Thấp thỏm sống cạnh công trình có 3 tầng hầm ở trung tâm TPHCM

Thứ Sáu, 01/04/2022 11:30

|

(CAO) Nhiều nhà dân nằm kế bên công trình cao tầng đang xây dựng nằm tại số 11D đường Thi Sách, P.Bến Nghé, Q1, TPHCM bị nứt nghiêm trọng, khiến bà con ngày đêm sống trong thấp thỏm. 

Trong khi đó, phía nhà thầu dù đã đến ghi nhận hiện trạng từng căn nhà xung quanh, nhưng theo người dân thì tới nay họ vẫn "dửng dưng" trước mối hoạ tiềm ẩn mà các hộ dân phải chịu.

Phản ánh đến Báo Công an TPHCM, các hộ dân sống trong một con hẻm tại đường Nguyễn Siêu, Q1 (phía sau công trình này) cho biết, hơn một năm nay, họ phải chịu nhiều tổn thất sau khi bị ảnh hưởng do việc xây dựng công trình. “Hầu như chúng tôi không thể kinh doanh yên ổn, sống trong cảnh thấp thỏm vì liên tục phát hiện nhà bị nứt nẻ nghiêm trọng” – bà T., chủ một khách sạn tại đây, nói.

Công trình thi công gây ra nỗi bất an cho người dân xung quanh

​Ngày 24-3, dẫn phóng viên đến hiện trường, người dân chỉ vào nhiều nứt trên tường nhà, bên dưới là một công trình đồ sộ đang xây dựng phần nền móng, tầng hầm. Tiếng thi công ầm ầm! Mỗi lần như thế, người bên trong các ngôi nhà xung quanh đều cảm nhận được từng nhịp rung lắc của các bức tường.

Trước khiếu nại của người dân, trong một biên bản UBND P.Bến Nghé (Q1) lập hồi tháng 11-2021, ông C.Q.H (Giám đốc dự án, đại diện nhà thầu và chủ đầu tư công trình số 11D Thi Sách) thừa nhận, hiện trạng các nhà dân bị hư hỏng là do việc thi công công trình này gây ra và cam kết sẽ thực hiện khắc phục, sửa chữa. Thế nhưng, theo phản ánh của bà con, việc khắc phục chỉ được đơn vị thi công làm... cho có lệ (?).

Một hộ dân kể: “Họ cử người qua nhà chúng tôi “trét” lại các vết nứt. Vài hôm, lại thêm những vết nứt mới xuất hiện, còn vết nứt cũ thì trở lại… y nguyên!”.

Đáng nói hơn, khi sự cố xảy ra, một mặt thì thừa nhận, mặt khác nhà thầu lại cho rằng chỉ đồng ý bồi thường nếu có kết luận giám định sụp lún, còn mức bồi thường thì dựa vào thẩm định thiệt hại từ công ty bảo hiểm (?).

“Chúng tôi ghi nhận có nứt, toác không đồng nghĩa với việc hiện tượng sụp lún là chúng tôi phải chịu trách nhiệm” – đại diện nhà thầu ý kiến.

Các vết nứt trong nhà hàng ngày rình rập người dân sống cạnh công trình có đến 3 tầng hầm trên đường Thi Sách, P.Bến Nghé, Q1

Theo các hộ dân, nhà ở của họ tại đây đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa từng có hiện tượng bong tróc, nứt toác, sụp lún nào bất thường cho đến khi công trình tại số 11D Thi Sách đi vào xây dựng.

Còn về mặt bồi thường, theo người dân để đảm bảo đúng quy định pháp luật, bắt buộc phía chủ đầu tư và nhà thầu phải chọn một bên giám định độc lập thực hiện việc giám định hư hỏng một cách khách quan, minh bạch chứ không phải dựa vào giám định của bảo hiểm (do nhà thầu chọn) để ước tính ra mức thiệt hại rồi bồi thường.

“Rõ ràng, từ thời điểm phát sinh sự cố cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được tín hiệu khắc phục mang tính thiện chí từ phía đơn vị thi công sau khi các sự cố xảy ra. Cái mà chúng tôi cần là sự an toàn nhưng suốt một thời gian dài lại sống trong cảnh hiểm nguy rình rập” – một người dân vừa nói vừa lắc đầu ngao ngán.

Theo xác minh của chúng tôi, công trình tại số 11D Thi Sách do Công ty TNHH thương mại và căn hộ Sài Gòn làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng An Phong. Giấy phép xây dựng công trình này do Sở Xây dựng TP cấp phép thể hiện, công trình này có 3 tầng hầm (5.266,2 m2).

Chiều 31-3, trả lời phóng viên Báo Công an TPHCM, một lãnh đạo UBND P.Bến Nghé cho biết, đã ghi nhận tình hình nêu trên. Với góc độ quản lý nhà nước thì UBND phường có trách nhiệm ghi nhận hiện trạng theo phản ánh của người dân và là bên trung gian ghi nhận hoà giải giữa 2 bên. Trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý công trình có phép (nếu có vi phạm) thuộc lực lượng thanh tra xây dựng.

Nhận được thông tin cung cấp của phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Thành Phát, Trưởng phòng Quản lý Đô thị Q1 cho biết, theo phân quyền quản lý, các công trình có giấy phép xây dựng thuộc trách nhiệm kiểm tra, giám sát của lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn. “Dựa trên thông tin phóng viên cung cấp, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra” – ông Phát nói.

Luật quy định dừng thi công đối với công trình gây ảnh hưởng nhà dân lân cận

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM), với hiện trạng nhà dân bị ảnh hưởng như vậy, căn cứ vào Điều 15 Nghị định 180/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về việc xử lý công trình xây dựng ảnh hưởng đến chất lượng công trình lân cận thì trong trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại. “Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng trở lại khi các bên đạt được thoả thuận bồi thường thiệt hại” – luật sư Đức nhận định.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, công trình trên vẫn được tiến hành thi công, mặc dù cơ quan chức năng có thẩm quyền đã nhận được phản ánh của bà con trong suốt thời gian dài qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang