Viết tiếp bài “Cụ ông hàng chục năm ròng đi đòi đất khai hoang”:

Hội đồng xét xử "bỏ qua" nhiều thỉnh cầu của nguyên đơn

Thứ Năm, 07/04/2022 14:39

|

(CAO) Phiên xét xử của Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông trong vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Ngọc Đơn và vợ chồng bà Đoàn Thị Nguyệt đã bỏ qua nhiều yêu cầu của nguyên đơn, nhiều điểm khó hiểu, bất thường trong vụ việc cũng chưa được HĐXX xem xét, làm rõ đến ngọn nguồn.

Tại phiên toà xét xử vụ án tranh chấp giữa cụ ông Nguyễn Ngọc Đơn (nguyên đơn) và bị đơn là vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Thái - bà Đoàn Thị Nguyệt (nguyên Trưởng phòng Tài chính huyện Đắk R’Lấp) diễn ra, nhiều vấn đề được xem là nút thắt của vụ việc được phía nguyên đơn phát hiện và chỉ ra, kỳ vọng HĐXX sẽ làm rõ đến tận cùng những điểm bất thường, uẩn khúc.

Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông đưa vụ việc tranh chấp giữa ông Nguyễn Ngọc Đơn và vợ chồng bà Đoàn Thị Nguyệt ra xét xử

Thậm chí, kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an tỉnh Đắk Nông kết luận: “Một số tài liệu trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của bà Đoàn Thị Nguyệt bị chỉnh sửa ở những nội dung quan trọng, liên quan đến việc xác định nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp”. Thế nhưng, những diễn biến tại phiên tòa khiến nguyên đơn không khỏi hoài nghi, khi hàng loạt những vấn đề mình nêu ra không được HĐXX làm rõ.

Tại phiên xét xử ngày 3-12-2021 của Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Đắk R’Lấp được tòa xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhưng tiếp tục xin “vắng mặt”. Trong các buổi làm việc ở TAND tỉnh, đơn vị này xác nhận cụ ông Nguyễn Ngọc Đơn là người đã đến khu đất dựng nhà trước, còn ông Nguyễn Sỹ Thái (chồng bà Đoàn Thị Nguyệt) là người đến sau.

Cụ ông Nguyễn Ngọc Đơn và hành trình hơn 20 năm đi đòi đất

Cụ thể, tại công văn 01 ngày 5-1-1999 do UBND huyện Đắk R’Lấp ban hành xác nhận: “Vào khoảng năm 1989 ông Đơn dựng nhà trên lô đất là có thật, nhưng do nhà làm bằng gỗ tạp, lồ ô không có người ở nên khoảng thời gian năm 1990 -1991 căn nhà đó tự đổ… Vào năm 1994 ông Thái thấy đất trống có đến dựng căn nhà nhỏ ở đấy và đổ đất tôn nền”.

Còn UBND thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’Lấp) với vai trò người làm chứng đã thông tin, đơn vị này ký giấy xác nhận cấp đất cho cụ Nguyễn Ngọc Đơn; khẳng định việc ông Đơn là người khai hoang, làm nhà trên thửa đất. Điều này được thể hiện tại biên bản xác minh hiện trường vào ngày 29-1-1996 với nội dung: “ông Đơn khai hoang và làm nhà ở trên đất trước ông Thái là sự thật”. Trong “Phiếu chuyển đơn ngày 15-3-1996” cũng đã xác nhận, UBND xã Kiến Đức đã cấp thửa đất này cho ông Nguyễn Ngọc Đơn vào năm 1990.

Ngoài ra, một nhân chứng sống quan trọng là ông Nguyễn Đình Bé (nguyên Hạt trưởng Hạt đường bộ huyện Đắk R’Lấp) cũng xác nhận, đã cho công nhân và máy móc san ủi mặt bằng cho ông Đơn vào năm 1989... Những thông tin này nhiều lần được phía nguyên đơn trình bày nhằm khẳng định mình là người khai khẩn khu đất.

Cạnh đó, việc sửa chữa giấy tờ trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà Đoàn Thị Nguyệt không được HĐXX làm rõ dù đã có kết luận từ cơ quan giám định. Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an tỉnh Đắk Nông đối với hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của bà Nguyệt cho thấy, có sự chỉnh sửa ở những nội dung quan trọng, liên quan đến việc xác định nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp. Nhiều nội dung kê khai và xác nhận nguồn gốc đất trên các tờ khai và nội dung xác nhận của UBND xã Kiến Đức đều bị chỉnh sửa từ “năm 1989 thành năm 1994”.

Kết luận giám định và thông báo bổ sung của Công an tỉnh Đắk Nông liên quan tới bộ hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho thấy có nhiều điểm bất thường

Tuy nhiên, HĐXX lại không đề cập tới những tài liệu, chứng cứ có giá trị trên mà cho rằng ông Đơn không đủ căn cứ pháp lý chứng minh nguồn gốc khi thực hiện khiếu kiện. Tại bản án số 18/2021/DS-ST ngày 3-12-2021, TAND tỉnh Đắk Nông nhận định, việc ông Đơn trình bày nguồn gốc đất đang tranh chấp là bản thân khai hoang từ 1989, được UBND xã Kiến Đức xác nhận năm 1990 là không có căn cứ do ông không đưa ra được chứng cứ chứng minh.

“Vì vậy, ông Nguyễn Ngọc Đơn không có căn cứ xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với diện tích 1.590m2 đất” - trích nội dung bản án.

Bản kết luận giám định của Phòng KTHS, Công an tỉnh Đắk Nông (ngày 23-12-2020) đã chỉ ra những bất thường trong vụ việc này. Nhiều nghi vấn đã được đặt ra liên quan tới động cơ và lý do của sự chỉnh sửa hồ sơ. Phía nguyên đơn đã nhiều lần gửi yêu cầu đến TAND tỉnh Đắk Nông yêu cầu UBND huyện Đắk R’Lấp trích lục lại toàn bộ hồ sơ có liên quan. Thế nhưng phía chính quyền địa phương lại đưa ra câu trả lời hồ sơ... thất lạc.

Hoàn cảnh khó khăn của ông Nguyễn Ngọc Đơn sau nhiều năm ròng đi đòi đất

UBND huyện Đắk R’Lấp cho biết, các tài liệu liên quan đến hồ sơ khiếu nại của ông Đơn đều bị thất lạc hoặc chưa tìm thấy để cung cấp. Trong các buổi làm việc tại toà án, đại diện huyện này giải thích, quá trình sát nhập, phân tách huyện, hồ sơ cũng theo đó bị... thất lạc.

Khu đất đang phát sinh tranh chấp ở huyện Đắk R'Lấp

Việc hồ sơ thất lạc đã gây bất lợi cho nguyên đơn, HĐXX đã bác bỏ nhiều “thỉnh cầu” chính đáng từ nguyên đơn với lý do: “Người khiếu kiện không có căn cứ chứng minh”, mà không xem xét đến những tài liệu, chứng cứ quan trọng khác do nguyên đơn cung cấp. Phía nguyên đơn đã yêu cầu HĐXX xem xét, làm rõ nhưng tiếp tục bị bỏ qua.

Trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của bà Đoàn Thị Nguyệt có nhiều điểm bị chỉnh sửa bất thường

Lời khai mâu thuẫn?

Tại phiên toà ngày 3-12-2021, trong phần “hỏi – trả lời”, ông Hoàng Minh Tóm - chú của bà Đoàn Thị Nguyệt khẳng định, vợ chồng bà Nguyệt mới là người khai hoang và làm nhà ở trên thửa đất này, còn ông Nguyễn Ngọc Đơn thì ông không biết là ai. Thế nhưng, tại biên bản xác minh ngày 29/01/1996 của UBND xã Kiến Đức thì ông Tóm khai rằng: “Vào năm 1990 ông Đơn có đến mảnh đất này có làm nhà tạm và ông Đơn có ở được vài hôm…”.

Dấu hiệu chỉnh sửa trên hồ sơ?

Trong quá trình tiếp cận hồ sơ vụ việc, phóng viên Báo CATP đã phát hiện trong bộ hồ sơ cấp GCNQSDĐ của bà Đoàn Thị Nguyệt do UBND huyện Đắk R’Lấp cung cấp cho TAND tỉnh Đắk Nông có nhiều điểm đáng ngờ. Tại danh sách duyệt cấp GCNQSDĐ của Hội đồng đăng ký đất đai ngày 20-10-2004 (bản gốc) đã có dấu hiệu chỉnh sửa thành ngày 13-11-2004.

Theo đó, vào ngày 08-11-2004, bà Nguyệt nộp đơn xin hợp thức hóa quyền sử dụng đất, nhưng “Danh sách xét duyệt cấp GCNQSDĐ” lại được ghi từ ngày 20-10 (cùng năm).

Sửa hồ sơ biến đất người thành đất ta (!?)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang