Bất ngờ vụ thẩm phán làm "cò đất" ở thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước:

Hết xúi nguyên đơn "xóc dĩa" đến cho bị đơn vay tiền tỷ (?!)

Thứ Hai, 19/09/2022 09:11

|

(CATP) Vụ làm "cò đất" và xúi nguyên đơn "đánh xóc dĩa" chưa lắng xuống thì bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa - Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) TX.Phước Long lại "dính" đến một vụ lùm xùm khác gây xôn xao dư luận. Lần này, Thẩm phán Nghĩa "tình thương mến thương", móc hầu bao cho bị đơn vay 1 tỷ đồng để trả nợ nguyên đơn. Ngay khi nhận tin "nóng" này, PV Chuyên đề CATP đã có mặt tại trụ sở TAND TX.Phước Long để xác minh, làm rõ...

Khi thẩm phán "thương"... bị đơn (?!)

Được Chánh văn phòng TAND TX.Phước Long Nguyễn Văn Phán tiếp, trao đổi vào chiều 01-8-2022, PV nêu một loạt vấn đề "nóng" liên quan đến thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa. Mới nhất là vụ Thẩm phán Nghĩa cho bị đơn vay 1 tỷ đồng để trả nợ nguyên đơn. Thông tin mà PV thu thập được tóm tắt như sau:

Ngày 07-4-2022, TAND TX.Phước Long ra thông báo thụ lý vụ "tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản" giữa nguyên đơn V.T.L. (SN 1983, ngụ P.Phước Bình, TX.Phước Long) với bị đơn T.T.Q.Tr. (SN 1985, ngụ P.Long Phước, TX.Phước Long); giao Thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa giải quyết.

Ngày 17-5-2022, Thẩm phán Nghĩa ký Quyết định số 08A/2022/QĐST-DS "công nhận sự thỏa thuận của các đương sự". Ngày 29-6-2022, bà Tr. được Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TX.Phước Long mời làm việc, thi hành khoản nợ 4,4 tỷ đồng. Đương sự trưng bằng chứng đã trả được 720 triệu đồng, chỉ còn nợ 3,68 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình giải quyết vụ án, ngày 17-4-2022 Thẩm phán Nghĩa đã cho bà Tr. vay 1 tỷ đồng "không lãi suất". Bà Tr. viết "giấy vay tiền" nhưng không trực tiếp nhận mà tiền được Thẩm phán Nghĩa giao cho nguyên đơn. Chính bà L. xác định đã nhận được 1 tỷ đồng, cấn trừ vào phần nợ của bà Tr. Sau đó, Thẩm phán Nghĩa nhiều lần đòi nợ nhưng bà Tr. chưa trả vì vụ án chưa giải quyết xong.

Được biết, vụ việc này đã được Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TX.Phước Long vào cuộc. Ngày 06-7-2022, Viện trưởng Viện KSND TX.Phước Long ký văn bản yêu cầu TAND TX.Phước Long cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ án để giải quyết đơn của bà Tr. đúng quy định của pháp luật.

Việc thẩm phán cho đương sự trong vụ án do mình giải quyết, vay số tiền lớn là rất bất thường. Càng bất thường hơn khi số tiền vay này được trả cho nguyên đơn. Một loạt vấn đề "nóng" cần được Chánh án TAND TX.Phước Long khẩn trương chỉ đạo làm rõ: Có hay không việc thẩm phán Nghĩa cho bị đơn Tr. vay tiền để trả cho nguyên đơn L.? Mục đích của việc cho vay "không lãi suất"? Thẩm phán Nghĩa nhận được gì từ việc cho vay này? Nguyên đơn có thực sự nhận 1 tỷ đồng từ thẩm phán Nghĩa?...

"Giấy vay tiền" do bà T.T.Q.Tr. viết
Hiện trạng lối đi chung ngày 09-9-2022, hiện đã được tháo dỡ.

Đừng để "cân nghiêng, mực lệch" (!)

Liên quan thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa, còn một vụ "đình đám" khác mà Chuyên đề CATP đã có loạt bài phản ánh. Vụ này còn dính đến Chánh án TAND TX.Phước Long Hoàng Ngọc Bân khi ký đơn khiếu nại "giùm" Thẩm phán Nghĩa, vừa kỳ vừa lạ (?). Đó là vụ án tranh chấp con đường tại KP2, P.Long Phước, TX.Phước Long, giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Thái Cường với bị đơn là vợ chồng ông Nguyễn Đông Kinh và bà Dương Thị Ngọc Dung.

Con đường rộng 6m, dài 200m (nằm trên phần đất 1.295,1m2) dẫn vào khu nhà xưởng của ông Cường, bỗng dưng bị bịt kín bằng 2 cánh cửa sắt kiên cố, khóa chặt khiến doanh nghiệp không thể đi lại, vận chuyển hàng hóa, dẫn đến nhiều thiệt hại. Ông Cường khởi kiện yêu cầu tòa án công nhận con đường là lối đi chung.

TAND TX.Phước Long thụ lý vụ án ngày 11-6-2019, giao Thẩm phán Nghĩa giải quyết. Gánh chịu thiệt hại do vụ án kéo dài nên ngày 02-3-2021, ông Cường có đơn yêu cầu tòa "áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời", cấm bị đơn cản trở nguyên đơn sử dụng con đường làm lối đi chung.

Ngày 05-3-2021, Thẩm phán Nghĩa chủ động gọi điện thoại cho ông Cường, hứa sẽ vận động bị đơn tháo dỡ cửa sắt, đồng thời xúi nguyên đơn đi "đánh xóc dĩa, ôm tiền về dẹp loạn bị đơn". Rồi thẩm phán biến mình thành "cò”, gạ ông Cường mua phần đất làm lối đi chung đang tranh chấp với giá 15 tỷ đồng nhưng hạ xuống 12, 13 tỷ, nhờ công của "cò” (?!).

Từ chối "cò” vì giá trên trời, nguyên đơn nhận ngay "cái kết". Dù sự thật bày ra trước mắt nhưng thẩm phán Nghĩa lại cho rằng "bị đơn không có hành vi gây khó khăn, cản trở nguyên đơn" nên ký quyết định bác yêu cầu của ông Cường(?!). Sau đó, thẩm phán Nghĩa đưa vụ án ra xét xử, tuyên Bản án số 16/2021/DS-ST (Bản án số 16) ngày 05-5-2021, bác toàn bộ đơn khởi kiện của ông Cường.

Bản án số 16 bị Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước kháng nghị ngày 03-6-2021, chỉ rõ hàng loạt vi phạm nghiêm trọng cả nội dung lẫn tố tụng dẫn đến phán quyết không đúng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24-3-2022, TAND tỉnh Bình Phước tuyên Bản án phúc thẩm số 15/2022/DS-PT: Sửa toàn bộ Bản án số 16 của TAND TX.Phước Long; công nhận phần diện tích 1.295,1m2 đất là lối đi chung; ông Kinh - bà Dung phải tháo dỡ, di dời toàn bộ tài sản trên đất, trả lại hiện trạng ban đầu để làm lối đi chung giữa các bên. Các đương sự có trách nhiệm liên hệ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đăng ký biến động đất và điều chỉnh cho phù hợp với diện tích đất thực tế sử dụng.

Ngày 11-5-2022, Chi cục THADS TX.Phước Long tiến hành lập biên bản "tự nguyện thi hành án" theo bản án phúc thẩm. Trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo UBND P.Phước Long cùng các cơ quan chức năng và Trưởng KP2, ông Kinh - bà Dung tự nguyện tháo dỡ, di dời toàn bộ hạng mục công trình nằm trên phần đất 1.295,1m2, gồm cổng sắt ngang 6m, hàng rào bằng tường gạch xây dựng năm 2015. Ông Nguyễn Thái Cường (người được thi hành án) đã chứng kiến việc ông Kinh - bà Dung tháo dỡ, di dời xong toàn bộ tài sản.

Bản án phúc thẩm đã được thi hành khẳng định loạt bài của Chuyên đề CATP phản ánh đúng sự thật. Bản án một lần nữa chứng minh khiếu nại "giùm" của Chánh án TAND TX.Phước Long là không có căn cứ. Quá rõ ràng, thẩm phán Nghĩa là người giải quyết vụ kiện nhưng lại chủ động điện thoại "nói chuyện riêng", xúi giục đương sự, làm môi giới bán đất, vi phạm nghiêm trọng "những điều thẩm phán không được làm" được quy định trong "Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán" do Chánh án TAND Tối cao ký ban hành ngày 04-7-2018.

Trao đổi với PV, ông Cường bày tỏ bức xúc: "Tôi đã có đơn tố cáo những hành vi lộ rõ dấu hiệu trái pháp luật của thẩm phán Nghĩa. Vậy mà, vị "quan toà” vẫn ung dung, được tín nhiệm, phân công giải quyết những vụ án khác, rồi tiếp tục có những hành xử khó ngờ. Do đó, tôi đã có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước đề nghị chỉ đạo làm rõ, xử lý đối với thẩm phán Nghĩa cũng như Chánh án TAND TX.Phước Long".

Qua trao đổi với Chánh văn phòng Nguyễn Văn Phán, PV đề nghị Chánh án TAND TX.Phước Long khẩn trương chỉ đạo làm rõ 3 vấn đề nổi cộm liên quan đến thẩm phán Nghĩa (làm "cò” gạ bán đất; xúi nguyên đơn "đánh xóc dĩa" và cho bị đơn vay tiền), có văn bản trả lời hoặc mời PV Chuyên đề CATP làm việc, cung cấp thông tin. Tuy nhiên, đã 45 ngày trôi qua, PV cùng tòa soạn chưa nhận được phản hồi từ TAND TX.Phước Long.

Trong khi đó, tòa soạn tiếp tục nhận được đơn kêu cứu của ông Cường, nội dung: Ngày 09-9-2022, ông Kinh - bà Dung tự ý dựng lại rào, xây bít con đường mà toà phúc thẩm đã phán quyết là lối đi chung. Việc đi lại, sản xuất, kinh doanh tiếp tục bị cản trở nên ông Cường có đơn gửi UBND P.Long Phước đề nghị khẩn trương xử lý.

Ngày 13-9-2022, UBND P.Long Phước lập biên bản ghi nhận hiện trạng. Qua trao đổi, các bên thống nhất như sau: Ông Kinh - bà Dung cam kết cho tháo dỡ cổng, không cản trở việc sử dụng lối đi chung, thực hiện trong ngày 14-9-2022. Ông Cường cam kết sau khi cổng rào được tháo dỡ, sẽ cho xe dọn vệ sinh, xếp gọn củi, không ảnh hưởng lối đi chung, thực hiện trong 2 ngày, chậm nhất đến ngày 16-9-2022. Hai bên cùng thuê đơn vị đo đạc xác định chính xác lối đi chung, các bên sẽ tiến hành đóng cọc và sử dụng đúng theo các vị trí được đóng. Hai bên thực hiện đúng cam kết, bên nào sai sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang