TPHCM: Thị trường cho thuê mặt bằng “đảo chiều”, tăng giá trở lại

Thứ Ba, 08/02/2022 18:18

|

(CAO) Sau Tết Nguyên đán 2022, thị trường mặt bằng tại TPHCM hứa hẹn sôi động trở lại sau một năm chịu nhiều tác động của dịch bệnh. Khảo sát nhanh ở một số quận trung tâm TP, giá thuê nhà đã tăng trở lại từ 10-20% so với năm ngoái.

Giá tăng, khó “săn” mặt bằng đẹp

Dự định trở thành đại lý bán lẻ cho một thương hiệu sữa tươi trong nước, anh Nguyễn Tuấn (43 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) đã cất công “săn lùng” mặt bằng đẹp từ cuối năm qua đến giờ.

Theo anh Tuấn, mặt bằng thời điểm này tuy nhiều nhưng các điểm thuê có vị trí đẹp, phù hợp kinh doanh lại khá khan hiếm.

Tìm kiếm vị trí thuê ở một số khu vực có đông dân cư như tại một số phường thuộc Q.2 cũ, giá nhà cho thuê khá cao, không có dấu hiệu hạ giá như nhiều người vẫn “kháo” nhau.

“Các mặt bằng khoảng 40 mét vuông ở các tuyến đường số gần với đường Trần Não đều có giá trên dưới 40 triệu đồng/tháng nhưng đều không có sẵn để thuê” – anh Tuấn nói.

Còn tại khu vực đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận), con phố sầm uất nhất nhì quận nội đô TP, mặt bằng cũng đang được giới kinh doanh “săn lùng”, nhất là mặt bằng đẹp.

Bởi những khu vực “đắc địa” gần như đã khan hiếm, chỉ còn một số vị trí nằm trong các trục đường nhánh. Trong khi giá thuê mặt bằng khu vực này trên dưới 100 triệu đồng/tháng.

Nhiều mặt bằng ở trung tâm Q.1 “lạnh tanh” chờ người thuê

“Nguyên nhân dẫn đến việc đẩy giá kinh doanh mặt bằng có nhiều lý do. Trong đó có 2 nguyên nhân chính là nhu cầu thuê lớn bên cạnh tình hình buôn bán dần ổn định trở lại. Nguyên nhân tiếp đến chính là việc chủ mặt bằng buộc phải bù lại khoản tiền bị thiệt hại trong hơn 4 tháng TPHCM thực hiện giãn cách” – một người có thâm niên trong ngành kinh doanh mặt bằng lý giải.

Trước sự “đảo chiều” của thị trường mặt bằng so với thời điểm dịch bệnh trước đây, chị Trần Thị Thu Hương, chủ của một mặt bằng trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp) - đang kinh doanh dịch vụ thể thao giải trí, lên kế hoạch tăng giá cho thuê.

Mặt bằng ở trung tâm Q.1 vẫn nhiều nhưng khan hiếm ở những vị trí đắc địa 

Chị Hương cho biết, trong tháng 9 tới khi cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao giải trí hiện tại hết hạn hợp đồng thuê mặt bằng, chị sẽ thông báo tăng giá thuê. Giá thuê mới sẽ tăng tương xứng với nhiều vị trí đẹp khác trên tuyến đường Lê Đức Thọ.

“Tới thời điểm hiện tại, đã có nhiều nơi liên hệ thuê lại mặt bằng cũng như đưa ra mức giá cao hơn nhưng tôi vẫn ưu tiên tiếp tục gia hạn hợp đồng với đối tác lâu năm” – chị Hương chia sẻ.

Một số công ty chuyên môi giới, cung cấp dịch vụ thuê mặt bằng tại TPHCM cho biết, bắt đầu từ tháng 11/2021, giá tiền thuê mặt bằng tại các khu vực nội thành như Q.1, Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp... đã rục rịch tăng giá trở lại.

Khảo sát của phóng viên Báo CATP tại tuyến đường như Lê Đức Thọ, Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh của Q.Gò Vấp, giá thuê mặt bằng khu vực này đang tăng khá cao.

“Gò Vấp đang trở thành địa điểm được nhiều chuỗi cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống (F&B) lớn nhắm đến do giá thuê còn mềm hơn so với một số quận như Phú Nhuận, Bình Thạnh... Nhiều chuỗi F&B có thể sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để thuê được một địa điểm kinh doanh tiềm năng” – chị Hương chia sẻ tiếp.

Thị trường kinh doanh mặt bằng khu vực trung tâm TPHCM dần tăng giá nhưng vẫn còn nhiều vị trí chưa tìm được chủ 

Theo số liệu trên một số trang thương mại điện tử trong lĩnh vực bất động sản cho thấy, giá thuê mặt bằng kinh doanh với diện tích 60-100m2 ở một số trục đường chính tại Q.1 như đường Lê Thánh Tôn, khoảng 150-200 triệu đồng/tháng; 80-150 triệu đồng/tháng trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai; khoảng 120 triệu đồng/tháng trên đường Đề Thám…

Đối với Q.7, tại trục đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Thị Thập, giá thuê mỗi mặt bằng đang dao động ở mức 15-40 triệu đồng/tháng... Một khu vực khác là quận 10, trên các trục đường kinh doanh sôi động như 3-2, Sư Vạn Hạnh, giá thuê mỗi mặt bằng ở mức 30-70 triệu đồng/tháng.

Về tổng quan, số tin đăng cho thuê mặt bằng kinh doanh tại TPHCM trên Chợ Tốt Nhà chưa phục hồi lại như thời điểm trước dịch nhưng đã có sự tăng trưởng khá so với trước đó. Vào tháng 12, lượng tin rao thuê giảm 70% so với tháng 5, nhưng tăng hơn 300% so với tháng 9.

Dè chừng với “chuỗi cửa hàng”

Mặt bằng cho thuê ở TP đang dần sôi động trở lại với 2 xu hướng chính: nhóm mặt bằng có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố; nhóm mặt bằng kinh doanh ngành hàng ăn uống F&B.

Tuy nhiên, sau một năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19, năm 2022 là khoảng thời gian được nhiều doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức chuỗi cửa hàng lựa chọn để phục hồi kinh doanh cũng như mở rộng phạm vi hoạt động.

Phố “trà sữa” Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) nhộn nhịp sau Tết Nguyên đán

Công ty Nhà Việt, một đơn vị chuyên cung ứng các mặt bằng kinh doanh tại TPHCM cho rằng, mặt bằng phục vụ nhóm kinh doanh khác cần nhiều thời gian hơn để hồi phục.

“Có sự hồi phục nhẹ, tuy nhiên nó sẽ không đại diện cho cả thị trường mặt bằng bán lẻ, mà đó là một cú huých lớn trong thời gian tới. Các doanh nghiệp hiện vẫn rất cẩn trọng cân đối lại chi phí và doanh thu, tránh tình trạng họ phải hủy hợp đồng sau một thời gian ký” – đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Thế nhưng, sau sự việc một số công ty, thương hiệu đột ngột đưa ra các văn bản buộc chủ nhà giảm tiền thuê hoặc cố tình chây ì thanh toán với lý do dịch bệnh khiến nhiều người e dè trước những lời đề nghị hợp tác này.

Các mặt bằng kinh doanh trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp) chờ tăng giá

Khảo sát nhanh đối với các chủ cho thuê mặt bằng kinh doanh cho thấy, xu hướng lựa chọn đối tác kinh doanh các sản phẩm về y tế, thuốc men hay mở siêu thị mini, đặt trụ sở ngân hàng… đang được nhiều chủ kinh doanh mặt bằng ưu tiên. Nguyên nhân do các loại hình này ít chịu tác động bởi dịch bệnh.

Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, một số chủ cho thuê dự kiến sẽ cơ cấu lại khách thuê và mặt bằng thuê, nhằm tạo ra bộ mặt mới cho các địa điểm mua sắm. Các chuyên gia dự báo, giá chào thuê duy trì ổn định, giá thuê thực sẽ tăng do các chủ nhà sẽ ngừng một số chính sách miễn giảm, hỗ trợ khi các trung tâm mở cửa trở lại.

Các chính sách hỗ trợ giữa chủ và khách thuê sẽ mang tính thương lượng theo từng trường hợp, do chủ mặt bằng cũng đang gánh chịu các áp lực về tài chính sau nhiều tháng ngừng hoạt động các mặt bằng.

Nhiều chủ mặt bằng hỗ trợ cho người thuê

Chia sẻ với phóng viên Báo CATP, anh Trí, chủ một quán cà phê trên đường Thủ Khoa Huân (Q.1) cho biết, đợt dịch bùng phát vừa qua khiến tình hình kinh doanh của anh bị trì trệ, hơn 4 tháng trời giãn cách khiến chủ quán cà phê này không có thu nhập thêm nào.

Một chủ mặt bằng kinh doanh cà phê trên đường Thủ Khoa Huân, quận 1 cầu mong buôn may bán đắt trong ngày khai trương đầu năm

May mắn, chủ của mặt bằng này đã hỗ trợ bằng cách không thu tiền nhà 2 tháng cho anh. “Số tiền hơn 90 triệu đồng cho 2 tháng tiền nhà hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong giai đoạn này” – anh Trí tâm sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang