Dân kêu trời vì cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm

Thứ Sáu, 03/07/2020 11:03

|

(CATP) Hơn 30 hộ dân ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, Long An phản ánh việc các cơ sở (CS) tái chế rác thải nhựa trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe người dân.

Sống chung với khói bụi độc hại

Hơn 1 năm qua, hàng chục hộ dân ấp 3 rất bức xúc việc Công ty TNHH MTV Lâm Phong (Cty Lâm Phong) cho 4 CS gồm Song Hùng, Thành Phát, Phúc Nguyên, Trọng Khang thuê nhà xưởng tái chế nhựa, quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Công ty này có tổng diện tích hơn 55.000m2, trong đó diện tích xây dựng nhà xưởng 22.000m2 với hơn 20 xưởng và hiện đã cho 10 đơn vị thuê để sản xuất (SX), trong đó có 4 CS thuê SX nhựa. Quá trình SX hạt nhựa từ phế liệu dẫn đến khí thải phát sinh từ quá trình đốt lò chất thải nhựa tái chế.

Vì lo cho sức khỏe, nhất là các cháu nhỏ, người dân đã viết đơn gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Hoàng Hùng (ngụ ấp 3), đơn gửi đi nhiều lần nhưng chưa cơ quan nào giải quyết, trong khi CS vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm và tạo tiếng ồn.

Chị D. (ở gần cơ sở SX) bức xúc: "Mỗi lần CS hoạt động cả ngày lẫn đêm là khói tỏa khắp nơi, ban đêm tầm 20 - 21 giờ về khuya là thời gian lò đốt nhựa hoạt động hết công suất, dễ nhận thấy nhất là lúc sáng sớm, cây cối trong vườn, trên mặt lá đều dính lớp bụi đen mỏng nhỏ li ti như hạt cám hay khi phơi quần áo bụi đen bám vào là hệ quả của việc CS xả khói tái chế rác thải nhựa".

Ngày 29-6-2020, chúng tôi có mặt tại các CS tái chế nhựa mà người dân phản ánh, tại CS nằm gần khu dân cư ấp 3 hướng ra sông Vàm Cỏ từ xa đã thấy những bãi rác chất đống trước khu vực nhà xưởng, bên trong rác vương vãi khắp nơi. Do công tác xử lý môi trường qua nhiều năm chưa được đảm bảo, các CS chưa đầu tư hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường; lượng nước thải rắn và nước thải chưa qua xử lý còn xả trực tiếp ra môi trường, đặc biệt là thải ra sông gây ô nhiễm.

Toàn cảnh khu nhà xưởng cho các cơ sở thuê gây ô nhiễm môi trường

Buộc di dời các cơ sở khỏi khu dân cư

Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng các đoàn của huyện, tỉnh nhiều lần tiến hành kiểm tra, 3 CS đã tạm ngưng hoạt động và thanh lý hợp đồng gồm Song Hùng, Thành Phát, Phúc Nguyên, tuy nhiên vẫn còn CS Trọng Khang hoạt động. Vì vậy, người dân tiếp tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch UBND xã Long Cang - Hồ Thị Thu Vân cho biết, đầu tháng 3-2019 UBND xã nhận được đơn phản ánh của người dân về việc CS này gây ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra, xã đã làm việc với chủ CS, lập biên bản, yêu cầu CS tạm ngưng hoạt động, đồng thời báo cáo vụ việc lên UBND huyện. Tuy nhiên, được một thời gian, người dân tiếp tục phản ánh các CS này vẫn hoạt động.

Trong văn bản ngày 9-3-2020, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh yêu cầu Cty Lâm Phong khẩn trương lập hồ sơ môi trường, xây dựng công trình thu gom rác, xử lý nước thải phát sinh từ các nhà xưởng cho thuê để xử lý đạt quy chuẩn trước khi thoát ra môi trường bên ngoài và đề nghị công ty ngưng cung cấp điện cho các CS thuê nhà xưởng SX hạt nhựa từ phế liệu, tạm ngưng hoạt động cho thuê nhà xưởng đến khi cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp chủ trương và phê duyệt hồ sơ môi trường theo quy định. Ngày 22-6, UBND huyện đã ra quyết định về việc thu hồi giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của 4 cơ sở SX nhựa tái chế.

Đại diện Cty Lâm Phong cho biết, hiện có 11 đơn vị thuê nhà xưởng hoạt động kinh doanh, trong đó 4 cơ sở SX nhựa tái chế. Ba CS Phúc Nguyên, Song Hùng, Thành Phát đã ngưng hoạt động, riêng CS Trọng Khang xin hoạt động đến tháng 6-2020 và có cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, nếu có khiếu nại Cty Lâm Phong sẽ thanh lý hợp đồng trước hạn đối với CS này. Tuy nhiên, hiện CS Trọng Khang vẫn ngang nhiên SX nhựa tái chế gây ô nhiễm môi trường, bất chấp phản ánh của người dân!

Vấn đề này đã được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ghi nhận từ nhiều năm nay, tuy nhiên chính cách xử lý chưa dứt điểm các CS vi phạm khiến dư luận bức xúc. Rất mong với sự vào cuộc lần này của Sở Tài nguyên - Môi trường, tình trạng gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống người dân sẽ được chấn chỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang