Quảng Ngãi: Nông dân không thể canh tác vì đất từ nhà máy gạch tràn ra vùi lấp ruộng

Thứ Bảy, 22/01/2022 07:47

|

(CAO) Bao đời nay bà con nông dân ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi bám vào cây lúa để sinh sống, nay hàng chục hộ dân phải khổ sở nhìn ruộng không thể sản xuất do đất từ nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa tràn ra vùi lấp ruộng đồng.

Gần Tết nhưng hàng chục hộ dân có đất sản xuất gần nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đang bức xúc kêu cứu khắp nơi vì bị mất đất sản xuất. Theo đó, nhà máy gạch này hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nhiều năm qua, đã chở đất về chất thành núi làm nguyên liệu sản xuất gạch.

Tuy nhiên, nhà máy không xây tường rào che chắn bảo vệ dẫn đến đất tràn ra ảnh hưởng môi trường, gây thiệt hại ruộng đồng của người dân.

Người dân điêu đứng vì ruộng đồng không thể sản xuất do đất từ nhà máy gạch tràn xuống vui lấp ruộng

Bà Huỳnh Thị Sương (ngụ tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm) cố gắng nhấc từng bước chân lún sâu trong bùn để ra khỏi đám ruộng phủ dày lớp bùn đất từ nhà máy gạch tràn ra. Vụ Đông - Xuân năm nay các cánh đồng khác đã xạ hơn một tháng, còn 2 sào ruộng của bà Sương  cũng như ruộng của bà con ở đây ngập sâu trong bùn đất, không thể xạ theo vụ.

Bà Sương búc xúc cho biết nguyên nhân đất từ nhà máy gạch Tuynel tràn xuống ruộng. “Giờ bùn lún lầy như vầy sao mà xạ được. Đã không có ruộng thì làm sao có lúa gạo ăn".

Không những vậy, đất từ nhà máy gạch này còn tràn xuống các mương tưới tiêu khiến ruộng đồng không thể thoát nước mùa mưa, dẫn nước về mùa nắng.

Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ địa phương) cho biết, 10 năm trước nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa đi vào hoạt động, vài năm đầu ruộng đồng còn trồng được lúa, những năm còn lại ruộng không thể sản xuất. "Nước ngập không rút được do kênh mương bị bùn từ nhà máy gạch tràn lấp. Gia đình tôi bỏ nhiều ngày cố cào đất mương thoát nước nhưng vẫn không sao hết bùn", bà Lan ngao ngán nói.

Ông Đỗ Tiến Tần (ở tổ dân phố 3) cho biết thêm: "Hiện nay cánh đồng khoảng 4 mẫu ruộng gần như bỏ không. Các hộ dân trông chờ vào vài sào ruộng mà bây giờ ruộng không sản xuất được thì lấy gì mà ăn. Mong cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết cho bà con".

Đất từ "núi" đất của nhà máy gạch tràn ra làm ruộng đồng của người dân bị vùi lấp

Trước kiến nghị người dân, UBND phường Nguyễn Nghiêm cử cán bộ chuyên môn khẩn trương xác minh và cho thấy gần 20.000 m2 diện tích ruộng của khoảng 20 hộ dân bị ảnh hưởng không xạ được, do đất gạch từ nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa đổ ra lấp ruộng, kênh mương.

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm cho biết, UNBD đã tiếp nhận đơn của các hộ dân. "Chúng tôi cử cán bộ chuyên môn xác minh và cho thấy có diện tích lớn của 19 hộ dân ruộng không xạ lúa được. Chúng tôi sẽ mời các phòng ban liên quan ở thị xã cùng người dân bị ảnh hưởng và nhà máy gạch tuynel cùng kiểm tra, xử lý khẩn trương để ruộng bà con sản xuất trở lại", ông Toàn nói.

Cũng theo ông Nguyễn Bảo Toàn, phương án được duyệt xây dựng nhà máy đều có tường rào. Đặc biệt, đối với nhà máy sản xuất gạch phải có tường rào để đất không tràn ra ngoài. "Nhưng ở đây nhà máy gạch Tuynel hoạt động khoảng 10 năm nhưng vẫn không có tường rào. Đây là nguyên nhân chính gây ra việc đất dùng làm gạch tràn xuống đồng ruộng của người dân", ông Toàn cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang