Chợ truyền thống mở cửa, giá hàng hóa giảm ngay!

Chủ Nhật, 03/10/2021 10:16

|

(CATP) TPHCM vừa cho phép mở lại nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từ ngày 1-10, người dân được yêu cầu tuân thủ 5K nhưng được tham gia nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động của chợ truyền thống, chợ đầu mối. Và ngay lập tức, hàng hóa giảm giá ngay.

Nhiều hoạt động nhộn nhịp

Theo công bố của lãnh đạo TPHCM hôm 30-9, bắt đầu từ 1-10 nhiều hoạt động được mở cửa trở lại. Theo đó, có các hoạt động kinh doanh, thương mại - dịch vụ gồm: Cung cấp lương thực, thực phẩm. Trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa; chợ đầu mối, chợ truyền thống. Xăng, dầu, gas, hóa chất, điện, nước, nhiên liệu, vật liệu. Dịch vụ mua bán, sửa chữa, bảo trì các loại xe, máy móc, thiết bị dân dụng, công nghiệp...

Đáng lưu ý, ngay trong ngày đầu tiên, các tiệm hớt tóc làm không hết việc. Nhiều tiệm phải cho đăng ký thưa người để đảm bảo giãn cách phòng dịch. Các tiệm sửa xe gắn máy cũng đắt hàng, chủ yếu người dân đem xe "tút" lại như bơm bánh, thay nhớt, thậm chí nhiều chiếc xe để lâu ngày dính nhiều "bệnh" phải cần cân chỉnh lại. Các tiệm sửa điện thoại trên đường Trần Quang Khải (Q1) đông nghẹt người, khách phải đứng ngoài cửa hàng để chờ đến lượt. Các quán cà phê bán mang đi cũng đầy khách đứng sắp hàng giãn cách mua cà phê. Các bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện Mắt cũng đông bệnh nhân vì trong thời gian giãn cách không "dám" đi khám bệnh...

TPHCM như đang bừng lên một sức sống mới, dù đại dịch mới chỉ được kiểm soát và vẫn còn những diễn biến phức tạp nhưng hơn 3 tháng thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, việc nới lỏng giãn cách có kiểm soát để sống an toàn với dịch Covid-19, hàng hóa, nhiều mặt hàng thiết yếu đang bình ổn giá trở lại.

Nhộn nhịp chợ truyền thống, giá mềm hẳn đi

Đặc biệt các chợ truyền thống hầu hết đã mở cửa hoạt động trở lại, nhưng nhiều chợ vẫn hoạt động cầm chừng nhiều lý do, trong đó có ý để xem sức mua của dân cũng như muốn chờ đợi những chính sách phòng dịch cụ thể hơn và quan trọng là chờ nguồn hàng cung ứng, vì TPHCM mới thông báo cho phép chợ truyền thóng hoạt động trở lại vào chiều tối 30-9.

Tại chợ Cây Thị (quận Bình Thạnh), nhiều mặt hàng đã được bán lại như cá, thịt, rau củ quả, trứng gà, trứng vịt nhưng vẫn còn mở "he hé”, dù vậy giá cả đã rất mềm. Mớ rau lang hay rau muống đã được bán với giá trên dưới 10.000 đồng - điều mà trong giãn cách được xem là "không tưởng"; hành lá trở lại giá của trước giãn cách hoặc chỉ đắt hơn chút ít. Chuối, cam quýt các loại cũng đã rẻ đi, như chuối mốc chỉ 18.000 đồng/kg, chuối già chỉ 12.000 đồng/kg được bày bán ở rất nhiều điểm dọc đường - loại hàng mà trong những ngày giãn cách rất đắt và khó mua qua các combo.

Sáng đầu tiên TPHCM mở cửa kinh tế (1-10), những tuyến đường gần các chợ dân sinh thuộc quận Tân Bình, không khí mua bán trở nên đông đúc hơn. Điều quan trọng là người dân đã rất quan tâm đến việc phòng chống dịch, thực hiện 5k nghiêm chỉnh, hỏi thì rất nhiều người bán đều đã tiêm ngừa, người ít nhất 1 mũi, đa phần 2 mũi. Giá cả cũng khá mềm, như cá thu 180.000 đồng/kg; cá nục giá 80.000 - 90.000 đồng/kg, nghêu 70.000 đồng/kg... Đó là mức giá gần như trở lại trước lúc giãn cách, khi mà các chợ online trước đó thường bán với giá rất cao. Giá rau củ quả mềm nhất, lại rất phong phú, đặc biệt tươi xanh, mới thấy người bán tìm nguồn hàng thiệt giỏi và rất chất lượng.

Hàng hóa ở các chợ truyền thống rất phong phú, giá rất "mềm". Ảnh: TTXVN

Giá thịt heo là bất ngờ nhất, thịt heo ba rọi 150.000 đồng/kg, nạc đùi heo cũng chỉ với giá trên dưới 100 ngàn đồng/kg. Với giá này, chợ truyền thống vẫn thấp hơn và cạnh tranh dễ dàng với Công ty thực phẩm tươi sống Hà Hiền, dù công ty này tiếp tục duy trì mức giá ổn định với thịt nạc đùi và ba rọi lần lượt là 110.000 đồng/kg và 165.000 đồng/kg.

Tại chợ Căn cứ 26 (quận Gò Vấp), giá hải sản cũng xuống thấp, như tôm càng xanh trong những ngày thành phố giãn cách, giá mua trên các chợ online từ 270.000 - 300.000 đồng/kg hoặc hơn, nay chỉ còn 200 đến 220.000 đồng/kg. Bún tươi giá 12.000 đồng/kg, bánh phở tươi 17.000 đồng/kg, khá rẻ so với một lò bún trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) bán lúc giãn cách, lại không phải trả tiền ship...

Tại cửa hàng Vissan trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), bình thường khi giãn cách, hàng hóa trống trơn, nay đầy ắp, vắng người mua. Khách đến mua tại đây phải có "thẻ xanh", ai không có "thẻ xanh" phải khai báo y tế bằng giấy. Quầy thịt heo, bò ở cửa hàng này đầy ắp, mới 10 giờ sáng đã vắng khách. Giá thịt cũng chấp nhận được, ngang bằng với giá chợ truyền thống hoặc cao hơn chút. Các loại đồ nguội làm từ heo, bò, như xúc xích, ba tê các loại đầy tủ. Đặc biệt rau xanh các loại rất nhiều, giá cũng chỉ hơn 15.000 đồng/bó rau các loại. Mặt hàng trứng gà ta 25.000 đồng/chục, trứng gà Ba Huân 27.000 đồng/chục, trứng vịt 30.000 đồng/chục, đầy rẫy. Hàng bách hóa thì đầy ắp các quầy hàng, không thiếu thứ gì, giá cả gần như bằng trước lúc giãn cách, mà người mua tha hồ lựa chọn, khác hoàn toàn so với mua theo hình thức combo không được lựa chọn như trong giãn cách.

Áp lực giảm giá đang "đè” lên các siêu thị

Ngay trong ngay đầu mở cửa, dù hoạt động các chợ truyền thống còn e dè, mới có một phần nhỏ công suất nhưng hàng hóa trên các chợ online lập tức giảm giá để thu hút người mua. Theo đó nhiều mặt hàng rau của quả, thịt heo bò các loại, hải sản đều xuống ở mức giá có thể chấp nhận được.

Các hệ thống siêu thị cũng bắt đầu thích nghi nhanh bằng cách tung ra nhiều hình thức khuyến mại. Tại hệ thống bán lẻ Satra, từ ngày 1-10 sẽ đồng loạt áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá từ 20 đến 28% các mặt hàng như gạo, các loại mì gói, nước rửa tay, sữa tắm, hạt nêm, sữa chua, sữa tươi...

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng bắt đầu triển khai đợt khuyến mãi giảm giá với hơn 11.000 nhu yếu phẩm, đặc biệt nhóm thực phẩm tươi sống có tỉ lệ giảm giá lên đến 50%, cao nhất trong những tháng qua.

Áp lực giảm giá đang "đè” lên các siêu thị, chuỗi của hàng tiện lơi, khi mà trong thời gian tới các chợ truyền thống mở cửa hết công suất, cùng với đó là các chợ đầu mối hoạt động bình thường trở lại.

Theo đại diện các chợ đầu mối tại TPHCM, bắt đầu từ ngày 1-10, nhiều tiểu thương đã kinh doanh trở lại. Theo Công ty Quản lý chợ đầu mối Bình Điền, chợ này sẽ tăng số ô vựa hoạt động hàng đêm từ 20 ô vựa, với khả năng cung cấp khoảng 300 tấn hàng hóa/ngày. Công ty Quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cũng tăng số tiểu thương từ 16 lên 50, có thể cung ứng ra thị trường trên 200 tấn hàng hóa/ngày. Riêng chợ đầu mối Thủ Đức đã lên kế hoạch tái mở cửa hoạt động của chợ với 50% công suất, tương đương khoảng 700 sạp. Tất cả đều phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch Covid-19 gắt gao.

Việc mở cửa các cợ truyền thống giải quyết được rất nhiều vấn đề. Theo các chuyên gia, trong thời gian thực hiện giãn cách, có khoảng 29,3 triệu người không có việc làm nhưng vẫn phải mua hàng tại các siêu thị với giá khá cao, thậm chí rất cao, trong khi hàng hóa ở các chợ truyền thống giá rẻ, người dân lại không thể tiếp cận được.

Có thể thấy việc mở lại các chợ truyền thống rất quan trọng, là giải pháp chủ yếu nhằm nhanh chóng ổn định cung cầu, giảm áp lực mua sắm hàng hóa tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng bấy lâu nay được phép buôn bán "độc quyền". Trong thời gian qua, Sở Công thương TPHCM nhiều lần có kế hoạch đưa các chợ truyền thống hoạt động trở lại nhưng đều thực hiện rất khó khăn do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các chợ đầu mối hoạt động rất hạn chế, phải qua các điểm trung chuyển rườm rà.

Còn giờ đây, các chợ truyền thống đã sẵn sàng, các chợ đầu mối dần hoạt động ổn định, chắc chắn áp lực giảm giá đang "đè” lên các siêu thị và tất nhiên giá cả hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm sẽ còn rẻ hơn nữa. Lợi ích trước mắt lớn nhất vẫn thuộc về người tiêu dung nhưng lợi ích lớn hơn vẫn là cơ hội để nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, Nam Trung bộ, Tây Nguyên giải quyết hàng hóa bấy lâu nay rất khó tiêu thụ, cũng là động lực để người sản xuất có điều kiện chuẩn bị cho mùa sản xuất rất quan trọng trong năm, để cung ứng hàng hóa vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang