năm 2015 cũng như chưa tạo điều kiện để các luật sư thực hiện quyền của người bào chữa. Khiếu nại của ông Phú là có căn cứ. Quyết định giải quyết khiếu nại số 02 của Viện trưởng Viện KSND H.Bến Lức bác đơn khiếu nại của ông Phú là chưa khách quan, chưa đúng quy định của BLTTHS, cần phải hủy bỏ. Do đó, Viện trưởng Viện KSND tỉnh quyết định chấp nhận đơn khiếu nại của ông Phú, hủy bỏ Quyết định số 02 ngày 3-2-2021 của Viện trưởng Viện KSND H.Bến Lức.

Liên quan đến "bút phê” của ông Thuận "Không đồng ý luật sư đọc và phôtô toàn bộ hồ sơ vụ án", Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An kết luận: Quá trình xác minh, Viện KSND H.Bến Lức không chứng minh được những tài liệu không cung cấp cho luật sư (124 bút lục) để thực hiện quyền bào chữa là những tài liệu mật. Hành vi của ông Thuận không cho các luật sư đọc và phôtô toàn bộ hồ sơ vụ án là chưa thực hiện đúng quy định của BLTTHS năm 2015 quy định về đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án của người bào chữa.

Do đó, khiếu nại của 2 luật sư Phú và Cường là có căn cứ, cần phải được chấp nhận. Viện trưởng Viện KSND H.Bến Lức cần thực hiện đúng quy định về quyền của người bào chữa và tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư khi tham gia tác nghiệp. Từ kết luận trên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An chấp nhận khiếu nại của 2 luật sư. Viện trưởng Viện KSND H.Bến Lức phải thực hiện đúng quy định của BLTTHS năm 2015 về quyền của người bào chữa. Trao đổi với phóng viên, ông Phú trân trọng cám ơn Báo Công an TPHCM đã phản ánh kịp thời vụ việc, góp phần bảo vệ nền pháp chế XHCN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang