Bán đất lộ giới, bán luôn kênh thủy lợi

Thứ Tư, 16/05/2018 16:04  | Thiện Thảo

|

(CAO) Ngày 17-5, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản giao cho Chánh thanh tra tỉnh thanh tra việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các tuyến đường thuộc TP.Cà Mau trước ngày 15-7-2018.

Trước đó, UBND tỉnh nhận được báo cáo kết quả rà soát quy hoạch, kiểm tra việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng phần đất nhà nước quản lý tại một số tuyến đường tại TP.Cà Mau do ông Đỗ Hữu Lạc, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh ký.

Một phần con kênh đã được lấp, bán nền

Theo báo cáo trên, đến năm 2016, TP.Cà Mau có 129 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân đã đăng ký mua thêm phần đất nhà nước quản lý thuộc chỉ giới đường đỏ; đồng thời, đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất với thửa liền kề từ đất nông nghiệp sang đất ở dọc theo các tuyến đường. Toàn bộ hồ sơ trên đã được UBND TP.Cà Mau cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tổng số diện tích sang bán trái phép cho 129 hộ lên đến hơn 11.000 m2. Cụ thể, tuyến đường Ngô Quyền, thuộc địa bàn phường 1 có 14 hồ sơ đăng ký mua thêm phần đất của nhà nước quản lý có diện tích từ 9,8 m2 đến 46,98 m2 với tổng diện tích 362,63 m2.

Tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, thuộc địa bàn phường Tân Thành có 92 hồ sơ đăng ký mua thêm phần đất của Nhà nước có diện tích từ 0,81 m2 đến 406,44 m2 với tổng diện tích 7.455 m2.

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành, thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm có 11 hồ sơ đăng ký mua thêm phần đất nhà nước quản lý với diện tích hơn 293 m2.

Ngoài bán lộ giới 3 tuyến đường trên, Sở TNMT tỉnh Cà Mau phát hiện, UBND TP.Cà Mau bán luôn cả con kênh thủy lợi. Đó là tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, đoạn từ Cống Đôi đến Cái Nhum chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, tiếp giáp với tuyến đường trên là con kênh thủy lợi rộng 20m cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản.

UBND TP.Cà Mau chưa thực hiện điều chỉnh quy hoạch đã đắp con kênh bán cho 9 hộ với tổng diện tích gần 3.000 m2. Bên cạnh phát hiện việc mua bán đất trái phép, các cơ quan chức năng phát hiện, nơi đây đã thất thoát trong việc thu tiền sử dụng đất với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Sở TNMT tỉnh Cà Mau cho rằng, theo số liệu Chi cục thuế TP.Cà Mau cung cấp, ước tính tiền sử dụng đất dự thu hơn 11 tỷ đồng nhưng đến thời điểm hiện nay, TP.Cà Mau mới thu 9,5 tỷ đồng.

Theo Sở TNMT, các tuyến đường trên đều đã có đề án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh không có văn bản, chủ trương điều chỉnh thu hẹp lộ giới. Các phần đất do nhà nước quản lý thuộc chỉ giới đường đỏ để thực hiện dự án các tuyến đường.

Vì vậy, tỉnh không có chủ trương hay văn bản thu hẹp lộ giới, cho phép UBND TP.Cà Mau thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất. Sở này khẳng định, UBND TP.Cà Mau giao đất cho dân có thu tiền sử dụng đất khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh, không có văn bản thu hẹp lộ giới là sai quy định.

Trước những sai phạm trên, Sở TNMT tỉnh Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Cà Mau kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan, kiểm điểm trách nhiệm Phòng TNMT TP.Cà Mau, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất,…

Tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông là đất thủy lợi

Đối với 120 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các tuyến đường Ngô Quyền, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nguyễn Tất Thành, Sở đề nghị các cơ quan chức năng xác định lại tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá để thu tiền bổ sung theo đúng quy định.

Riêng 9 hộ đăng ký mua đất tại tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở này đề nghị thu hồi 9 giấy trên bởi hiện trạng là đất thủy lợi khi chưa được điều chỉnh trong quy hoạch sử dụng đất năm 2017.

Hiện nay, nhiều hộ dân đang lấy nước từ con kênh trên để nuôi trồng thủy sản. Cá nhân nào đắp một phần con kênh để bán nền thì phải trả lại hiện trạng như ban đầu. Dư luận đề nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan. “Nếu tỉnh không phát hiện, ngăn chặn sớm thì họ bán luôn cả con kênh thủy lợi”, một hộ dân trên đường Hải Thượng Lãn Ông bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang