Vụ tranh chấp hy hữu tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn:

Cần làm rõ để bảo vệ tài sản hợp pháp của người dân

Thứ Sáu, 10/07/2020 11:44

|

(CATP) Bỏ ra tiền tỷ mua đất, sang tên đúng quy định, nhưng lại không được sử dụng vì bị người khác đưa cây cối đến trồng. Khổ chủ đã kêu cứu nhiều nơi, nhưng sự việc không được giải quyết dứt điểm. Vụ tranh chấp đang gây xôn xao tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn và có nguy cơ gây mất an ninh trật tự nên cần được sớm giải quyết dứt điểm.

Ngày 16-6-2020, vợ chồng bà Hồ Thị Khánh An (SN 1986, ngụ tại P5Q8, TPHCM) đã đến Báo Công an TPHCM nhờ giúp đỡ bảo vệ tài sản hợp pháp của mình. Bà An tố cáo ông Đỗ Minh Hoàng (ngụ tại xã Thới Tam Thôn) có hành vi "chiếm giữ trái phép tài sản" của vợ chồng bà với hai lô đất mà họ vừa mua xong trị giá nhiều tỷ đồng.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2016 khi vợ chồng bà An mua thửa đất số 343 tại tờ bản đồ 71 (địa chỉ hẻm 166, ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn) với diện tích 1.782,2m2 của ông Trịnh Xuân Đạo và ngày 30-12-2016 được Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Hóc Môn đăng bộ sang tên vợ chồng bà An. Tiếp đến, bà An mua thêm một thửa bên cạnh, số 90, tờ bản đồ 71 diện tích 1.000m2 cũng của ông Trịnh Xuân Đạo và ngày 7-3-2019 được đăng bộ sang tên.

Những tưởng mua xong tài sản thì sẽ được sử dụng nhưng không ngờ theo bà An, trong hai ngày 10 và 13-5-2020, ông Đỗ Minh Hoàng (ngụ tại ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn) cho người mang cây kiểng đến trồng và đổ xà bần san lấp ngay trên phần đất mà bà An đã được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vợ chồng bà An đã gặp ông Hoàng để làm rõ về quyền sử dụng đất hợp pháp của họ. Tuy nhiên việc san đất, trồng cây vẫn tiếp tục diễn ra.

Khu đất đứng tên vợ chồng bà An nhưng ông Hoàng trồng cây và đưa xà bần đến san lấp

Từ đơn kêu cứu của bà An, ngày 12-5-2020, UBND xã Thới Tam Thôn đã cử lực lượng xuống hiện trường và lập biên bản, yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng. Nhưng khi lực lượng rút đi thì đâu lại vào đấy, những cây cổ thụ vẫn được trồng lên trên thửa đất bà An đã mua. Vợ chồng bà An rất bức xúc cho rằng, ông Hoàng đã vi phạm luật pháp chiếm giữ trái phép tài sản của họ.

Để tìm hiểu vụ việc trên, ngày 25-6, phóng viên đã đến ấp Đông 1 gặp ông Đỗ Minh Hoàng. Ông Hoàng cho biết, cả hai thửa đất vợ chồng bà An vừa sang tên thì có một phần trong đó ông Hoàng và một người bạn của mình tên là Nguyễn Thành Long đã mua của vợ chồng bà Đỗ Thị Bích Thịnh và ông Nguyễn Văn Tồn (bằng giấy viết tay nhận tiền cọc nhà đất) từ tháng 5-2005.

Ông Hoàng cũng cho rằng, mình nhiều lần đến cơ quan chức năng xin sang tên nhưng không được vì lúc thì nơi này nói là chưa cho sang nhượng, lúc thì bảo là dính quy hoạch, nhưng bẵng đi một thời gian không hiểu sao thửa đất trên lại được sang tên cho vợ chồng bà An!?

Cũng trong quá trình xác minh vụ việc, ông Hoàng và ông Long cho biết bà Thịnh, là người bán đất cho mình, hiện đã bị tai biến nên nói chuyện rất khó và ông Hoàng đã gọi điện thoại cho một người tự xưng là Nguyễn Văn Tồn, chồng của bà Thịnh, để người này xác minh với phóng viên là họ đã bán một phần trong thửa đất trên cho ông Hoàng và ông Long năm 2005. Còn việc làm sao ông Trịnh Xuân Đạo được đứng tên trên những thửa đất này để bán cho bà An thì ông Tồn không biết (!?).

Khi chúng tôi hỏi về nơi cư ngụ cũng như số điện thoại thì người đàn ông xưng tên Tồn này từ chối không cho. Hỏi ông Hoàng và ông Long về nơi ở của vợ chồng ông Tồn thì chính họ cũng không biết những người này hiện ở đâu?!

Làm việc với phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Phạm Minh Chiến - Phó chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn cho biết, ngày 24-6-2020 xã đã mời hai bên lên hòa giải tuy nhiên không thành. Về việc ông Hoàng đổ đất san lấp trên đất nông nghiệp do vợ chồng bà An đứng tên, hiện UBND xã đang xử lý.

Ông Chiến cho biết trong buổi hòa giải, ông Hoàng chỉ cung cấp những giấy tờ mua bán, nhận cọc viết tay mà không có chứng thực. Tìm hiểu thông tin tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như VPĐKĐĐ huyện Hóc Môn thì được biết việc vợ chồng bà An mua đất là hoàn toàn hợp pháp, nên UBND huyện Hóc Môn sang tên cho họ là đúng.

Hiện vợ chồng bà An đang dở khóc dở cười bởi tài sản của họ bị chiếm giữ trái phép không thể sản xuất, kinh doanh gì được trong lúc tiền mua vay từ ngân hàng, phải chịu lãi hằng ngày.

Bà An bức xúc: "Nếu ông Hoàng có chứng cứ thuyết phục cho rằng đất này của mình đã mua hợp pháp thì tại sao không kiện ra tòa mà lại đưa cây đến trồng, đổ đất chiếm giữ trái phép tài sản do chúng tôi đứng tên? Chúng tôi đã kêu cứu nhiều nơi nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, không lẽ pháp luật chịu "bó tay" trước hành vi ngang ngược này?

Hiện vụ việc đang xôn xao dư luận, rất mong các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn sớm có biện pháp xử lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp tài sản của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang