Giá vật liệu xây dựng tăng phi mã: Nhiều nhà thầu, chủ nhà choáng váng

Thứ Bảy, 26/03/2022 10:05  | Nam Anh

|

(CATP) Trong những ngày trung tuần tháng 3-2022, giá hầu hết các loại nguyên vật liệu xây dựng trên địa bàn TPHCM tăng ít nhất 15%, cá biệt có loại tăng đến 50%. Do giá vật liệu tăng "phi mã” đã đẩy tổng chi phí xây dựng công trình tăng từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Những mặt hàng tăng mạnh như cát, đá, gạch, xi măng, sắt thép... khiến chủ đầu tư và nhà thầu (bao xây dựng) như ngồi trên đống lửa. Do giá tăng cao, để hoàn thiện một căn nhà, chủ đầu tư phải chi thêm từ 20 - 30% mới hoàn thiện xong công trình.

Chi phí xây nhà đội giá

Từ những ngày đầu tháng 3-2022, các cửa hàng vật liệu trên địa bàn TP đều báo giá có chiều hướng tăng. Đi một vòng khảo sát, chúng tôi thấy hầu hết các mặt hàng phục vụ cho xây dựng đều tăng giá.

Ông Nguyễn Tiến Văn, Giám đốc Cty CP Đầu tư Xây dựng KSV Home cho biết, tính từ đầu năm đến nay, giá thép trong nước đã có 4 lần được điều chỉnh tăng giá, gây "choáng váng" cho nhà thầu cũng như chủ đầu tư.

Nếu như cuối năm 2021, giá thép trên thị trường chỉ dừng ở mức 16 triệu đồng/tấn thì nay lên mức hơn 18 triệu đồng/tấn. Cụ thể, Thép Việt trong 4 lần điều chỉnh đã tăng từ 250 - 300 nghìn đồng/tấn. Lý giải về việc tăng giá thép, Cty cho rằng giá phôi thép trên thế giới tăng lên 550USD/tấn, tăng 50USD, theo đó trong thời gian sắp tới giá sắt thép xây dựng còn tiếp tục tăng.

Đây không phải lần đầu thép tăng giá mà vào tháng 3-2021, thị trường sắt thép xây dựng cũng đã tăng 15%. Tuy nhiên, ở thời điểm đó chỉ có thép là tăng còn các mặt hàng khác không bị ảnh hưởng. Nhưng từ đầu năm đến nay mới chỉ trong thời gian ngắn nhưng sắt thép có đến 4 lần điều chỉnh tăng giá khiến người trong nghề cũng không khỏi "choáng váng".

Cụ thể, tại khu vực phía Nam, giá thép Miền Nam loại thép cuộn, thép cây cũng được tăng giá bán 3 lần theo đà tăng giá chung của thị trường thép. Giá thép cuộn Miền Nam từ 17,26 triệu đồng/tấn đã lên mức 18,57 triệu đồng/tấn. Thép cây xây dựng loại D10 CB300 giá từ 17,46 triệu đồng/tấn đã lên mức 18,78 triệu đồng/tấn.

Không chỉ riêng giá sắt thép xây dựng tăng, giá xi măng, gạch ống, gạch men, cát và các mặt hàng trang trí nội thất cũng đồng loạt tăng giá từ 25 - 45% tùy theo từng mặt hàng. Khảo sát tại các cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng trên địa bàn TPHCM trong những ngày qua chúng tôi ghi nhận, gạch ống đang có giá từ 1.200 - 1.400 đồng/viên; cát xây tô 400.000 - 450.000 đồng/m3; cát san lấp hơn 200.000 đồng/m3; giá xi măng từ 90 - 120 nghìn đồng/bao.

Không chỉ vật tư xây dựng mà các mặt hàng trang trí nội thất cũng tăng theo. Mặt hàng gạch men các loại tăng gần 50 - 90 nghìn đồng/m2 so với trước Tết lên mức 240.000 - 290.000 đồng/m2; tấm nhựa giả gỗ lót sàn, từ 145.000 đồng/m2 tăng lên 185.000 đồng/m2; sàn gỗ công nghiệp từ 300.000 đồng/m2, tăng lên 350.000 đồng/m2; sơn nước từ 1,2 triệu đồng, tăng lên 1,4 - 1,7 triệu đồng/thùng.

Giá xi măng tăng khiến không ít chủ đầu tư phải đau đầu

Ông Nguyễn Văn Thái - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn TP.Thủ Đức cho biết, có hơn 30 năm kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng đây là lần đầu tiên ông chứng kiến giá vật liệu xây dựng, sắt thép, trang trí nội thất đều tăng. Dù trong những năm qua giá cát, sắt thép đã nhiều lần tăng giá vẫn chưa kịp hạ nhiệt thì giờ đây giá thép lại tiếp tục được điều chỉnh tăng gần 30%, khiến giá thép đã tiệm cận gần 23 triệu đồng/tấn.

Trong khi đó, giới kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn cho rằng, trong thời gian tới mặt hàng thép sẽ còn tăng. Với đà tăng cao như hiện nay đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhà thầu cũng như người dân đang có nhu cầu xây nhà.

Tiến thoái lưỡng nan

Ông Lê Minh Hải, chủ thầu xây dựng cho rằng, hầu hết các công trình xây dựng dân dụng các chủ thầu đều bao vật tư với gia chủ. Thế nhưng vào thời điểm hiện nay khi nguyên vật liệu xây dựng đều tăng từ 25 - 45%, các nhà thầu phải thương lượng với gia chủ về tình hình biến động giá cũng như mong chủ nhà điều chỉnh lại hợp đồng.

Theo ông Hải, giờ vật liệu xây dựng đã tăng giá vượt tầm kiểm soát của nhà thầu, nhưng nếu gia chủ không chịu điều chỉnh hợp đồng thì nhà thầu phải dừng thi công, chấp nhận chịu phạt.

Ngoài ra, chi phí nguyên vật liệu xây dựng chiếm khoảng 65 - 70% giá trị công trình. Do hiện nay giá nguyên vật liệu xây dựng tăng đột biến, vào thời điểm này nhiều nhà thầu không dám ký hợp đồng bao trọn gói giá vật liệu xây dựng mà chuyển qua nhận làm công cho chủ nhà.

Theo tính toán của các nhà thầu, chi phí xây dựng một căn nhà phố 1 trệt, 2 lầu, diện tích đất khoảng 60 - 80m2, chủ nhà đang phải bỏ ra số tiền khoảng 1,7 - 2 tỷ đồng. Nhưng với mức tăng giá hiện nay, chủ nhà phải chi thêm khoảng 350 - 450 triệu đồng nữa.

Giá cát san lấp nền tăng phi mã

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực trạng tăng giá vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu tư của nhiều dự án, công trình, nhà ở. Với việc nguyên vật liệu tăng giá, tùy thuộc vào công trình lớn hay nhỏ mà chi phí xây dựng có thể bị đội lên đến trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng nếu xây nhà to đẹp.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Văn cho rằng, với các công trình đang thi công, nhà thầu sẽ tìm cách đàm phán với chủ nhà và được hầu hết gia chủ đồng thuận để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Riêng đối với những công trình là nhà bán, nhà ở thương mại thì rất khó đàm phán nên hai bên đi đến thống nhất, tìm vật liệu rẻ hơn để giảm, cắt lỗ cho công trình.

Theo ông Văn, với tình trạng giá vật liệu tăng cao như hiện nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhà thầu đã ký hợp đồng "bao" xây trọn gói theo hình thức "chìa khóa trao tay". Đối với người đang có ý định xây nhà, khi giá vật liệu tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch tài chính cho việc xây nhà, trong khi bản thân thu nhập chưa bắt kịp. Mặt khác, việc tăng chi phí xây nhà cũng làm giảm quyết tâm của họ trong việc xây nhà.

Theo ông Văn, xây một căn nhà ở TP.Thủ Đức vào tháng 3-2021, thầu báo giá thi công phần thô 2 tỷ thì tháng 3-2022 nhà thầu phải điều chỉnh thành 2,6 tỷ, tăng 25%. Đó là chưa kể các chi phí khác trong phần hoàn thiện như: gạch ốp lát - sơn - nhôm kính - nội thất gỗ - đá - thiết bị điện nước cũng tăng lên theo.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TPHCM (SACA) cho biết, giá nguyên vật liệu tăng cao như hiện nay đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng. Mặc dù các doanh nghiệp có những giải pháp khắc phục nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn cho công tác thi công.

Hiện nay ở trong nước có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, khi vật giá leo thang khiến không ít nhà thầu rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu tiếp tục thi công công trình thì càng làm càng lỗ, ngược lại không tiếp tục thi công sẽ bị mất uy tín, bị phạt hợp đồng, phạt chậm tiến độ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang