TPHCM: Mở cao điểm kiểm soát hàng thiết yếu, vật tư y tế chống dịch

Thứ Hai, 15/11/2021 21:47

|

(CAO) Cục Quản lý thị trường TPHCM vừa ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2021 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Mục đích chính của Kế hoạch nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức; đảm bảo ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền quy định pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, ATTP đến các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng để tuân thủ các quy định của pháp luật và tố giác đến lực lượng chức năng kịp thời xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả.

Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hoá vi phạm

Theo đó, Cục QLTT TPHCM yêu cầu, hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính phải được tuân thủ đúng quy định của pháp luật; gắn hoạt động kiểm tra và xử phạm vi phạm hành chính với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; không gây phiền hà, trở ngại cho các hoạt động kinh doanh hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được kiểm tra.

Các hành vi vi phạm phải được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Khi triển khai, tổ chức kiểm tra phải có phương án kiểm tra cụ thể, nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả; việc đánh giá, kết luận kiểm tra, phản ánh đúng thực tế khách quan, trung thực và đúng quy định của pháp luật.

Theo Kế hoạch, đối tượng kiểm tra trong đợt cao điểm lần này sẽ là tổ chức, cá nhân sản xuất, chứa trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa hoặc có hoạt động TMĐT, hoạt động trên môi trường mạng để kinh doanh, có hành vi, dấu hiệu vi phạm:

Kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc có hành vi, dấu hiệu vi phạm về TMĐT, quảng cáo, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, niêm yết giá hoặc có hành vi, dấu hiệu vi phạm khác thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý của lực lượng QLTT;

Đặc biệt là hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị vật tư y tế, sản phẩm phòng chống dịch bệnh Covid-19 có nhu cầu lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng; các đối tượng hoạt động có tổ chức đường dây, ổ nhóm, thường xuyên vi phạm hoặc tác phạm nhiều lần.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các chợ, tuyến đường phố, trung tâm thương mại siêu thị, cửa hàng tiện ích, hội chợ; chứa trữ, vận chuyển tại các kho hàng, điểm chứa trữ, bến bãi, trạm xe trung chuyển hàng hóa, cảng đường thủy, ga hàng không, ga đường sắt, các tuyến đường sông, đường bộ. Tổ chức, cá nhân hoạt động tổ chức hội chợ, khuyến mại; kinh doanh dịch vụ giữ xe.

Thời gian thực hiện Kế hoạch sẽ được triển khai từ ngày 11/11/2021 đến ngày 28/2/2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang