Sai phạm tại chung cư Kim Tâm Hải: Cần sớm cưỡng chế

Thứ Tư, 27/05/2020 06:15

|

(CAO) Dù đã quá thời hạn cho phép tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại chung cư Kim Tâm Hải nhưng đến nay chủ đầu tư dự án này vẫn chưa thực hiện.

“Hô biến” sân thượng thành… "tầng 17"!

Trước đó, như Báo Công an TP.HCM đã có bài viết phản ánh hàng chục cư dân tại chung cư Kim Tâm Hải ở số 27 đường Trường Chinh (P. Tân Thới Nhất, Q.12) dù đã nhận nhà vào ở được gần 7 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Ngoài ra, người dân ở đây còn bức xúc trước việc chủ đầu tư chiếm dụng hàng tỷ đồng phí bảo trì chung cư và “hô biến” phần sân thượng là diện tích chung của cư dân để kinh doanh nhà hàng, quán cà phê “Sky 17”.

Giấy phép xây dựng chỉ 16 tầng nhưng chủ đầu tư "hô biến" sân thượng thành "tầng 17"

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP.HCM, tại quyết định số 129/QĐ-SXD-PTN về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chung cư Kim Tâm Hải do Sở Xây dựng TP.HCM cấp ngày 17-8-2009 ghi rõ quy mô đầu tư xây dựng gồm 16 tầng cao với diện tích xây dựng 1.354,6m2. Trong đó, Sở Xây dựng TP.HCM nêu rõ “phần sân thượng” thuộc sở hữu chung của toàn bộ cư dân và có 304m2 của sân thượng được sử dụng làm tầng kỹ thuật.

Bà Nguyễn Thanh Hằng – Trưởng ban Quản trị chung cư Kim Tâm Hải cho biết dự án này đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng từ cuối năm 2013 chủ đầu tư đã giao nhà cho cư dân vào ở.

Đến ngày 20-10-2014, Công ty CP Tâm Kim Hải lấy lý do “để phục vụ cư dân” nên có đơn xin phép bố trí thêm chức năng nhà hàng – cà phê, phòng tập thể dục tại khu vực sân thượng với diện tích sử dụng chiếm tối đa 30% diện tích tầng mái.

Cư dân cho biết họ không được lấy ý kiến và không chấp thuận cho chủ đầu tư lấy sân thượng để kinh doanh nhà hàng, quán cà phê

Ngày 29-10-2014, UBND TP có công văn số 9002/VP-ĐTMT truyền đạt ý kiến chỉ ông Nguyễn Hữu Tín (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND TP) đồng ý chủ trương cho phép bố trí thêm chức năng nhà hàng – cà phê, phòng tập thể dục theo đề xuất của chủ đầu tư để phục vụ cư dân chung cư. Công văn này TP cũng giao Sở Quy hoạch kiến trúc; Sở xây dựng; Sở TN&MT; UBND Q.12 hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Bà Nguyễn Thanh Hằng cho rằng công văn 9002/VP-ĐTMT chỉ là sự chấp thuận về mặt chủ trương của UBND TP.HCM. Phần tầng mái là diện tích sở hữu chung của toàn bộ cư dân đã được ghi rõ trong QĐ số 129/QĐ-SXD-PTN về phê duyệt dự án. Do đó, theo quy định phải tổ chức hội nghị lấy ý kiến khách hàng, được sự đồng ý 100% thì mới có thể tiến hành các bước thủ tục điều chỉnh quy hoạch và triển khai xây dựng được.

Gần như toàn bộ không gian tầng thượng trở thành nơi kinh doanh

Tuy nhiên, hầu hết cư dân sống tại chung cư Kim Tâm Hải đều không được lấy ý kiến và không đồng ý cho chủ đầu tư xây dựng nhà hàng, quán cà phê tại tầng mái. Dù vậy, chủ đầu tư chung cư vẫn “hô biến” toàn bộ phần diện tích sân thượng thành nơi kinh doanh nhà hàng, quán cà phê với tên gọi “Sky 17”!

Chủ đầu tư làm sai, dân gánh hậu quả?

Ngày 3-4-2020, Đội Thanh tra cơ động số 3 thuộc Thanh Tra Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra chung cư Kim Tâm Hải phát hiện chủ đầu tư xây dựng trái phép 385m2 sàn xây dựng. Đến ngày 23-4-2020, ông Trần Hùng Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ký QĐ số 335/QĐ-XPVPHC xử phạt vi định hành chính đối với Công ty CP Kim Tâm Hải số tiền 45 triệu đồng và buộc chủ đầu tư trong vòng 10 ngày phải tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Cư dân giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Quyết định này cũng nêu rõ nếu quá thời hạn trên chủ đầu tư không tự giác chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định. Tuy nhiên, đến nay dù đã quá thời hạn cho phép chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng công trình sai phạm vẫn chưa bị cưỡng chế.

Ngày 23-5, anh T. một cư dân sống tại chung cư này dẫn chúng tôi đi “mục sở thị” những công trình xây dựng trái phép tại tầng thượng chung cư Kim Tâm Hải. Theo đó, dù tầng thượng là diện tích thuộc sở hữu chung của toàn bộ cư dân nhưng từ lâu đã bị chủ đầu tư dùng làm “của riêng” với các công trình nhà hàng, quán cà phê, hồ nước nuôi cá koi…

Anh T. cho biết thêm, do không có lối đi riêng nên người lạ lên tầng thượng ăn uống đều sử dụng chung thang máy với cư dân khiến cho tình hình an ninh và giữ gìn vệ sinh chung không được đảm bảo.

Ngày 24-5, chủ đầu tư Chung cư Kim Tâm Hải đã tổ chức buổi đối thoại với khách hàng. Theo đó, Công ty CP Kim Tâm Hải thừa nhận sai sót và xin nhận khuyết điểm trong việc chậm trễ bàn giao phí bảo trì 2% cho Ban Quản trị chung cư và hứa ngay sau cuộc họp này sẽ chuyển 50% bảo trì cho Ban quản trị chung cư và 50% còn lại sẽ chuyển trong thời gian từ 30 – 45 ngày tới.

Một số nơi ở chung cư hư hỏng nhưng không có kinh phí sửa chữa vì chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì

Về việc giải quyết sổ hồng, đại diện chủ đầu tư cho biết do có những vướng mắc pháp lý và mong cư dân thông cảm, chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư. Đồng thời cam kết trong khoảng thời gian tối đa là 12 tháng sẽ bàn giao sổ hồng cho cư dân.

Trong khi đó, theo Luật sư Hồ Minh Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM), chừng nào những công trình xây dựng trái phép chưa bị cưỡng chế tháo dỡ thì sẽ không có cơ quan chức năng nào đồng ý ký quyết định nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hồ sơ cấp giấy chủ quyền cho cư dân tiếp tục bị tắc.

“Để bảo vệ quyền lợi của người dân, cơ quan chức năng cần kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm. Không để tình trạng chủ đầu tư làm sai lại để cư dân phải gánh hậu quả”, luật sư Hồ Minh Thanh kiến nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang