Cưỡng chế kê biên trái luật nhưng… không khắc phục

Thứ Hai, 29/05/2023 12:26  | Kim Ngọc

|

(CATP) Căn nhà trị giá hơn 700 triệu đồng đứng tên người chồng, bị kê biên để thi hành án khoản nợ 36 triệu đồng của người vợ. Cơ quan thi hành án thừa nhận sai phạm, nhưng chấp hành viên (CHV) vẫn cố ý làm trái pháp luật.

Cưỡng chế, bán đấu giá sai luật

Bà Lê Kỳ Thế là vợ không hôn thú của ông Nguyễn Thành Liêm (cùng ngụ nhà số 508 Nguyễn Tri Phương, TP.Mỹ Tho). Bà Thế chơi hụi với bà Hoa, hốt hụi xong mất khả năng đóng "hụi chết" nên bị bà Hoa kiện ra tòa. Năm 2003, tòa án xét xử, buộc bà Thế trả cho bà Hoa 36,5 triệu đồng, bao gồm tiền vốn và tiền lãi. Do bà Thế chậm thực hiện, tháng 8/2007 CHV Chi cục THADS TP.Mỹ Tho ra quyết định cưỡng chế kê biên căn nhà số 508 để thi hành nghĩa vụ trả nợ của bà Thế.

Ông Liêm cho rằng ông không có nghĩa vụ trả nợ, cớ gì cơ quan THA kê biên toàn bộ căn nhà 508 do ông đứng tên. Nguồn gốc căn nhà này do cha ông cho tiền mua từ năm 1999, lúc đó bà Thế không ở chung và đất trong quy hoạch nên không thể làm giấy chủ quyền. Năm 2003, bà Thế quay về ở với cha con ông, được nhập chung hộ khẩu. Năm 2004, ông Liêm được cấp GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà.

Mặc cho ông Liêm khiếu nại, cơ quan THADS TP.Mỹ Tho tiếp tục tổ chức bán đấu giá nhà số 508. Theo kết quả thẩm định, căn nhà có giá 732 triệu đồng được đưa ra bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người mua. Sau 6 lần giảm giá, giá trị tài sản còn lại 410 triệu đồng thì người trúng đấu giá là bà Trần Trọng Nương, em dâu của một chuyên viên Cục THADS tỉnh Tiền Giang, ở cạnh nhà ông Liêm.

Không đồng ý việc cưỡng chế bán đấu giá có sự bất bình thường, ông Liêm cùng con gái Nguyễn Lê Bá Thi gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Dưới sự chỉ đạo của Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang và UBND TP.Mỹ Tho, Chi cục THADS TP.Mỹ Tho có báo cáo xác nhận: Từ khi thông báo kê biên, định giá đến bán đấu giá, CHV không tiến hành thủ tục thông báo hợp lệ cho bà Nguyễn Lê Bá Thi là người có quyền và lợi ích liên quan; quá trình kê biên bán đấu giá có sai sót về thủ tục lựa chọn thẩm định giá, bán đấu giá, thông báo trong quá trình đấu giá... là vi phạm Pháp lệnh THADS 2004 và Luật THADS 2008. Do vậy, chấp nhận khiếu nại của bà Nguyễn Lê Bá Thi, tạm dừng việc THA để đương sự khởi kiện phân chia tài sản chung.

Ông Liêm trước căn nhà bị kê biên

Thi hành án ngược với phán quyết của tòa

Theo đơn khởi kiện của chị Thi, TAND TP.Mỹ Tho thụ lý vụ án "Chia tài sản chung là quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất". Xác minh thực tế cho thấy GCNQSD được cấp cho hộ ông Liêm gồm 3 nhân khẩu là ông Liêm, bà Thế và con gái Nguyễn Lê Bá Thi, chia theo tỉ lệ thì mỗi người được nhận 1/3 giá trị. Căn nhà có nguồn gốc do ông Liêm mua, khi cấp GCN có ghi tên bà Thế nhưng ông Liêm không khiếu nại, mặc nhiên công nhận bà Thế là đồng sở hữu nên mỗi người được nhận một nửa giá trị.

Bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều quyết định ông Liêm được trọn quyền sở hữu, sử dụng căn nhà và phần đất số 508 Nguyễn Tri Phương. Ông Liêm hoàn trả cho chị Thi 186 triệu đồng, hoàn trả cho bà Thế 214 triệu đồng phần giá trị nhà, đất mỗi người được hưởng. Về án phí, chị Thi phải nộp 8 triệu đồng, ông Liêm nộp 12,2 triệu đồng, bà Thế nộp 10,7 triệu đồng.

Trớ trêu là trong thời gian TAND TP.Mỹ Tho đang giải quyết vụ kiện, Chi cục THADS TP.Mỹ Tho đã có văn bản tạm dừng việc THA nhưng CHV tiếp tục ban hành thông báo số 459/TB-CCTHADS buộc ông Liêm phải giao toàn bộ tài sản, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Thông báo này nhằm hoàn tất việc bán đấu giá tài sản, giao tài sản cho người trúng đấu giá, dù trước đó cơ quan THA đã xác định việc này không hợp lệ hợp pháp. Thậm chí, ngay cả khi bản án phúc thẩm "chia tài sản chung" đã tuyên bố ông Liêm được trọn quyền sở hữu, sử dụng nhà đất, CHV vẫn liên tiếp ban hành nhiều thông báo về việc cưỡng chế giao tài sản đối với ông Liêm, bà Thế và những người liên quan.

Lạ hơn nữa, bản án phúc thẩm số 453 có hiệu lực từ năm 2015, ông Liêm và chị Thi đã gửi hàng chục đơn đến Chi cục THADS TP.Mỹ Tho xin nộp án phí nhưng luôn bị từ chối(?) làm đơn tố cáo cán bộ THA vi phạm pháp luật không thực thi bản án thì bị bác đơn không thụ lý. Ông Liêm xuất trình văn bản công chứng xác nhận đã hoàn trả cho bà Thế 214 triệu đồng giá trị nhà đất được chia, đồng thời đề nghị gỡ bỏ phong tỏa đối với nhà số 508 cũng bị bác bỏ.

Cơ quan THA lập luận rằng, bà Thế có một phần giá trị tài sản trong khối tài sản chung, nếu việc phân chia làm giảm giá trị tài sản thì CHV có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế toàn bộ tài sản và thanh toán cho ông Liêm, chị Thi phần tài sản của họ. Lập luận này đi ngược với phán quyết của bản án phúc thẩm đang có hiệu lực pháp luật. Lý giải cho những việc làm sai trái của CHV, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chi cục trưởng Chi cục THADS TP.Mỹ Tho cho rằng cơ quan này chưa nhận được bản án số 453 nên vẫn duy trì kê biên đến khi nào bà Thế trả nợ xong (!?).

Gửi đơn đến Chuyên đề Công an TPHCM, ông Liêm đặt câu hỏi: "Bản án có hiệu lực 8 năm, cơ quan THA không áp dụng biện pháp chế tài đối với phần tiền của bà Thế để THA mà cố tình kê biên căn nhà thuộc quyền sở hữu riêng của tôi. Trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền ở đâu, vì sao không thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của tôi?". Câu trả lời xin dành cho Chi cục THADS TP.Mỹ Tho.

Bình luận (0)

Lên đầu trang