Đề xuất các giải pháp tăng nguồn thu cho ngân sách TPHCM

Thứ Tư, 06/10/2021 12:31  | Quang Hà

|

(CATP) Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất các giải pháp giúp tăng thu ngân sách nhà nước, vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, trong đó đề xuất các giải pháp gắn liền với lĩnh vực bất động sản và cho rằng lãnh vực này vẫn còn nhiều tiềm năng đóng góp cho nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng trở lại sau dịch Covid-19.

Theo HoREA, TPHCM là một trong các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch vừa qua. Trong giai đoạn bình thường mới sống chung an toàn với dịch Covid-19, để tạo "cú huých" cho sự phục hồi và phát triển nền kinh tế của thành phố, UBNDTP đã chỉ đạo khởi động lại 45 dự án đầu tư công về kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và quyết tâm hoàn thành trong năm 2021. Đồng thời, thành phố cũng đã quyết liệt tháo gỡ các "ách tắc, vướng mắc" về cơ chế, quy trình, thủ tục trong thực thi pháp luật, áp dụng pháp luật để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố thật sự thông thoáng, minh bạch, công bằng và cạnh tranh lành mạnh, nhằm nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PAPI) của thành phố nằm trong tốp 5 của cả nước, tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho khu vực tư nhân, bao gồm lĩnh vực bất động sản và khu vực đầu tư nước ngoài (FDI).

Theo số liệu thống kê, tháng 9-2020, toàn thành phố có 63 dự án của 17 doanh nghiệp với hơn 30.042 căn, bao gồm 27.709 căn hộ nhà chung cư và 2.693 căn hộ văn phòng officetel... chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho khách hàng mua nhà, mà nguyên nhân chính là do chưa "chốt" được tiền sử dụng đất của dự án.

Việc chậm xác định tiền sử dụng đất dự án vừa làm giảm nguồn thu ngân sách thành phố; vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người mua nhà vì không được cấp "sổ đỏ” để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà. Nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của mấy chục dự án nhà ở thương mại nêu trên thì ngân sách nhà nước của thành phố sẽ có thể thu được hàng ngàn tỷ đồng.

Lĩnh vực bất động sản còn nhiều tiềm năng sau dịch Covid-19

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA - cho biết: "Với 63 dự án nhà ở thương mại, tiền sử dụng đất bình quân mỗi dự án 100 tỷ đồng thì số tiền nộp vào ngân sách thành phố sẽ khoảng 6.300 tỷ đồng. Sau khi chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất thì khách hàng được cấp "sổ đỏ”, nếu mỗi căn hộ có giá bình quân 3,5 - 5 tỷ đồng và nếu có 10.000 căn được mua bán, chuyển nhượng thì thành phố thu 2% thuế thu nhập cá nhân ước được khoảng 700 - 1.000 tỷ đồng; nếu kinh doanh cho thuê thì còn phải nộp thuế kinh doanh nhà cho ngân sách thành phố...".

Đó là chưa kể hiện có nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong hạ tầng và phần móng của nhà chung cư đủ các điều kiện được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng, nên các chủ đầu tư rất mong mỏi được thành phố phê duyệt tiền sử dụng đất để sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để được huy động vốn. Trong đó có trường hợp Dự án khu nhà ở cao tầng quy mô lớn tại phường Phú Thuận, quận 7 đã nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng, nhưng chưa thể ký kết hợp đồng mua bán nhà vì cho đến nay Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính vẫn chưa trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố để trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tiền sử dụng đất dự án với số tiền tiền sử dụng đất của riêng dự án này dự kiến lên đến khoảng 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho rằng UBNDTP cần chỉ đạo khẩn trương ban hành Quy trình đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại. Hiện nay, TP đang có khoảng 173 dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất, nhưng chưa được công nhận chủ đầu tư, bao gồm 126 dự án trong giai đoạn 2015 - 2018 và 47 dự án năm 2020. Nếu được tháo gỡ các "vướng mắc" về quy trình thủ tục, công nhận chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án thì số dự án này cũng sẽ tạo được nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước. Trên thực tế, có những dự án khu đô thị mới quy mô lớn tại quận 1, Bình Thạnh, TP.Thủ Đức, huyện Cần Giờ có tổng mức đầu tư lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn tỷ đồng thì thành phố còn có thêm các nguồn thu ngân sách rất lớn.

Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư để thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị, đi dời nhà trên và ven kênh rạch gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị, cải tạo, chỉnh trang các khu vực đô thị lụp xụp và thực hiện tái định cư cho người bị thu hồi, giải tỏa nhà, đất. Ngoài ra, cần tổ chức đấu giá các diện tích đất do Nhà nước quản lý, các mặt bằng trụ sở cơ quan nhà nước đôi dư sau khi sắp xếp lại theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP, Nghị định 67/2021/NĐ-CP vừa tạo được nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, lành mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang