Cảm xúc của cái xiết chặt tay giữa Doanh nghiệp - Nông dân

Thứ Hai, 31/01/2022 15:18  | PV

|

(CATP) "IDI đã đi trước xây dựng thành công chuỗi sản xuất cá tra khép kín, phù hợp với quy luật thị trường bởi sự hài hòa lợi ích đôi bên”, Chủ tịch HĐQT Công ty IDI chia sẻ.

"Nắm tay nhau thật chặt"

Tháng 1-2020, Cty cổ phần Đầu tư & Phát triển đa quốc gia (IDI) tổ chức tổng kết 12 năm ứng dụng mô hình vùng nuôi liên kết do doanh nghiệp này đề xướng và thực hiện thành công trong hơn 1 thập niên.

Tại thời điểm đó, tuy giá cá tra nguyên liệu trên thị trường đã rớt xuống mức thấp (dao động từ 17.000 - 18.000 đồng/kg), khiến cho hàng loạt hộ nuôi ĐBSCL đôn đáo tìm doanh nghiệp tiêu thụ, riêng các thành viên liên kết với IDI vẫn “sống khỏe”, khi được mua theo hợp đồng với giá 25.000 đồng/kg.

Chăm chút bữa ăn cho cá.

Lãnh đạo Cty IDI chia sẻ: “Chúng tôi đã chi từ 600 - 700 tỷ đồng để bù lỗ vào sự chênh lệch.Cty chấp nhận chịu thiệt để giữ chữ tín trong kinh doanh một khi cam kết bao tiêu cá thương phẩm cho hộ nuôi”.

Việc làm này đã giải cứu cho các hộ nuôi cá tra ở khu vực ĐBSCL khỏi bờ vực phá sản và duy trì cho đến ngày nay; đồng thời thể hiện được sự qúy trọng “những cộng sự đắc lực” của Cty trong câu chuyện hợp tác.

Qua cách ứng xử đó, mối "lương duyên" giữa doanh nghiệp và hộ nuôi như được tiếp thêm sức mạnh từ niềm tin để họ cùng đồng hành trên chuyến đi rất dài còn đang ở phía trước.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn - Giám đốc Hoạch định chiến lược đầu tư của Dragon Capital cho rằng, trong đầu tư, có lúc cần sự cô đơn, sự can đảm, dám đối đầu, có thể là đi ngược thị trường hiện tại. Có rất nhiều nguyên lý - nguyên tắc trong sản xuất kinh doanh nhưng không gì vượt qua chân lý 2 chữ “thủy - chung” trong mối quan hệ tương quan về lợi ích.

Chiến lược tăng lợi thế cạnh ranh

Hiện nay, Cty IDI có vùng nguyên liệu trên 400ha, trong đó mô hình liên kết khoảng 350ha, cung cấp trên 10.000 tấn cá/tháng, đảm bảo nguyên liệu ổn định cho 3 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu hoạt động liên tục.

Cho đến nay đã qua 13 năm và ngày càng khẳng định hướng đi phù hợp; mô hình liên kết với nông dân đã giúp IDI chủ động được nguồn nguyên liệu. Cty tự tin và linh động thực hiện nhiều mục tiêu quan trọng; nâng cao năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ ra toàn cầu.

Nhiều năm liên tục, IDI giữ vững vị trí Top đầu trong các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam. “Nguồn hàng của IDI dồi dào nhờ vào việc chủ động vùng nguyên liệu. IDI tự tin trong kinh doanh vì điều đó”, ông Lê Văn Chung - TGĐ Cty cho biết.

Sẵn sàng cho những hải trình xa.

Nhìn lại công tác phát triển vùng nguyên liệu thủy sản để nhận diện sự khởi sắc mới ở nông thôn, nơi IDI đầu tư, để thấy được sự tiếp sức của Cty này dành cho nông dân vùng đất Chín Rồng ở những thời điểm khó khăn hay hoàng kim của nghề nuôi cá tra.

Những kết quả “biết nói” ở diện tích, sản lượng xuất khẩu có thể cân đong đo đếm được, còn sự ổn định đời sống của nhiều hộ nuôi cá tra thông qua những hợp đồng bán cá cho IDI thì không thể nói bằng con số cụ thể.

Những cảm xúc của cái xiết chặt tay giữa Doanh nghiệp - Nông dân, sự tác hợp bền lâu cần được nhắc nhớ về văn hóa ứng xử ở Cty thủy sản biết thấu hiểu và sẻ chia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang